Điều kiện để được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp 1 lần

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây sẽ là điều kiện cũng như các thủ tục cần thiết để người lao động được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp 1 lần

Nếu không may bạn rơi vào tình trạng thất nghiệp, và đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trước đó, thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn

1. Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp

 

Để được hưởng chế độ từ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần đảm bảo các yếu tố sau đây:

 

1. Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ:

 

Trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, với hợp đồng làm việc phạm pháp.

Trường hợp người lao động được hưởng lương hưu hoặc được hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2. Người lao động đã đóng đủ Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định

 

Người lao động đã đóng đủ 12 tháng Bảo hiểm thất nghiệp trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn  và hợp đồng có xác định thời hạn.

Người lao động đóng đủ 12 tháng Bảo hiểm thất nghiệp trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

3. Người lao động đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

 

4. Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

 

Tham gia, thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

Trường hợp người lao động đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

Trường hợp ra nước ngoài định cư hoặc đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

Người lao động phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trường hợp bị tạm giam hoặc chấp hành hình phạt tù.

Trường hợp bị chết.

Kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trong thời gian 3 tháng người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

 

2. Thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp

 

– Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

 

– Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

 

+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

 

+ Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

 

– Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

 

+ Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

 

+ Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

 

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã hiểu hơn về các thủ tục và yêu cầu để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về

Khi nào nên mua bảo hiểm nhân thọ, độ tuổi nào, cho ai trong gia đình?

Khi nào nên mua bảo hiểm nhân thọ, độ tuổi nào, cho ai trong gia đình?

Bảo hiểm nhân thọ có tốt không? Khi nào nên mua bảo hiểm nhân thọ thì tốt nhất? Đây là những câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm và muốn được giải đáp khi tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ. Để có được câu trả lời chính xác nhất, bạn hãy tham khảo bài viết này.
Luật bồi thường bảo hiểm xe ô tô: phạm vi, giám định tổn thất và mức chi trả

Luật bồi thường bảo hiểm xe ô tô: phạm vi, giám định tổn thất và mức chi trả

Theo quy định hiện hành của Nhà Nước, bất kỳ xe ô tô lưu thông trên đường đều có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xe ô tô. Việc này có thể bảo vệ quyền lợi của chính bạn khi gặp sự cố ngoài ý muốn. Vậy bảo hiểm xe ô tô là gì và luật bồi thường bảo hiểm xe ô tô như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu nhé!