Đây là lý do smartphone không thể thay thế máy ảnh du lịch phổ thông

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
"Nhiếp ảnh smartphone" đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta. Nhưng, ngay cả trong thời đại của Facebook và Instagram, lựa chọn một chiếc máy ảnh du lịch phổ thông vẫn sẽ là rất hợp lý.

Ở bất cứ nơi nào, bạn cũng có thể thu lại khoảnh khắc đáng nhớ bằng chiếc smartphone của mình. Bạn chỉ cần mang theo vật “bất ly thân” của mình – một chiếc smartphone – là có thể ghi lại khoảnh khắc ngộ nghĩnh bất chợt của bạn bè trên đường tới trường hay của trẻ nhỏ trong nhà trong một ngày tới công viên.

Song, một chiếc smartphone sẽ khó có thể chụp được pháo hoa vào dịp giao thừa. Hay cầu vồng tuyệt đẹp trong một ngày mưa.

Rõ ràng, smartphone và đặc biệt là bộ phận camera trên điện thoại di động đã trở nên cực kỳ tân tiến, đến mức chúng gần như có thể thay thế hoàn toàn cho máy ảnh du lịch phổ thông (point and shoot). “Gần như” là từ khóa quan trọng nhất trong câu nói trên. Kể cả nếu bạn không phải là một người đam mê môn nghệ thuật nhiếp ảnh, nếu bạn muốn giữ lại tất cả các khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời, hãy mang theo một chiếc máy ảnh du lịch.

Còn nếu bạn thực sự đam mê nhiếp ảnh, một chiếc máy ảnh DSLR đắt tiền hoặc một chiếc máy ảnh không gương lật sẽ là một lựa chọn không cần suy nghĩ. Sau đây là 5 lý do vì sao smartphone sẽ không thể thay thế cho một chiếc máy ảnh rời.

Khả năng zoom tuyệt vời

Máy ảnh có khả năng zoom (phóng to/thu nhỏ khung hình) quang học, trong khi zoom trên smartphone là zoom số. Zoom quang học là khả năng zoom “thực thụ”, giúp tạo ra những khung hình chụp xa/chụp gần mà không phải hi sinh chất lượng ảnh chụp. Khi zoom trên máy ảnh, bức ảnh của bạn sẽ có chất lượng không kém gì các bức ảnh chụp không zoom.

Ngược lại, zoom số là một tính năng… vô nghĩa. Khi thực hiện zoom số, smartphone sẽ chỉ tiến hành cắt (crop) khung hình thành khu vực mà bạn “zoom” vào. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn không thực hiện zoom trên máy ảnh và crop bức ảnh thu được trên một ứng dụng chỉnh sửa, kết quả sẽ là tương đương với zoom số.

Nói tóm lại, khi zoom, smartphone sẽ làm giảm kích cỡ, độ phân giải và chất lượng ảnh chụp.

Trong phần lớn các trường hợp, smartphone khó có thể chụp lại được những khung cảnh rộng, choáng ngợp như bức ảnh này

Khả năng chụp góc rộng

Nếu bạn muốn chụp khung trời rộng, một bức ảnh phong cảnh choáng ngợp hoặc đơn giản chỉ là chụp tất cả các thành viên của lớp mình trong một chuyến đi dã ngoại, bạn sẽ cần một chiếc máy ảnh có khả năng chụp góc rộng.

Trong khi có đủ tính năng và chất lượng để chụp ảnh “tự sướng”, smartphone sẽ tạo ra những bức ảnh góc rộng có chất lượng cực kỳ kém.

Chất lượng flash tốt hơn

Chất lượng ảnh chụp cần flash là một trong những điểm yếu lớn nhất của camera trên smartphone. Điểm yếu này bị bộc lộ cực kỳ rõ ràng trong các bức ảnh chụp trong trời tối bằng smartphone: màu sắc da người bị nhợt nhạt, ảnh thường xuyên bị lóa và hiệu ứng mắt đỏ rất dễ xảy ra.

Hơn nữa, một số mẫu máy ảnh còn cho phép bạn lựa chọn mức độ, màu flash, giúp tạo ra ảnh chụp tự nhiên hơn.

Nokia mỉa mai người dùng iPhone chụp ảnh là zombie (thây sống). Lời giải của Nokia là những chiếc smartphone to, dày có chất lượng vẫn thua kém máy ảnh số.

Thời lượng pin tốt hơn

Về mặt lý thuyết, trong rất nhiều trường hợp, smartphone là chiếc camera tốt nhất của bạn vì đó sẽ luôn là chiếc máy ảnh mà bạn có trên tay. Song, điều gì sẽ xảy ra khi chiếc máy ảnh “tốt nhất” này… hết pin?

Khác với smartphone, máy ảnh số có thời lượng pin lên tới nhiều ngày liền. Nếu mang theo một chiếc máy ảnh số bên mình, khả năng bạn bỏ lỡ khoảnh khắc vàng sẽ gần như không thể xảy ra nữa.

Dung lượng lưu trữ lớn

Bộ nhớ smartphone không chỉ chứa ảnh mà còn chứa cả nhạc, video, ứng dụng của người dùng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể bỏ lỡ khoảnh khắc vàng vì lý do rất “lãng xẹt” là… hết bộ nhớ. Với máy ảnh, bạn có thể lưu hàng ngàn bức ảnh trên các thẻ nhớ SD có giá thành rẻ hơn nhiều so với thẻ microSD.

Và đó là 5 lý do máy ảnh vẫn là lựa chọn hàng đầu cho những ai thích nhiếp ảnh mà không phải smartphone. Smartphone mặc dù tiện lợi và được tích hợp nhiều công nghệ ổn định hình ảnh tiên tiến nhưng về bản chất nó vẫn là một chiếc điện thoại tiện ích mà thôi, không thể chuyên nghiệp như máy ảnh được.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!