Fujifilm X-S10: Máy ảnh tuyệt vời với phơi sáng tự động!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Fufjilm X-S10 sử dụng cảm biến X-Trans CMOS 4 của X-T4 và thân máy bằng hợp kim magiê, cùng với bí quyết màu sắc của Fuji. Nó chỉ không có các điều khiển phơi sáng truyền thống nên trông gọn gàng và ít đáng sợ hơn rất nhiều.

Tổng quan máy  ảnh Fujifilm X-S10

Fuji X-S10 bắt đầu một dòng máy ảnh không gương lật Fujifilm X-series mới, nó không thay thế một máy ảnh hiện có hoặc đánh dấu sự kết thúc của một dòng khác. Là một mô hình tầm trung, nó nằm bên dưới Fuji X-T4 nhưng ở trên Fuji X-T200 .

Thật hấp dẫn, bên trong Fuji X-S10 mới là cảm biến X-Trans CMOS định dạng APS-C 26.1MP và X-Processor 4 giống như trong X-T4 cao cấp nhất. Điều đó có nghĩa là nó sẽ chụp cùng một hình ảnh chất lượng cao.

Đặc trưng của Fujifilm X-S10

Nó có thể nằm dưới X-T4 trong dòng sản phẩm của Fujifilm nhưng X-S10 có tính năng ổn định hình ảnh trong cơ thể (IBIS). Thật ấn tượng, các kỹ sư của Fuji đã cố gắng làm cho đơn vị IBIS nhỏ hơn 30% so với đơn vị trong X-T4 nhưng nó vẫn cho phép bù tốc độ cửa trập lên đến 6EV. Điều đó đặt nó trước Fujifilm X-H1 cho mức bù tối đa là 5EV nhưng phía sau X-T4 là 0,5EV có thể quản lý mức bù 6,5EV với một số ống kính.

Cung cấp cho X-S10 bộ cảm biến và công cụ xử lý giống như X-T4 có nghĩa là máy ảnh mới có cùng phần cứng lấy nét tự động và nó được trang bị cùng một thuật toán. Điều này có nghĩa là có tới 425 điểm AF có thể lựa chọn riêng lẻ và hệ thống sử dụng cả phát hiện theo pha và tương phản. Tuy nhiên, các tùy chọn chọn điểm AF đã thay đổi thành Single-point, Zone và Wide. Theo dõi đã hết, nhưng máy ảnh có thể theo dõi đối tượng trong khu vực đã chọn.

Fujifilm nổi tiếng với khoa học màu sắc và các chế độ Mô phỏng Phim rất phổ biến. X-S10 có 18 chế độ Mô phỏng Phim bao gồm Eterna Bleach Bypass đã được giới thiệu với X-T4.

Như thường lệ, Fuji X-S10 có màn trập cơ học và màn trập điện tử. Với màn trập cơ học được kích hoạt, có tốc độ chụp liên tục tối đa là 8 khung hình / giây (fps). Chuyển sang màn trập điện tử và X-S10 cho phép chụp ảnh ở độ phân giải đầy đủ với tốc độ lên đến 20 khung hình / giây.

Độ phân giải video tối đa của Fujifilm X-S10 là 4096 x 2160 (AKA DCI 4K) ở 29,97 / 25/24 / 23,98 khung hình / giây. Đó là chưa được cắt (tốt đẹp). Ghi nội bộ tối đa ở 8-Bit 4: 2: 0 nhưng nếu có bộ lưu trữ bên ngoài được kết nối qua HDMI, bạn có thể ghi ở 4: 2: 2 10-Bit.

X-S10 có thể ghi ở bất kỳ chế độ Mô phỏng phim nào nhưng cũng có ghi F-Log để có thêm phạm vi phân loại.

Như thường lệ, bạn cũng có thể quay cảnh Full-HD và ở chế độ quay Highspeed, nó có thể được đặt thành 240 khung hình / giây để phát lại chuyển động chậm lên đến 10 lần.

Ngoài ra còn có một cổng micrô 3,5 mm và bộ chuyển đổi USB-C được bao gồm trong hộp để kết nối tai nghe.

Thiết kế, bố cục điều khiển của Fujifilm X-S10

Fujifilm đã làm thân máy của X-S10 từ hợp kim magiê, mang lại cảm giác cầm trên tay rất chắc chắn. Ngoài ra còn có một tay cầm tuyệt vời ở mặt trước với một rãnh ngón tay cái được đặt tốt ở mặt sau của máy ảnh. Với ống kính kit XF 18-55mm f / 2.8-4.0 R LM OIS được gắn, X-S10 vừa vặn thoải mái trong tay tôi và tạo cảm giác cân bằng tốt. Đây cũng là một chiếc máy ảnh mà bạn có thể sử dụng bằng một tay nếu cần.

