Đánh giá Sigma fp: Tuyệt vời nhưng không phải ai cũng hợp!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy ảnh Sigma fp sẽ có những đặc điểm nổi bật nào đáng chú ý? Cùng Websosanh đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thông tin cơ bản về Sigma fp

Cũng là máy ảnh không gương lật toàn khung hình nhỏ nhất và nhẹ nhất thế giới, Sigma fp là máy ảnh đầu tiên của Sigma có ngàm L cũng được sử dụng bởi Panasonic và Leica. Tuy nhiên, Sigma luôn làm mọi thứ hơi khác một chút khi nói đến máy ảnh và fp không giống bất kỳ máy ảnh nào khác ở thời điểm hiện tại. Điều đó tốt và xấu.

Đặc điểm nổi bật của Sigma fp

Sigma thường sử dụng cảm biến Foveon trong các máy ảnh của mình nhưng nó đã sử dụng một con chip thông thường với mảng bộ lọc màu mô hình của Bayer cho fp. Đó là một cảm biến được chiếu sáng ngược với 24,6 triệu pixel hiệu quả trên bề mặt 35,9 × 23,9mm của nó và không có bộ lọc thông thấp.

Điều thú vị là phạm vi độ nhạy riêng là ISO 100-25.600 nhưng có các cài đặt mở rộng giảm xuống mức thấp nhất là ISO 6 và cao tới 102, 400. Các cài đặt thấp hơn được bật bằng cách kết hợp một loạt hình ảnh được chụp ở ISO 100, trong đó có nghĩa là nó hoàn toàn dành cho các đối tượng bất động.

Thay đổi so với định mức, Sigma fp không có màn trập cơ. Thay vào đó, nó hoạt động toàn thời gian với một màn trập điện tử. Cũng như im lặng, điều đó giúp giảm kích thước, nhưng điều đó có nghĩa là hình ảnh của các đối tượng chuyển động hoặc được chụp khi máy ảnh lia máy dễ bị ảnh hưởng bởi màn trập lăn.

Vì không có pixel phát hiện pha trên cảm biến của fp, nó sử dụng phát hiện độ tương phản để lấy nét với nhận diện khuôn mặt và mắt.

Video

Cũng như ảnh tĩnh, Sigma fp có thể quay video. Thật hấp dẫn, khi một ổ SSD ngoài được kết nối, nó có thể quay các đoạn phim 4K (3840 × 2160) ở định dạng CinemaDNG với màu sắc lên tới 12 bit. Ngoài ra, khi sử dụng thẻ SD, định dạng MOV phổ biến hơn có sẵn.

Ngoài ra còn có một bộ sưu tập các kiểu màu có thể được áp dụng cho ảnh tĩnh hoặc video: Tiêu chuẩn, Sống động, Trung tính, Chân dung, Phong cảnh, Điện ảnh, Teal & Orange, Sunset Red, Forest Green, Foveon Classic Blue, Foven Classic Yellow, Monochrom.

Các cài đặt Rạp chiếu phim và Teal & Orange có độ bão hòa thấp đặc biệt thú vị đối với người quay phim.

Thiết kế

Sigma fp đặc biệt giống như gạch trong cả xây dựng và hình dạng. Hình dạng hình chữ nhật của nó cho cảm giác rất chắc chắn và mặt trước và mặt sau của nó được phủ bằng hợp kim nhôm đúc. Nó cũng được niêm phong chống bụi và độ ẩm ở 42 điểm.

Tuy nhiên, trong trường hợp không có báng cầm phụ kiện, đó là một chiếc máy ảnh đáng sợ để giữ. Mặt trước hoàn toàn bằng phẳng và chỉ có ngón tay cái nắm nhẹ nhất ở mặt sau, vì vậy nó không cảm thấy đặc biệt an toàn trong tay bạn.

Trong một động tác thông thường khác, các vấu dây đeo gắn qua các sợi chỉ 1/4 inch có nghĩa là chúng có thể được gỡ bỏ và các sợi được sử dụng để gắn máy ảnh lên chân máy. Chỉ ở phía bên trái của máy ảnh (khi bạn giữ nó) được căn chỉnh với điểm chính giữa của ống kính – giống như điểm trên đế của máy ảnh. Điều đó có nghĩa là bạn có thể lật giữa chụp dọc và ngang trên chân máy mà không thay đổi bố cục theo chiều ngang.

Mặc dù hình dạng của nó không thuận tiện, Sigma fp rất phù hợp để sử dụng trong một giàn khoan. Không có phần nhô ra khó xử và ba sợi chỉ 1/4 inch có sẵn để gắn lồng hoặc các phụ kiện khác.

