Hướng dẫn chọn ống kính góc rộng tốt nhất năm 2022

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tìm hiểu về ống kính góc rộng là gì, lợi ích của nó và các lựa chọn ống kính góc rộng tốt nhất cho nhu cầu chụp ảnh của bạn.

Khi hầu hết các nhiếp ảnh gia bắt đầu với chiếc máy ảnh DSLR đầu tiên của họ, họ thường làm việc trên ống kính có sẵn đi kèm với thân máy của họ. Với nhiều kinh nghiệm hơn, họ nhận thấy rằng họ đã sẵn sàng nâng cấp bộ dụng cụ của mình lên thứ gì đó mang lại hình ảnh chất lượng tốt hơn – ống kính góc rộng thường là lựa chọn phổ biến tiếp theo. Nghe có vẻ quen?

Có thể bạn đang cân nhắc một ống kính góc rộng vì ai đó đã nói với bạn rằng đó là một miếng kính tốt để có trong bộ máy ảnh của bạn hoặc có thể bạn đang muốn tạo cho mình một góc nhìn rộng hơn so với mức cho phép của ống kính zoom thông thường. Bất kể trường hợp nào xảy ra, việc hiểu cách hoạt động của ống kính góc rộng, các cạm bẫy thường gặp, chúng tốt nhất cho điều gì và một số lựa chọn hàng đầu trên thị trường sẽ giúp bạn đưa ra quyết định khi chọn ống kính góc rộng.

Ống kính góc rộng là gì?

Giống như tên cho thấy, ống kính góc rộng là bất kỳ ống kính nào có tiêu cự ngắn và trường nhìn rộng – thường là khoảng 110 độ được đo trên đường chéo của khung. Theo thuật ngữ của người dân, việc sử dụng một ống kính góc rộng giống như loại bỏ người mù khỏi máy ảnh của bạn, vì những loại ống kính này cung cấp trường nhìn lớn hơn những gì mắt người thường nhìn thấy.

Bất kỳ ống kính nào rộng hơn tiêu cự 50mm trên máy ảnh full frame hoặc 35mm trên cảm biến crop đều được coi là góc rộng.

Lưu ý rằng góc càng rộng, số tiêu cự trên ống kính càng thấp. Ví dụ: tiêu cự 15mm sẽ cung cấp trường nhìn cực rộng.

Ống kính góc rộng có tác dụng gì?

Bởi vì ống kính góc rộng có trường nhìn lớn như vậy, chúng làm biến dạng mọi thứ. Điều này có nghĩa là các đối tượng ở tiền cảnh của khung hình của bạn sẽ có vẻ lớn hơn và phóng đại hơn so với các đối tượng ở hậu cảnh.

Nhưng sự biến dạng không phải lúc nào cũng là một điều xấu; nó cũng có thể nâng cao quan điểm. Thời điểm và cách bạn sử dụng ống kính góc rộng rất quan trọng để tạo ra những bức ảnh đẹp.

Còn về ống kính mắt cá thì sao?

Ống kính mắt cá là một loại ống kính góc rộng, chỉ có điều chúng vượt xa tiêu cự góc rộng 10–15mm. Sự khác biệt cơ bản với ống kính góc cá là độ méo thùng đáng kể, hoặc những gì có vẻ là một hình ảnh tròn. Điều này là có chủ đích và do trường nhìn mở rộng đến 180 độ.

Ống kính góc rộng có những lợi thế gì?

Nếu bạn đang tìm kiếm một ống kính góc rộng, đây là điều bạn thực sự muốn biết. Sự thật là ống kính góc rộng có rất nhiều cách sử dụng. Dưới đây, chúng tôi đề cập đến một số lưu ý phổ biến nhất khi bố cục ảnh với ống kính rộng.

Thêm nhiều chi tiết vào khung hình hơn

Một trong những đặc quyền chính là khả năng thu nhiều chi tiết hơn vào khung hình của bạn. Vì ống kính rộng cho phép bạn chụp được nhiều cảnh hơn nên chúng tự nhiên phổ biến với các nhiếp ảnh gia phong cảnh.

