Làm thế nào để vệ sinh ống kính máy ảnh đúng cách ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vệ sinh ống kính là một thao tác cực kỳ quan trọng. Nếu bạn vệ sinh không đúng cách, ống kính sẽ bị trầy xước hoặc nặng hơn là hỏng nặng. Dưới đây là 5 mẹo hữu ích giúp bạn vệ sinh ống kính đúng cách.

Khi lái xe chắc hẳn bạn sẽ không muốn để bụi bẩn hoặc nước mưa bay vào kính chắn gió của bạn, bởi vì nó khiến bạn khó nhìn mọi thứ ngoài cửa sổ xe. Lái xe khi tầm nhìn bị hạn chế thật không ổn chút nào. Tương tự như vậy, ống kính máy ảnh cũng chính là “cửa sổ” cho hình ảnh của bạn. Nếu bạn để ống kính bị ố bẩn, máy ảnh sẽ khó “nhìn” được mọi thứ qua “cửa sổ” của nó. Vệ sinh máy ảnh cần một vài thao tác đặc biệt để tránh các vết xước hoặc các hư hại khác đến máy ảnh. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn vệ sinh ống kính an toàn và đúng cách.

Dùng chổi mềm làm sạch bụi

Nếu bạn dùng máy ảnh trong môi trường nhiều bụi bẩn, trước tiên bạn cần loại bỏ bụi bẩn khỏi ống kính bằng một chiếc chổi mềm. Lau chùi ống kính khi nó có bụi có thể làm xước ống kính. Hãy nhẹ nhàng quét bụi theo thứ tự từ trung tâm ra đến gờ ống kính. Sau đó giũ bụi khỏi các gờ ống kính bằng cách chúc máy ảnh xuống đất để bụi rơi xuống đất khi bạn quét. Hãy nhớ là bạn nên sử dụng chổi lông mềm.

Không nên sử dụng canned air

Một vài người thích sử dụng canned air (tạm dịch là khí đóng hộp) nhưng loại dụng cụ này đôi khi tạo nên một lực quá lớn đến nỗi các phân tử bụi càng đi sâu hơn vào trong lòng ống kính, đặc biệt là các loại ống kính giá rẻ chất lượng thấp. Nói chung, bạn nên sử dụng chổi hoặc chổi quạt để vệ sinh ống kính. Một vài loại chổi được trang bị một bầu khí nhỏ, nó hoạt động khá hiệu quả.

Dùng vải mềm làm từ sợi tổng hợp

Sau khi loại sạch bụi, dụng cụ tiếp theo bạn cần dùng là một miếng vải sợi tổng hợp mềm, loại này giá chỉ khoảng vài chục ngàn. Loại vải này được thiết kế dành riêng cho việc vệ sinh bề mặt ống kính máy ảnh. Nó rất thích hợp để loại bỏ các vết ố (bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh ống kính hoặc không) và một miếng vải sợi tổng hợp còn có thể vệ sinh các bộ phận khác của máy ảnh nữa. Khi dùng vải này, hãy bắt đầu lau từ trung tâm ống kính, sau đó lau theo hình tròn về phía các gờ ống kính. Nhớ dùng khăn và lau nhẹ nhàng.

Sử dụng dung dịch vệ sinh ống kính

Nếu bạn không thể lau sạch ống kính chỉ với chổi và vải mềm, hãy dùng vài giọt dung dịch vệ sinh ống kính, loại dung dịch này có bán ở các cửa hàng máy ảnh. Hãy nhớ nhỏ dung dịch lên vải chứ không nhỏ trực tiếp lên ống kính. Nhỏ quá nhiều dung dịch cũng có thể làm hỏng ống kính, vậy nên bạn chỉ nên nhỏ một vài giọt và chỉ tăng liều lượng nếu thực sự cần thiết.

Không dùng vải thô ráp để lau ống kính

Nếu cần bạn có thể thấm ướt một miếng khăn giấy để lau sạch ống kính. Nhớ là không được dùng loại vải cứng để lau, ví dụ vải xé ra từ áo phông hoặc khăn vải thô để lau ống kính. Ngoài ra, bạn không nên dùng loại khăn giấy có hương thơm vì đa số chúng sẽ làm bẩn thay vì làm sạch ống kính.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Túi giấy Kraft là gì ? Có mấy loại ? Giá bao nhiêu ?

Túi giấy Kraft là gì ? Có mấy loại ? Giá bao nhiêu ?

Trước cái tên Kraft khá bóng bẩy nhiều người hoang mang chả biết đó là giấy gì, dùng để làm gì và tại sao lại nên dùng nó để bảo vệ môi trường thì mời bạn hãy cùng Websosanh khám phá chi tiết hơn về loại túi giấy này ngay và luôn nhé!

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!