So sánh Samsung Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab S5e

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Liệu rằng Samsung Galaxy Tab S6 Lite mới ra lò sẽ đáng mua hơn, hay chiếc Galaxy Tab S5e vẫn là lựa chọn xứng đáng? Cùng Websosanh tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Cả Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab S5e đều nằm ở phân khúc tablet tầm trung của Samsung, chúng có giá chưa đến 10 triệu đồng. Về cơ bản, giữa hai model này có khá nhiều sự tương đồng, và cũng có những khác biệt cực lớn. Ở bài so sánh này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về hai chiếc máy tính bảng Samsung này để có quyết định mua sắm chính xác hơn.

So sánh Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab S5e: Màn hình hiển thị và S Pen

Trước tiên ta sẽ đến với khác biệt cơ bản nhất, đó là màn hình. Galaxy Tab S6 Lite sẽ có màn hình LCD 10,4 inch trong khi Tab S5e là màn Super Amoled 10,5 inch. Thành thật mà nói thì kích thước màn hình là như nhau, nhưng độ phân giải 2560 x 1600 pixels (của Tab S5e) chắc chắn sẽ đem đến chất lượng hiển thị tốt hơn 2000 x 1200 pixels (của Tab S6 Lite). Khi trải nghiệm, các văn bản và hình ảnh của S5e cho độ chi tiết và sắc nét hơn.

so sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5e

Ở khía cạnh màu sắc, màn hình Super Amoled có màu đen sâu hơn, độ tương phản mạnh hơn, bão hòa màu cao hơn và góc nhìn tốt hơn. Nhưng mình thấy đó chỉ là trên lý thuyết, thực tế cho thấy 2 màn hình này không có quá nhiều sai số về độ phủ màu, rất nhỏ. Mặc dù vẫn biết màn Super Amoled sẽ tốt hơn nhưng khi đặt chúng cạnh nhau thì cả 2 đều đẹp.

Để đánh giá màn hình nào đẹp hơn, mình đã đem cả 2 chiếc này ra ngoài trời để sử dụng. Và kết quả, màn hình của Tab S5e tốt hơn nhiều. Màn của S6 Lite mặc dù không đến nỗi khó nhìn nhưng độ phản chiếu của nó cao hơn, đặc biệt là khi nhìn từ góc độ khác.

Tuy nhiên, ở màn hình Super Amoled của Tab S5e có một nhược điểm là hiện tượng méo hình (jelly effect) thường xuyên xuất hiện khi cuộn màn hình ở chế độ dọc, lỗi này là do tốc độ phản hồi không đồng đều và ở Tab S6 Lite điểm này đã được cải thiện lại, không còn xuất hiện nữa.

so sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5e

Một điều mà S6 Lite có, S5e không có chính là hỗ trợ S Pen. Và một thông tin đáng mừng là bút này sẽ đi kèm máy luôn, chúng ta không cần trả thêm khoản phí nào cả. Cây bút này hoạt động rất nhạy với 4096 cấp độ nhạy lực, pin khá trâu và có thể gắn lên máy tính bảng nhờ nam châm.

Thực tế sử dụng, mình thấy cây bút này rất tuyệt, viết, vẽ đều rất mượt. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng Android tầm trung có hỗ trợ bút thông minh thì chắc chắn Galaxy Tab S6 Lite sẽ là lựa chọn hàng đầu của bạn.

So sánh Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab S5e: Phần cứng và hiệu suất

Galaxy Tab S5e sử dụng con chip lõi tám Qualcomm Snapdragon 670 với 4GB RAM (hoặc 6GB), bộ nhớ trong 64GB (hoặc 128GB).  Mặt khác, với Galaxy Tab S6 Lite chúng ta có chip Exynos 9611 Octa-core, 4GB RAM và bộ nhớ trong 64GB (hoặc 128GB). Cả hai đều có phiên bản LTE dành cho những người muốn lắp SIM sử dụng.

so sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5e

Trong hầu hết các bài test điểm chuẩn, S5e hoạt động tốt hơn một chút so với S6 Lite – bất kể là CPU hay GPU. Trải nghiệm thực tế thì lướt web, xem Youtube và thậm chí là đa nhiệm chúng đều làm rất tốt, cực kỳ mượt mà. Với phiên bản S5e 6GB hiệu suất của nó sẽ còn ấn tượng hơn, đó là một lợi thế.

Đổi sang chơi game. Bạn có thể chơi Fornite trên Tab S5e với đồ họa thấp nhưng độ phân giải 3D max là 100%. Cài đặt này không phải là cao nhưng rất ổn với 24 – 30 fps, là một người sử dụng bình thường mình thấy tốc độ này là quá ngon rồi, nhưng game thủ chuyên nghiệp có thể sẽ đòi hỏi nhiều hơn thế. Còn với S6 Lite, nó cũng chạy được Fornite nhưng ở cấu hình và cài đặt 3D thấp nhất. Tổng quan mà nói thì game chạy khá ổn nhưng vẫn có nhiều lỗi khi chơi, nhất là tình trạng nhảy fps.

so sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5e

Tóm lại, cấu hình của S5e hoàn toàn nghiền ép S6 Lite ở cả khía cạnh giải trí hay chơi game.