Một điểm đáng thất vọng ở mặt trước chất lượng xây dựng là X-S10 không chịu được thời tiết.

Thoạt nhìn, Fujifilm X-S10 có thể bị nhầm với Fuji X-T30, nhưng nhìn lại bạn sẽ thấy cách sắp xếp điều khiển khá khác biệt. Để bắt đầu, thay vì các mặt số phơi sáng truyền thống, có một mặt số chế độ kiểu PASM. Điều đó có nghĩa là nó trông quen thuộc hơn một chút đối với những người không trung thành với Fujifilm. Ví dụ, ai đó sử dụng máy ảnh DSLR Canon hoặc Nikon, những người đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh không gương lật nhỏ có khả năng cảm thấy thoải mái hơn nhiều với nút xoay chế độ so với các điều khiển phơi sáng truyền thống.

Các mặt số phía trước và phía sau trên tấm trên cùng cho phép kiểm soát các cài đặt phơi sáng. X-S10 vẫn tương thích với các ống kính có vòng khẩu độ, nhưng bạn có thể lựa chọn xem bạn muốn sử dụng vòng hoặc nút xoay để điều chỉnh cài đặt khẩu độ.

Nếu cài đặt vòng khẩu độ được đặt thành ‘A’, đĩa lệnh phía trước được sử dụng để điều chỉnh khẩu độ ở chế độ ưu tiên khẩu độ và chế độ phơi sáng thủ công. Mẫu tiền sản xuất mà tôi đã sử dụng không có tùy chọn chuyển đổi chức năng của mặt số trước và mặt sau, nhưng phần mềm cơ sở không phải là cuối cùng nên điều này có thể được thay đổi trước khi máy ảnh được bán ra.

Trong các chế độ phơi sáng tự động và bán tự động, nút xoay lệnh phía trước được sử dụng để điều chỉnh bù phơi sáng.

Ở bên trái của tấm trên cùng, có một nút xoay chức năng và một công tắc bật lên để bật đèn flash. Theo mặc định, nút xoay này được đặt để điều chỉnh chế độ Mô phỏng phim (tổng cộng có 18 tấm), rất tiện dụng, nhưng nó cũng có thể được đặt để điều chỉnh bù phơi sáng ở chế độ phơi sáng thủ công. Điều đó hữu ích khi bạn đã đặt độ nhạy sáng (ISO) thành Tự động. Ngoài ra, có thể tắt quay số nhưng thật khó để tưởng tượng tại sao bạn muốn làm điều đó.

Ở mặt sau của máy ảnh, ngay bên dưới nút xoay chức năng, có hai nút. Một truy cập các tùy chọn chế độ ổ đĩa trong chế độ chụp và là nút xóa trong chế độ phát lại, trong khi nút kia là nút phát lại.

Nút chế độ lái cho phép truy cập vào tất cả các tính năng bạn mong đợi bao gồm các tùy chọn phơi sáng (phơi sáng tự động, ISO và cân bằng trắng), cùng với cài đặt HDR, toàn cảnh và nhiều độ phơi sáng.

Thật tuyệt khi thấy rằng Fujifilm đã cho phép kết hợp tối đa 9 hình ảnh trong máy ảnh và chế độ hòa trộn có thể được đặt thành phụ gia, trung bình, sáng hoặc tối.

Giữa nút bấm nhả cửa trập và nút xoay lệnh phía sau trên đầu máy ảnh, có ba nút. Nút chụp gần nhất là nút quay video. Điều này phản hồi nhanh và dễ tìm khi bạn để máy ảnh trước mắt – không phải lúc nào bạn cũng muốn sử dụng màn hình phía sau khi quay video.

Xa hơn nữa, có các nút ISO và Q (Menu nhanh). Tôi thỉnh thoảng nhấn nút Q khi chạm tới nút ISO khi nhìn vào kính ngắm nhưng tôi nghĩ rằng với thời gian sử dụng máy ảnh nhiều hơn, tôi sẽ tìm thấy đúng theo bản năng.

Tôi có xu hướng sử dụng màn hình phía sau trên máy ảnh khi điều hướng menu, có nghĩa là tôi thường nhìn vào mặt sau của máy ảnh. Điều đó làm cho vị trí của nút Q trên đỉnh máy ảnh hơi lạ, nhưng nó cũng có nghĩa là nó nằm lệch (vì vậy nó không được nhấn vô tình) và mặt sau của máy ảnh có rất nhiều chỗ cho ngón tay cái của tôi.

Tôi có thể sống ở vị trí đó, nhưng những người khác có thể muốn sử dụng cài đặt tùy chỉnh để thay đổi chức năng của một nút khác, chẳng hạn như nút AE Lock hoặc AF On ở mặt sau của máy ảnh để truy cập menu Nhanh. Nút Q sau đó có thể được cung cấp chức năng của nút kia.

