Giải đáp: Váng sữa là gì? Ăn váng sữa có tác dụng gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Váng sữa là món ăn dặm bổ dưỡng, được nhiều bà mẹ lựa chọn sử dụng cho bé yêu. Vậy váng sữa là gì? Ăn váng sữa có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Cùng Websosanh.vn tìm hiểu thông tin về váng sữa, tác dụng của váng sữa trong bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quát về loại thực phẩm bổ sung này và chăm sóc bé yêu một cách tốt nhất bạn nhé.

1. Váng sữa là gì?

Váng sữa (tiếng Anh: Milk Scrum) là một chế phẩm từ sữa, có vị thơm đặc trưng của sữa. Váng sữa là kết tinh của các nguyên tử béo đọng ở phía trên ly sữa. Nó xuất hiện sau khi đun nóng sữa. Đôi khi, váng sữa được gọi là kem sữa. Váng sữa có vị hơi ngọt và béo. Đây là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn vặt, bữa phụ của bé.

Váng sữa là chế phẩm từ sữa với hàm lượng dinh dưỡng cao
Váng sữa là chế phẩm từ sữa với hàm lượng dinh dưỡng cao

Váng sữa có nguồn gốc từ châu Âu, có 3 loại phổ biến:

  • Váng sữa có hàm lượng chất béo cao nhất (35 – 50%): Là loại nguyên chất, rất béo, ít sử dụng để ăn trực tiếp mà chủ yếu dùng để chế biến thành các món ăn như món tráng miệng, súp, sốt trộn salad,…;
  • Váng sữa thông thường (hàm lượng chất béo 10 – 30%): Là loại phổ biến hơn trên thị trường, chế xuất thành bơ và phô mai;
  • Váng sữa nguyên kem (hàm lượng chất béo 6 – 15%): Là loại váng sữa được bán rộng rãi nhất, được dùng làm món tráng miệng, bữa ăn phụ cho trẻ.

2. Ăn váng sữa có tác dụng gì?

Cứ 100kg sữa tươi sẽ sản xuất ra 1,25kg váng sữa. Vì vậy, trong váng sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho người sử dụng.

2.1 Váng sữa có tác dụng gì đối với trẻ nhỏ?

Trong váng sữa có hàm lượng chất béo khá cao, có thể chiếm tới 70% tổng năng lượng mà trẻ cần. Lượng chất béo trong váng sữa cao gấp đôi so với chất béo trong 1 ly sữa thông thường nên đây là nguồn cung cấp năng lượng cao, không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Váng sữa có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của trẻ
Váng sữa có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của trẻ

Ngoài ra, váng sữa còn giàu khoáng chất (canxi, iot, kẽm, sắt, photpho,…) và vitamin (A, B, C, E,…) và các acid hữu cơ, hỗ trợ các cơ quan trong cơ thể trẻ phát triển toàn diện. Váng sữa giúp hệ xương chắc khỏe để trẻ tăng chiều cao. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn cải thiện chiều cao và não bộ cho bé. 

2.2 Ăn váng sữa có tác dụng gì đối với người lớn?

Váng sữa cũng rất tốt đối với người lớn, đặc biệt là người mới ốm dậy, bị thiếu chất,… Thành phần dinh dưỡng chính trong váng sữa và chất béo và protein, giúp người sử dụng có thêm năng lượng để làm việc, vui chơi, học tập, tham gia các hoạt động cần thiết trong ngày. Đồng thời, các vitamin và khoáng chất trong váng sữa cũng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa, xương và răng. 

3. Lưu ý khi cho trẻ ăn váng sữa 

Cha mẹ có thể cho trẻ ăn váng sữa hằng ngày vì thành phần của váng sữa có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể và tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Tuy nhiên, cha mẹ cần xem xét thể trạng của trẻ trước khi sử dụng và chú ý cho bé dùng váng sữa đúng liều lượng.

Cần dùng váng sữa đúng liều lượng và thời gian
Cần dùng váng sữa đúng liều lượng và thời gian

Một số lời khuyên khi cho trẻ ăn váng sữa gồm:

– Không sử dụng váng sữa cho bé bị thừa cân hoặc rối loạn tiêu hóa. Loại thực phẩm này phù hợp hơn với trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, biếng ăn, chậm lớn,…

– Nên cho bé ăn váng sữa sau khi ngủ trưa dậy vì đây là thời điểm trẻ cần tiếp thêm năng lượng để hoạt động, vui chơi trong buổi chiều. 

– Không cho trẻ ăn váng sữa vào buổi tối vì có thể khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu, ngủ không sâu giấc,…

– Về lượng váng sữa cho trẻ theo từng độ tuổi: Bé 6 – 12 tháng tuổi có thể ăn 0,5 – 1 hộp/ngày (khoảng 22 – 55g/ngày); bé 1 – 2 tuổi có thể ăn 1 – 1,5 hộp/ngày (55 – 70g/ngày); bé 2 tuổi trở lên có thể ăn 1 – 2 hộp/ngày (55 – 110g/ngày).

Websosanh.vn hy vọng những thông tin về váng sữa đã giúp bạn đọc trả lời được cho câu hỏi ăn váng sữa có tác dụng gì. Nhờ đó, cha mẹ có thể cho bé sử dụng váng sữa phù hợp để cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho sự phát triển về cân nặng, chiều cao và trí tuệ của bé.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!