So sánh Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab S5e: Thiết kế, độ bền

Cả hai chiếc tablet này đều có body hoàn toàn bằng kim loại, cảm giác cao cấp là như nhau. S6 Lite sẽ nhỏ hơn một chút vì kích thước màn hình của nó là 10,4 inch, cũng dày hơn một chút (7mm so với 5,5 mm). Đúng vậy, S5e mỏng đáng kinh ngạc chỉ với 5,5 mm và đó là lý do vì sao mình thấy chiếc tablet này trông cao cấp hơn cả bản mới. Trọng lượng của S5e là 400g, S6 Lite là 465g.

so sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5e

2 máy đều có cổng USB-C nhưng S5e là chuẩn USB 3.1 Gen 1, trong khi đó S6 Lite chỉ là USB-C 2.0. Điều đó đồng nghĩa với việc ta có thể kết nối S5e với màn hình ngoài, điều mà S6 Lite không thể.

S5e có một vài tính năng bổ sung. Cá nhân mình đánh giá máy quét vân tay là thứ quan trọng nhất. Nó được tích hợp vào nút nguồn và hoạt động rất tuyệt vời. S6 Lite thì không có, nó chỉ hỗ trợ nhận diện khuôn mặt và tính năng này chỉ khả dụng khi đủ sáng, khả dĩ nhất vẫn là sử dụng mật khẩu hoặc mã pin.

so sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5e

Một chi tiết khác biệt nữa giữa hai chiếc tablet này là ở cạnh dài của S5e có trấu kết nối dock sạc, S6 Lite thì không có, nó sử dụng bluetooth là chủ yếu.

Camera và loa

Trong khi Samsung Galaxy Tab S5e có hệ thống 4 loa thì S6 Lite chỉ có 2 loa, nhưng điều đó không nói rằng âm thanh của S5e tốt hơn. Thực tế mình cảm nhận thấy chất lượng âm thanh của 2 máy khá giống nhau, chỉ có điều do có tới 4 loa nên S5e cho âm trầm nhỉnh hơn một chút.

so sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5e

Về camera, S5e cung cấp các bức ảnh với độ chi tiết tốt hơn. Mặt sau của máy là camera 13 MP, camera selfie 8MP. S6 Lite thì chỉ có thông số 8MP và 5MP. Khả năng quay video của S5e cũng tốt hơn, ta có thể quay video 4K trong khi S6 Lite bị hạn chế ở độ phân giải Full HD.

Phần mềm

Năm ngoái khi Galaxy Tab S5e ra mắt, nó sử dụng Android 9 và cho đến giờ vẫn vậy, nhưng mình cá là sẽ sớm có bản cập nhật Android 10 thôi. S6 Lite thì sử dụng Android 10 và theo ‘thông tục’ của Samsung (họ sẽ có 2 bản cập nhật lớn cho mỗi thế hệ máy tính bảng) thì có vẻ như S6 Lite sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn một chút. Dĩ nhiên đây cũng chỉ là dự đoán mà thôi, không nói trước được điều gì trừ khi Samsung chính thức tuyên bố. Ngoài đó ra thì cả 2 cùng chạy giao diện OneUI của Samsung.

so sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5e

Tuy nhiên, một điểm khác biệt lớn nhất là S6 Lite không được trang bị tính năng Samsung Dex. Đây là tính năng cực kỳ hữu dụng để làm việc và Samsung đã áp dụng cho khá nhiều model tablet của mình và việc thiếu nó khiến sự linh hoạt của S6 Lite sẽ khiến nó ít linh động cho công việc hơn S5e. Tuy nhiên, theo như mình được biết thì Samsung đang hướng đến các mẫu ‘máy tính bảng thuần túy’, nghĩa là chỉ dùng để giải trí chứ không ‘lai’ để làm việc văn phòng, thế nên việc S6 Lite không có Samsung Dex cũng không có gì làm lạ.

Thời lượng pin

Mặc dù cả hai chiếc máy tính bảng này đều có viên pin dung lượng 7040 mAh nhưng Galaxy Tab S5e cho thời gian sống sót lâu hơn. Lý giải về điều này mình tạm cho là do màn hình Amoled ngốn ít năng lượng hơn màn hình LCD. Khi xem video HD ở độ sáng trung bình, S5e đạt thời gian 13,5 giờ, còn S6 Lite là 11,5 giờ. Sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn khi mình sử dụng hai máy cùng xem Youtube. Mình phát video HD ở độ sáng tối đa thì S6 Lite chỉ được 6,5 giờ trong khi đó S5e là 9,5 giờ.

so sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5eso sánh samsung galaxy tab s6 lite và galaxy tab s5e

Nên mua Samsung Galaxy Tab S6 Lite hay Galaxy Tab S5e?

Tổng kết lại, ta nên mua máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S6 Lite hay Galaxy Tab S5e? Cá nhân mình cho rằng nếu bạn muốn một chiếc tablet đúng nghĩa để giải trí nhẹ nhàng như lướt web, xem video chất lượng cao, có bút thông minh thì nên chọn S6 Lite. Còn nếu không cần bút và yêu cầu hỗ trợ công việc thì Galaxy Tab S5e sẽ là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết mọi trường hợp. Màn hình Amoled của nó rất đẹp, tiết kiệm pin và độ phân giải sắc nét hơn. Hiệu suất tổng thể cũng là ưu điểm không nên bỏ qua, nó có thể chiến game khá tốt, thích hợp để bạn giải trí sau những giờ hoạt động trí não căng thẳng. Ngoài ra các tính năng khác như máy quét vân tay, loa, Samsung Dex và dock bàn phím cũng rất tiện lợi.

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!