Hướng dẫn cách sử dụng lò nướng thành thạo hết các chức năng nấu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lò nướng là vật dụng hiện đại nhưng không quá xa xỉ xuất hiện nhiều trong các căn bếp gia đình hiện nay. Tuy nhiên, cách sử dụng lò nướng như thế nào mới đúng cách để kéo dài tuổi thọ sản phẩm, tối ưu hiệu quả hoạt động không nhiều người nắm được.

1. Hướng dẫn sử dụng lò nướng

1.1 Vị trí đặt lò nướng phù hợp

Áp dụng ngay những cách sử dụng lò nướng lần đầu dưới đây để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng:

  • Đặt lò nướng ở vị trí ngang tầm mắt giúp dễ dàng quan sát mọi vấn đề trong khi lò hoạt động, các thao tác lấy thức ăn cũng nhanh hơn. Tránh xa tầm với trẻ em để không xảy ra tai nạn đáng tiếc. Chú ý cần đặt lò nướng cách tường ít nhất 10cm để lò tản nhiệt tốt, không bị hư hỏng do ẩm mốc.
  • Đặt lò nướng ở nơi thoáng mát, rộng rãi.
  • Dùng một ổ điện riêng cho lò nướng, không nên đặt gần các thiết bị điện khác như tủ lạnh, máy giặt… để khi nấu nướng không bị nhiễu sóng hoặc ảnh hưởng về điện.
  • Tránh đặt lò nướng gần bếp ga, bếp củi hoặc các vật dụng dễ bắt lửa như giấy, vải, rèm cửa… để không xảy ra sự cố hoả hoạn. Hạn chế nơi ẩm ướt như bồn rửa bát…
Cách sử dụng lò nướng an toàn, hiệu quả không phải ai cũng biết và thực hiện đúng
Cách sử dụng lò nướng an toàn, hiệu quả không phải ai cũng biết và thực hiện đúng (Nguồn: tintucmuaban.net)

1.2 Chất liệu dụng cụ cho vào lò

  • Không được dùng hộp xốp, hộp nhựa, túi nilon bọc thức ăn cho vào lò nướng vì chúng không chịu được nhiệt độ cao, dễ bị phân huỷ, phản ứng ảnh hưởng tới thức ăn và mất an toàn.
  • Cách sử dụng lò nướng đúng là dùng các loại khuôn, khay chuyên dụng làm từ inox, gang, nhôm chịu nhiệt và hộp thuỷ tinh thiết kế riêng cho lò nướng.

1.3 Sử dụng đúng chế độ nướng

Mỗi món ăn khi chế biến đều không giống nhau yêu cầu nhiệt độ khác nhau, có món yêu cầu nướng lửa trên có món lại cần lửa dưới hoặc một số món bắt buộc phải có 2 lửa. Ví dụ như cách nướng thịt bằng lò nướng đảm bảo thơm ngon sẽ cần nhiệt độ khác, cách nướng bánh, nướng khoai lại cần một nhiệt độ khác. Do vậy, cách dùng lò nướng hiệu quả là chọn đúng chế độ nướng vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian vừa giúp nấu nướng xong nhanh hơn mà lại không bị hỏng thức ăn, tránh lãng phí nguồn nhiệt.

1.4 Bật lò nướng trước khi sử dụng 10-15′

Bạn bật lò sớm trước 10 phút rồi mới cho thức ăn vào nướng để nhiệt độ ổn định, thức ăn chín đều hơn. Khi đang nướng không nên mở cửa lò nhiều để không làm thất thoát nhiệt độ ra bên ngoài vừa tốn thời gian mà lại tốn năng lượng, thức ăn khó chín kỹ.

Vệ sinh lò nướng như thế nào là đúng
Vệ sinh lò nướng như thế nào là đúng (Nguồn: kenhphunu.com)

2. Cách vệ sinh lò nướng sạch như mới

2.1.  Dụng cụ vệ sinh

Sau mỗi lần sử dụng lò nướng bạn cần lau chùi, vệ sinh để bảo quản, tăng tuổi thọ sản phẩm. Cần chuẩn bị một số dụng cụ vệ sinh lò như giấy lót, găng tay, bàn chải đánh răng, miếng vải mềm sạch.