Nếu bạn đang chụp ảnh tĩnh, một trong những điểm bám phụ kiện là rất cần thiết.

Bố trí điều khiển

Mặc dù yếu tố hình thức của nó đặt ra câu hỏi, bố cục điều khiển của fp rất tốt, cho phép bạn truy cập nhanh vào các tính năng quan trọng nhất.

Ống kính kit 45mm f / 2.8 nhỏ gọn có vòng khẩu độ, với các cài đặt được đánh dấu trong 1 / 3Ev bước xuống f / 222. Đó là một cách nhanh chóng và trực quan để kiểm soát khẩu độ.

Trong khi đó, có các mặt số ở mặt sau và mặt trên của máy ảnh xung quanh nhả cửa trập để điều chỉnh tốc độ màn trập và bù phơi sáng.

Như thường lệ, có các nút Menu và Quick Set (QS) ở mặt sau của fp. Thấp hơn, bên dưới màn hình, có một hàng năm nút. Ba trong số chúng khá chuẩn, một để phát lại hình ảnh, một cái khác để thay đổi chế độ xem trên màn hình và cái còn lại để cấp quyền truy cập vào các tùy chọn chế độ phơi sáng.

Hai cái khác được đánh dấu Tone và Color thú vị hơn một chút. Nhấn Tone kích hoạt màn hình với đường cong tông màu để điều chỉnh độ tương phản. Như bạn có thể đoán, nhấn nút Màu cho phép bạn chọn kiểu màu mà bạn muốn sử dụng (Tiêu chuẩn, Sống động, Trung tính, Chân dung, Phong cảnh, Điện ảnh, Teal & Orange, Sunset Red, Forest Green, FOV Classic Blue, FOV Classic Màu vàng, đơn sắc).

Mặc dù tôi luôn chụp các tệp thô, tôi cũng luôn chụp Jpeg cùng một lúc và tôi muốn lấy màu tôi muốn trong máy ảnh. Các nút Tone và Color giúp thực hiện việc này dễ dàng hơn một chút. Con đường trực tiếp đến họ cũng khiến bạn cảm thấy kiểm soát mọi thứ nhiều hơn một chút.

Stills hoặc Video

Một trong những mục tiêu của Sigma đối với fp là để nó hoạt động tốt như một máy quay video như đối với ảnh tĩnh và ngược lại. Một công tắc trên tấm trên cùng cho phép bạn trao đổi nhanh giữa hai chế độ. Khi bạn làm như vậy, các tính năng được hiển thị trong menu Cài đặt nhanh (QS) sẽ thay đổi để phù hợp với những gì bạn đang chụp. Đó là điều mà chúng tôi đã yêu cầu từ các nhà sản xuất khác, vì vậy hãy ngả mũ với Sigma!

Các menu QS cũng có thể tùy chỉnh để bạn có thể tiếp cận các tính năng bạn sử dụng thường xuyên nhất ở chế độ video hoặc ảnh tĩnh.

Màn hình và Kính ngắm

Ở mặt sau của Sigma fp có màn hình cảm ứng 3,15 inch với 2.100.000 điểm. Điều này cung cấp một cái nhìn rõ ràng đủ sáng để nhìn thấy ngoài trời. Nó cũng cung cấp một bản xem trước chính xác về màu sắc và độ phơi sáng của hình ảnh cuối cùng.

Tuy nhiên, màn hình đã được sửa, hạn chế một cách bực bội. Một màn hình nghiêng sẽ làm cho fp hấp dẫn hơn để chụp ảnh và quay phim sáng tạo.

Nhấn vào nút hiển thị sẽ chuyển bạn qua bốn chế độ hiển thị, bao gồm một chế độ không có thông tin hiển thị và một chế độ khác ở cấp độ điện tử.

Một sự thất vọng khác là fp không tích hợp kính ngắm. Không chỉ vậy, không có một tùy chọn để đính kèm. Tuy nhiên, có một cửa sổ lớn, Kính ngắm LCD LVF11 vừa vặn trên màn hình để biến nó thành một loại kính ngắm. Đó là một giải pháp cồng kềnh mặc dù.

Tôi cũng muốn Sigma sử dụng độ nhạy cảm ứng của màn hình nhiều hơn. Thật tuyệt khi có thể chạm vào màn hình để chọn các tùy chọn menu chính và Quick Set chẳng hạn.

Hiệu suất

Mặc dù thiết kế của Sigma fp có thể khác thường, chất lượng hình ảnh của nó là những gì chúng tôi mong đợi từ máy ảnh full-frame 24Mp.

Phơi sáng được xử lý hợp lý tốt trong một loạt các điều kiện, nhưng điều khiển bù phơi sáng được sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, vì màn hình cho hình ảnh xem trước tốt, nên đó không phải là vấn đề.