Kính ngắm Fujifilm X-S10

Giống như các máy ảnh dòng XT như Fujifilm X-T200 và X-T4 , Fuji X-S10 có kính ngắm ở trung tâm của tấm trên cùng. Điều này khiến nó trông giống như một chiếc máy ảnh DSLR mini phong cách hoài cổ.

Với 2,36 triệu điểm, kính ngắm hiển thị nhiều chi tiết. Nó không lớn bằng kính ngắm của X-T4, vì vậy bạn có thể biết rằng mình đang nhìn qua xung quanh, nhưng nó vẫn tốt.

Màn hình Fujifilm X-S10

Ở mặt sau của Fuji X-S10, có màn hình cảm ứng 3 inch có thể thay đổi góc. Điều này cũng cung cấp một cái nhìn rõ ràng nhưng trong ánh sáng mặt trời chói chang, tôi muốn có thể làm cho nó sáng hơn một chút so với giá trị +5 tối đa hiện đang bật.

Màn hình phản hồi khi chạm và nếu tùy chọn được kích hoạt trong menu, bạn có thể sử dụng thao tác vuốt để truy cập các tính năng chính.

Mặc dù không thể chọn các tùy chọn menu chính bằng cách chạm, nhưng các tùy chọn menu Nhanh có thể tăng tốc quá trình điều chỉnh cài đặt.

Hiệu suất

Fujifilm X-S10 tạo ra hình ảnh chất lượng tuyệt vời. Như thường lệ với máy ảnh Fuji, màu sắc tuyệt vời, với sự giải thích phù hợp với hầu hết các sở thích. Chế độ phơi sáng mặc định cũng tỏ ra đáng tin cậy – được hỗ trợ bởi chế độ xem trước chính xác trong kính ngắm, đảm bảo bạn chỉ áp dụng bù phơi sáng khi cần.

Hiệu suất lấy nét tự động

Vì nó có cùng cảm biến, công cụ xử lý và thuật toán lấy nét tự động (AF) như Fujifilm X-T4, khả năng lấy nét và theo dõi AF của Fuji X-S10 phải giống với máy ảnh hàng đầu.

Đương nhiên, tôi đã đưa X-S10 vào một số thử nghiệm Ottofocus và nó đã đối phó tốt. Với điểm AF hoạt động trên Otto, chú chó săn biên giới của tôi, X-S10 có thể giữ cho anh ấy sắc nét khi anh ấy chạy xung quanh cánh đồng. Những ngày hạnh phúc.

Nó cũng khá linh hoạt trong điều kiện ánh sáng yếu, ngay cả khi chọn điểm AF nhỏ nhất.

Ổn định hình ảnh

Fujifilm tuyên bố rằng X-S10 có khả năng bù cho tốc độ màn trập chậm hơn tới 6EV so với mức bạn có thể sử dụng cầm tay thông thường. Mức độ bù khác nhau tùy thuộc vào ống kính mà bạn sử dụng và tùy theo từng người.

Chụp với ống kính kit XF18-55mmF2.8-4 R LM OIS (có tích hợp hệ thống ổn định) ở đầu 55mm, tôi có thể thu được khoảng 50% hình ảnh của mình sắc nét hoàn hảo ở tốc độ cửa trập 1 / 2 giây. Đó là hệ số bù trên 5EV.

Tính năng ổn định cũng hoạt động trong quá trình quay video, giúp loại bỏ một số rung lắc mà bạn thấy khi cầm máy ảnh bằng tay.

Nhận định

Fujifilm X-S10 thật thú vị. Nó có nhiều công nghệ tuyệt vời có trong Fuji X-T4 trong một cơ thể ‘mọi người / phụ nữ’ hơn. Tôi thường xuyên sử dụng và kiểm tra nhiều loại máy ảnh khác nhau và tôi thực sự đánh giá cao các điều khiển phơi sáng truyền thống của Fujifilm. Những người khổng lồ của Fujifilm cũng thích nó, nhưng có rất nhiều nhiếp ảnh gia chưa bao giờ sử dụng các loại điều khiển đó và có thể thấy chúng khó chịu.

Đáng mừng là các nút điều khiển trên Fuji X-S10 hoạt động tốt và máy ảnh mang lại cảm giác tuyệt vời trong tay bạn. Khoa học màu sắc của Fuji được tôn trọng rộng rãi và điều này, cộng với thiết kế khác biệt, có thể giúp thu hút nhiều nhiếp ảnh gia hơn đến với công ty.

Fujifilm không ngu ngốc, nó biết rằng nó giữ một vị trí độc tôn trên thị trường và nó sẽ không rời bỏ sự sắp xếp kiểm soát mà cơ sở người dùng của nó yêu thích, nhưng nó có thể đã nghĩ ra một cách khôn ngoan để chào đón nhiều hơn đến với gấp vào một thời điểm thú vị trong ngành.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!