Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu và trong bao lâu?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu như bạn đang thắc mắc về số tiền cũng như thời gian được hưởng của trợ cấp thất nghiệp thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Đối với người lao động, đặc biệt là trong những thời kỳ nền kinh tế không ổn định hoặc khủng hoảng thì thất nghiệp là một trong những rủi ro khá dễ xảy ra, mang tới sự thiếu hụt về thu nhập cho người lao động, ảnh hưởng tới cuộc sống của người lao động lẫn những người thân phụ thuộc.

Chính vì thế, Nhà nước đã quy định về việc mua bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động như là một cách để phòng ngừa và giảm thiểu những rủi ro do việc thất nghiệp gây ra đối với lao động. Tuy nhiên, khi đóng bảo hiểm xã hội mà chẳng may rơi vào tình trạng thất nghiệp thì mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ như thế nào?

Mức hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp
Mức hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp từ bảo hiểm xã hội đã đóng

Khi nghỉ việc, người lao động sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng 3 điều kiện:

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng, trước khi nghỉ việc.

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm;

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, từ ngày nộp hồ sơ.

2. Cách tính tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tiền trợ cấp thất nghiệp được tính theo công thức sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%

– Với người lao động hưởng lương từ ngân sách Nhà nước: Tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở.

– Với người lao động hưởng lương từ doanh nghiệp: Tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

3. Hưởng trợ cấp thất nghiệp trong bao lâu?

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Trên đây là chi tiết về mức hưởng cũng như thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, mong rằng với những thông tin này bạn đã có thêm những hiểu biết để có thể yêu cầu trợ cấp khi chẳng may bị thất nghiệp.

Tin tức về Bảo hiểm

Khi nào nên mua bảo hiểm nhân thọ, độ tuổi nào, cho ai trong gia đình?

Khi nào nên mua bảo hiểm nhân thọ, độ tuổi nào, cho ai trong gia đình?

Bảo hiểm nhân thọ có tốt không? Khi nào nên mua bảo hiểm nhân thọ thì tốt nhất? Đây là những câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm và muốn được giải đáp khi tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ. Để có được câu trả lời chính xác nhất, bạn hãy tham khảo bài viết này.
Nên mua bảo hiểm nào cho bố mẹ, người lớn tuổi tốt nhất?

Nên mua bảo hiểm nào cho bố mẹ, người lớn tuổi tốt nhất?

Tuổi già phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, ngoài sức khỏe thì còn có các nỗi lo về tài chính. Đó cũng chính là lý do khiến nhiều người chọn mua bảo hiểm, tuy nhiên nên mua bảo hiểm nào cho người lớn tuổi phù hợp không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.