Tôi khuyên bạn nên phơi sáng một chút vì các điểm nổi bật bị cháy khá nhanh.

Màu sắc trông hơi phẳng so với chế độ Tiêu chuẩn, nhưng tốt hơn là bão hòa quá mức và Vivid có sẵn nếu bạn cần thêm một chút thời gian.

Nói chung, trong cài đặt mặc định, độ tương phản vi mô của Jpeg nằm ở phía cao. Tôi rất thích các tập tin thô.

Tự động lấy nét

Mặc dù nó không phải là hệ thống nhanh nhất xung quanh, lấy nét tự động của Sigma fp khá tốt với các đối tượng đứng yên ở khoảng cách hợp lý. Nếu đối tượng ở gần khoảng cách lấy nét tối thiểu của ống kính 45mm, nó sẽ vật lộn khá nhiều và bạn phải thực hiện các biện pháp xảo quyệt để buộc đối tượng lấy nét sát hoặc chuyển sang lấy nét thủ công.

Nếu bạn chuyển sang lấy nét thủ công và bạn đang sử dụng ống kính gốc, bạn sẽ thấy rằng có chế độ xem phóng to ‘hình ảnh trong ảnh’ tiện dụng. Nếu bạn đang sử dụng ống kính được gắn qua bộ chuyển đổi, bạn có thể có được chế độ xem phóng to chỉ bằng cách nhấn nút.

Đối tượng chuyển động không thực sự là sở trường của fp. Theo dõi Focus đã vật lộn để ở trên một số cano sáng màu trong khi họ chiến đấu với một số nước trắng trong một đập dưới tôi, ví dụ. Tuy nhiên, khi tôi chuyển sang chế độ chọn Điểm đơn, hệ thống AF giữ cho chúng sắc nét khi chúng rời khỏi tôi miễn là tôi giữ điểm hoạt động trên chúng.

Khi chụp chân dung, AF phát hiện khuôn mặt đã phát hiện ra một khuôn mặt khi nó nằm thẳng trong khung hình nhưng vật lộn khi tôi chụp bên cạnh.

Chất lượng hình ảnh Sigma fp

Tiếng ồn được kiểm soát tốt bởi Sigma fp và có rất nhiều chi tiết có thể nhìn thấy trong các tệp 24Mp. Tôi muốn giữ cài đặt độ nhạy (ISO) ở mức tối đa riêng (ISO 25.600) hoặc thấp hơn bất cứ khi nào có thể vì mức độ nhiễu trở nên khó chịu.

Kết quả ở ISO 102.400 không phải là tồi tệ nhất mà tôi từng thấy, nhưng chất lượng hình ảnh của chúng bị giảm sút nghiêm trọng. Nó có thể hữu ích cho một buổi chụp hình, nhưng không chắc bạn sẽ chụp được một bức ảnh mà bạn muốn treo trên tường.

Chất lượng video Sigma fp

Mặc dù Sigma fp tạo ra video chất lượng rất cao và có một số tùy chọn màu sắc tuyệt vời, nhưng bộ ổn định điện tử sẵn có không thực sự cắt mù tạt để quay cầm tay. Nếu không có ống kính ổn định, đó là máy ảnh để gắn trên giá ba chân hoặc trên gimbal. Hệ thống lấy nét tự động cũng có một chút bồn chồn khiến việc lấy nét thủ công trở thành một lựa chọn an toàn hơn.

Lời kết

Sigma fp là một máy ảnh rất khác thường. Nó có một số tính năng thực sự tốt như kích thước nhỏ, cấu trúc bền, khả năng quay video cao cấp và chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Nhưng nó không có hình dạng công thái học, nó thiếu kính ngắm và có màn hình cố định.

Sigma tạo ra một loạt các phụ kiện thú vị cho fp, do đó, một máy ảnh mô-đun và hình dạng của nó giúp dễ dàng lắp vào một giàn video. Nhưng đáng thất vọng là không có phụ kiện kính ngắm rất thỏa đáng.

Mặc dù nó có thể chụp được những bức ảnh tĩnh tuyệt vời, tuy nhiên, nó có cảm giác giống như một máy quay video hơn, tuy nhiên, nó thiếu khả năng theo dõi AF của một số đối thủ và không có cổng tai nghe.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá Lens Sigma 35mm f/1.4 DG HSM

Đánh giá Lens Sigma 35mm f/1.4 DG HSM

Lens Sigma 35mm f/1.4 DG HSM ra đời phục vụ nhu cầu chụp chân dung, phong canh và du lịch, và đây cũng là ống kính đầu tiên cua Sigma được đưa vào loại ống “Nghệ thuật”.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!