Điều này cũng khiến chúng trở thành mục yêu thích của các nhiếp ảnh gia bất động sản và kiến ​​trúc vì chúng có thể cực kỳ hữu ích khi chụp nội thất – nói cách khác, khi chuyển động của bạn bị hạn chế bởi các bức tường của ngôi nhà hoặc tòa nhà. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang làm việc với không gian vật lý hạn chế trong nhà hoặc muốn giới thiệu nhiều phòng hơn trong một lần chụp để tạo ảo giác về một không gian rộng lớn hơn.

Bởi vì ống kính góc rộng cho phép bạn vừa với khung hình của mình hơn, bạn cũng có thể sử dụng điều này như một kỹ thuật kể chuyện mạnh mẽ bằng cách giới thiệu nhiều yếu tố hơn trong một bức ảnh. Với sự tập trung vào đối tượng của bạn, nhưng vẫn đủ chỗ để chụp hậu cảnh, bạn có thể kể một câu chuyện toàn diện hơn qua ảnh của mình.

Mặt khác, không gian cho quá nhiều yếu tố trong ảnh cũng có thể gây bất lợi cho bạn vì không có chủ thể rõ ràng và nhiều không gian âm. Luôn cân nhắc những gì bạn muốn người xem nhìn thấy trong hình ảnh của bạn và nơi bạn muốn họ nhìn vào. Trong một số trường hợp, điều này có thể có nghĩa là tiến gần hơn đến chủ đề của bạn hoặc thay đổi chủ đề hoàn toàn.

Phóng đại chủ đề của bạn

Lắp nhiều hơn vào khung không phải là cách sử dụng duy nhất của ống kính góc rộng. Nếu mục tiêu của bạn là phóng đại hoặc nhấn mạnh sự khác biệt về kích thước giữa các đối tượng tiền cảnh và hậu cảnh thì ống kính góc rộng là một lựa chọn tuyệt vời.

Mặc dù kiểu phóng đại chủ thể này cũng đi kèm với một yếu tố biến dạng, nhưng đó không hẳn là một điều xấu. Sự biến dạng cũng có thể là một cách để tạo thêm tác động cho hình ảnh một cách sáng tạo – đặc biệt hữu ích nếu bạn đang cố gắng truyền tải sự hài hước cho đối tượng của mình.

Cho dù bạn đang muốn phù hợp hơn với khung hình của mình hay phóng đại đối tượng theo phong cách của bạn hơn, bạn sẽ cần các công cụ phù hợp để hoàn thành công việc. Dưới đây là một vài gợi ý về ống kính góc rộng bạn có thể mua đầu năm 2022.

Ống kính góc rộng tốt nhất của Canon

  • Canon EF 16-35 f / 2.8 III USM
  • Sigma 14-24mm f / 2.8 DG HSM
  • Canon RF 15-35mm f / 2.8L IS USM

Ống kính góc rộng tốt nhất của Nikon

  • Nikon 14-24mm f / 2.8G AF-S ED
  • Tokina AT-X Pro 11-16mm f / 2.8 DX II dành cho Nikon
  • Nikon Z 14-30mm f / 4 S

Ống kính góc rộng tốt nhất của Sony

  • Sony FE 12-24mm f / 2.8 G Master
  • Sony E 10-18mm f / 4 OSS
  • Ống kính Sigma 14-24mm f / 2.8 DG HSM Art

TIN TỨC LIÊN QUAN

3 ống kính góc rộng tốt nhất cho máy ảnh Canon

3 ống kính góc rộng tốt nhất cho máy ảnh Canon

Ống kính máy ảnh quyết định khá nhiều đến chất lượng hình ảnh, đặc biệt là những nhiếp ảnh gia chụp phong cảnh, đám cưới thì ống kính góc rộng là rất cần thiết. Dưới đây là 3 loại ống kính góc rộng tốt nhất cho máy ảnh Canon.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!