2.2.  Các bước vệ sinh lò nướng

Cũng giống như các loại thiết bị nhà bếp khác, để nâng cao tuổi thọ của lò nướng bạn nên áp dụng đúng các bước vệ sinh như sau:

  • Trước khi làm sạch lò nướng bạn nên mở hết cửa sổ để phòng được thông thoáng. Bỏ vỉ nướng hoặc giá nướng ra ngoài, ngâm chúng vào một chậu nướng ấm pha chút nước rửa chén, rửa sạch và để khô.
  • Cạo sạch những vệt thức ăn còn bám lại ở lò nướng bằng dụng cụ chuyên dụng tránh làm lò nướng bị xước.
  • Dùng nước lau bếp chuyên dụng để vệ sinh bên trong lò nướng, thoa lên các cạnh bên, đáy, cửa lò. Sử dụng bàn chải để chải sạch hơn.
  • Chờ khoảng 30 phút để dung dịch vệ sinh phát huy tác dụng, các vết bẩn cứng đầu sẽ bị đánh bay, dùng khăn mềm lau lại là được.
  • Một loại dung dịch vệ sinh được dùng nhiều đó là baking soda và giấm, bạn lau nhẹ lò nướng một lượt bằng vải ẩm rồi thoa 1 lớp baking soda lên, sau 3 giờ lại xịt dung dịch giấm lên rồi đợi một chút. Cuối cùng lấy miếng bọt biển lau lại lò.

Để giúp vệ sinh lò nướng hiệu quả không tốn thời gian, các bạn nên đặt một tấm lót dầu mỡ xuống phía dưới nó sẽ hứng hết mọi dầu mỡ trong quá trình đun nấu. Trong khi nướng nếu có gì đó chẳng may rơi xuống thành lò nên rắc một chút muối lên đó thật cẩn thận, đóng lò và tiếp tục nướng. Nướng xong, tắt lò và dùng miếng bọt mềm lau ngay lập tức vết bẩn sẽ bong ra.

Đặt lò nướng ở nơi thoáng mát để sử dụng hiệu quả hơn
Đặt lò nướng ở nơi thoáng mát để sử dụng hiệu quả hơn (Nguồn: eurocook.com.vn)

Lưu ý trong khi vệ sinh lò:

  • Không cho trẻ em chơi xung quanh khu vực lò nướng tránh làm hỏng lò hoặc ngịch vào dung dịch hoá chất làm sạch.
  • Luôn dùng đồ bảo hộ như găng tay cao su, có thể mua thêm kính bảo hộ.
  • Để ý phích cắm điện, rút phích cắm để không xảy ra sự cố về điện, chập cháy nguy hiểm.
  • Không được đổ thẳng chất vệ sinh lò nướng lên các bộ phận sinh nhiệt hoặc quạt chúng sẽ làm hỏng lò hoặc hư hại một số bộ phận.
  • Sau khi làm sạch lò nướng hãy mở cửa lò trong vài tiếng, như vậy mùi thức ăn mới bay đi hết.

Một chiếc lò nướng tốt sẽ giúp bạn có những món ăn ngon miệng, ưng ý. Theo đó ngoài việc lựa chọn lò nướng chính hãng, chất lượng đến từ những thương hiệu uy tín hiện nay thì bạn còn cần nắm được các cách sử dụng lò nướng, vệ sinh giữ gìn lò nướng trên đây để tăng tuổi thọ cùng hiệu quả sử dụng cho sản phẩm nhé. Chúc bạn có những phút giây hạnh phúc ấm áp cùng các món ăn ngon quây quần bên gia đình, bạn bè của mình.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách nướng tôm bằng lò nướng với 5 món tẩm ướp cực ngon

Cách nướng tôm bằng lò nướng với 5 món tẩm ướp cực ngon

Tôm là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình và cách nướng tôm ngon mềm chính là điều mà bao người mong muốn tìm hiểu. Hãy cùng chúng tôi đến với cách nướng tôm bằng lò nướng siêu nhanh chóng đơn giản và dễ làm trong bài viết dưới đây.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!