Hướng dẫn lựa chọn màu sơn đúng ý cho ngôi nhà luôn tràn ngập sức sống

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Màu sắc của những bức tường chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như sở thích, điều kiện khí hậu hay hướng nhà, phong thủy

Mỗi màu sắc được lựa chọn đều thể hiện tính cách và phong cách sống của bạn. Ngoài ra, màu sơn tường còn có thể mang đến vận may hoặc sự xui rủi cho gia đình. Vậy nên, hãy cân nhắc thật kĩ khi lựa chọn màu sơn cho ngôi nhà của bạn.

Lựa chọn màu sơn theo màu sắc yêu thích

lua-chon-mau-son

Bạn có thể lựa chọn màu sơn cho căn nhà của mình dựa trên màu sắc mà bạn yêu thích

Bạn thích nhất màu sắc nào? Bạn đang có nhu cầu sơn nhà theo màu sắc mà bạn yêu thích? Tuy nhiên, hãy nên nhớ một điều rằng trong màu mà bạn thích, ví dụ vàng chẳng hạn, thì nó cũng có rất nhiều cấp độ màu khác nhau cho bạn lựa chọn. Thêm vào đó, màu sắc khi được sơn trên tường sẽ chịu tác động của rất nhiều yếu tố như ánh sáng tự nhiên, ánh sáng nhân tạo hay không gian căn phòng.

Hãy luôn thử màu trước khi chọn. Bạn có thể thử ngay trên bức tường nhà mình hoặc bàn luận vấn đề với những tư vấn viên về sơn.

Còn nếu bạn thấy màu sắc bạn chọn quá chói mắt hay quá trầm, thì nên chọn một bức tường trọng tâm để làm điểm nhấn cho cả căn phòng, giúp căn phòng bớt ngột ngạt, khó chịu hơn.

Không nên lựa chọn màu sơn quá sáng hoặc quá tối

Màu sơn tối luôn khiến bạn cần sử dụng nhiều hệ thống chiếu sáng hơn, gây lãng phí tiền bạc. Ngoài ra, màu sơn tối còn khiến căn phòng trông nhỏ hơn, trở nên bí bách. Bạn vẫn có thể sử dụng màu sơn đó nếu bạn thấy yêu thích nó, nhưng hãy để nó là điểm nhấn cho cả căn phòng. Sơn màu sơn tối trên một bức tường mà bạn coi nó là trung tâm và biến hóa những bức tường khác theo màu sơn khác bạn nhé.

/lua-chon-mau-son

Màu sơn quá sáng đòi hỏi phải bố trí nội thất ở mật độ dày hơn tránh gây cảm giác lạc lõng cho mọi người

Màu sơn tối khiến căn phòng ngột ngạt hơn nhưng màu sơn quá sáng sẽ khiến bạn cảm thấy lạc lõng giữa một căn phòng rộng lớn, làm bạn phải nheo mắt để nhìn mọi thứ rõ hơn, gây hại cho mắt.

Mẹo nhỏ để giải quyết vấn đề này cho bạn đó là hãy sơn trần nhà với màu sáng và đậm dần về phía chân tường. Cách này còn giúp trần nhà trông cao hơn, mở rộng không gian căn phòng hơn.

Những chi tiết nhỏ như lan can,… nên được sơn cùng màu với tường để tránh sự vụn vặt hay cảm giác chật chội trong căn phòng.

Kết hợp màu sơn với màu đồ dùng nội thất

Màu sơn và màu nội thất trong cùng một không gian căn phòng, ví dụ phòng ngủ, phòng khách hay nhà bếp phải tương xứng với nhau, tạo nên sự hài hòa với nhau. Nếu bạn yêu thích các tác phẩm nghệ thuật treo tường và sắm nó cho ngôi nhà của mình thì nên chọn màu sơn trắng hoặc xám để bức tranh đó thêm nổi bật.

Còn nếu nội thất nhà bạn chỉ ở mức thông thường với những món đồ dùng chỉ cần quan tâm đến chức năng của nó thì những màu sắc phong phú và mạnh mẽ sẽ bù đắp cho sự nghèo nàn trong kiến trúc nội thất của bạn.

lua-chon-mau-son

Màu sơn tường và màu nội thất phải hài hòa với nhau theo một bố cục hợp lý

Thêm nữa là nếu gian phòng mà bạn trang trí nội thất hứng nhiều ánh nắng mặt trời vậy thì hãy nhớ chọn những gam màu lạnh để mang đến sự mát mẻ. Còn nếu muốn căn phòng trở nên ấm cúng hơn thì những gam màu nóng nên là sự lựa chọn của bạn.

Ngoài ra, để căn phòng bớt tẻ nhạt hơn thì những phần gờ tường hay khung cửa sổ bạn có thể biến hóa chúng với màu sắc khác với màu tường để tạo thành điểm nhấn ở những nơi đó.

Chọn màu sơn tường theo phong thủy

Phong thủy là yếu tố quan trọng trong việc xây cất nhà và bố trí nội thất trong phòng. Do vậy, ngay cả khi chọn màu sơn, bạn cũng cần để ý đến sự hòa hợp với phong thủy. Nên chọn những màu sơn với màu tương sinh, tránh màu tương khắc với hành của gia chủ.

– Nếu gia chủ mệnh Kim:

+ Màu tương sinh: màu vàng, màu trắng.

+ Màu tương khắc: màu hồng, màu đỏ

lua-chon-mau-son

Gia chủ mệnh Mộc thích hợp với sơn tường màu xanh

– Nếu gia chủ mệnh Mộc:

+ Màu tương sinh: màu xanh, màu đen, xanh đen

+ Màu tương khắc: màu trắng

– Nếu gia chủ mệnh Thủy:

+ Màu tương sinh: màu đen, màu trắng

+ Màu tương khắc: vàng đất, màu vàng

– Gia chủ mệnh Hỏa:

+ Màu tương sinh: màu xanh, màu đỏ, màu hồng

+ Màu tương khắc: màu đen

– Gia chủ mệnh Thổ:

+ Màu tương sinh: màu hồng, màu đỏ, màu vàng, màu vàng đất

+ Màu tương khắc: màu xanh

Chọn màu sơn theo hướng nhà

Chọn màu sơn theo hướng nhà cũng rất quan trọng vì hướng nhà có quan hệ tới mệnh của từng người. Ví dụ người mệnh Kim thì hướng nhà nên theo hướng Tây và màu sơn nên chọn màu trắng. Mệnh Mộc hợp với hướng Đông và màu xanh. Mệnh Thủy hợp hướng Bắc và màu xanh dương hoặc màu xám. Mệnh Hỏa hợp hướng Nam và màu đỏ. Mệnh Thổ nên xây nhà theo hướng Trung cung và chọn màu vàng làm màu sơn.

Ngoài ra, màu sơn tường cũng ảnh hưởng đến ngôi nhà ở mặt nhiệt độ, thời tiết. Ví dụ ngôi nhà đó quay theo hướng tiếp đón nhiều ánh mặt trời thì cần phải chọn loại màu sắc làm giảm tác động của việc đó, mang đến sự mát mẻ hơn.

Chọn màu sơn theo khí hậu

lua-chon-mau-son

Hướng nhà cũng có sự ảnh hưởng nhất định trong việc lựa chọn màu sơn cho ngôi nhà

Những ngôi nhà quay theo hướng Tây, Tây Bắc thường tận dụng được nguồn sáng tự nhiên dồi dào. Tuy nhiên, do quá nhiều nắng chiếu vào nên sẽ gây cảm giác nóng nực, cần phải chọn màu sơn thuộc gam màu lạnh, trung hòa như xanh da trời, trắng, để giúp căn nhà mát mẻ hơn.

Những ngôi nhà có hướng Đông Nam, Nam và Tây Nam có nguồn sáng ổn định, mát mẻ nhưng cũng rất ấm áp, là hướng lý tưởng cho mọi công trình. Với những ngôi nhà có hướng này, việc lựa chọn màu sơn cũng đơn giản hơn rất nhiều. Chủ nhân có thể tự do lựa chọn màu sắc phù hợp mà mình yêu thích cho cả căn nhà.

Với hướng Đông Bắc, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên sẽ gây cảm giác lạnh lẽo, trống trải, do vậy cần sử dụng gam màu nóng để căn nhà thêm ấm áp hơn.

Với hướng Bắc ít nhận được ánh sáng tự nhiên của mặt trời thì nên chọn gam màu sáng để giúp căn phòng thêm rộng rãi và sáng sủa.

Trên đây là những lưu ý trong việc lựa chọn màu sơn tường cho ngôi nhà của bạn. Ngoài lựa chọn màu sơn tường, bạn cũng cần chú ý đến việc lựa chọn màu sắc nội thất trong căn phòng cho phù hợp, giúp căn nhà thêm hài hòa nhưng vẫn có điểm nhấn riêng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Nội thất