Hướng dẫn vệ sinh quạt trần đơn giản ngay tại nhà

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Quạt trần nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì sau một thời gian sử dụng sẽ có rất nhiều bụi bẩn bám vào. Vì vậy, bạn cần tiến hành vệ sinh quạt trần đảm bảo tuổi thọ và khả năng làm mát.

Việc vệ sinh quạt trần thường xuyên là rất cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn. Điều này không những giúp quạt có độ bền lâu mà còn giúp tạo ra không khí trong lành cho gia đình. Vậy nên vệ sinh quạt bao lâu 1 lần? Vệ sinh như thế nào đúng cách? 

Lý do ít người vệ sinh quạt trần là gì?

Quạt trần ở trên cao, ngoài tầm với nên bắt buộc phải có đầy đủ dụng cụ như thang, máy hút bụi cầm tay. Tuy nhiên, đối với các hộ gia đình đặc biệt là căn hộ, chung cư sẽ không có sẵn các thiết bị vật dụng này. Mua các công cụ mới đôi khi có thể khá tốn kém.

vệ sinh quạt trần
Nguyên nhân khiến nhiều người không thường xuyên vệ sinh quạt trần

Người vệ sinh quạt cần có sức khỏe tốt. Chính vì thế nếu gia đình bạn chỉ có người già và trẻ nhỏ thì việc vệ sinh sẽ rất khó khăn. Một nguyên nhân khách quan nữa rất đúng với nhịp sống của con người ngày nay là họ quá bận rộn. Không chỉ làm việc ở công ty mà còn các mối quan hệ xã hội khác.

Cần vệ sinh quạt bao lâu 1 lần?

Bao lâu thì nên vệ sinh quạt để đảm bảo tuổi thọ của quạt là điều mà ai cũng thắc mắc hiện nay. Sử dụng quạt trần trang trí lâu ngày sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Quá nhiều bụi bẩn khiến động cơ của quạt sẽ không quay nhanh. 

Ngoài ra, khi quạt hoạt động, bụi mịn từ cánh quạt lâu ngày không được vệ sinh sẽ phát tán ra khắp không khí. Nếu hít phải bụi bẩn lâu ngay sẽ dẫn đến các bệnh liên quan về hô hấp và da. 

Vì vậy, để quạt hoạt động ổn định, nên vệ sinh quạt thường xuyên 1 tháng/lần. Điều này sẽ giúp quạt hoạt động và vận hành tốt hơn. 

Mẹo vệ sinh quạt đơn giản mà hiệu quả nhất

Quạt trần cũng giống như các thiết bị khác trong nhà, cần được vệ sinh đúng cách và thường xuyên. Hãy cùng tham khảo một số mẹo vệ sinh quạt hiệu quả trong phần dưới đây.

1. Dùng khăn lau

Sử dụng vỏ gối để làm sạch cánh quạt là một trong những mẹo được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Đầu tiên, bạn phủ lớp khăn lau lên cánh quạt di chuyển nhẹ nhàng mặt trên và mặt dưới.

vệ sinh quạt trần
Dùng khăn lau để vệ sinh quạt

Bằng cách đó, tất cả các bụi bẩn sẽ được tập hợp lại trên chiếc khăn thay vì bay khắp nơi. Ngoài ra, để tăng khả năng làm sạch mặt trên và mặt dưới cánh quạt, bạn có thể xịt một ít dung dịch tẩy rửa vào khăn lau.

Nhờ khả năng tẩy rửa chuyên dụng, các vết bẩn cứng đầu bám trên cánh quạt sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Khi bạn làm xong, bạn chỉ cần giặt khăn lau như bình thường.

2. Làm thế nào để làm sạch quạt trần trên cao bằng máy hút bụi?

Máy hút bụi không những hút bụi sàn nhà mà còn có thể vệ sinh quạt trần hiệu quả. Chọn vị trí đứng phù hợp di chuyển tay cầm của máy hút bụi một cách thuận tiện. Làm sạch bụi dọc theo các cánh quạt và bắt đầu hút bụi từng cánh một. Duỗi thẳng tay cầm máy theo 1 hướng và quay lại để bạn không bỏ lỡ một góc nào.

3.  Kiểm tra vỏ đèn cho quạt trần trang trí

Bụi và dầu mỡ sẽ thường xuyên đọng lại trên vỏ đèn. Do đó hãy dành thời gian để tháo vỏ đèn và nhẹ nhàng vệ sinh vỏ bóng đèn để chúng thực sự sạch sẽ.

Việc vệ sinh vỏ đèn trang trí trên quạt trần có thể mất ít hoặc nhiều thời gian tùy thuộc vào thiết kế. Điều đầu tiên bạn cần đảm bảo đó chính là tắt nguồn điện. Sau đó, tiến hành tháo vỏ đèn, dùng khăn mềm nhúng vào nước xà phòng ấm, vắt khô và lau sạch.

Cuối cùng, bạn nên lau lại quạt một lần nữa bằng nước sạch. Bằng cách này, bạn đã thực sự thay đổi diện mạo của chiếc quạt trần gắn đèn trang trí.

4. Kiểm tra ốc vít của quạt trần

Bên cạnh vệ sinh các bộ phận của đèn bạn nên quan sát và kiểm tra các ốc vít liên kết giữa các bộ phận xem có vấn đề gì không. Nếu các ốc vít này được siết quá lỏng, chúng có thể gây rung lắc, tạo ra tiếng ồn và đặc biệt không an toàn. Nếu vít bị gỉ hoặc hư hỏng, giải pháp an toàn là thay thế chúng.

vệ sinh quạt trần
Kiểm tra ốc vít để tránh tình trạng rung lắc trong quá trình sử dụng

Nội dung trên là một số gợi ý cách vệ sinh quạt trần đơn giản tại nhà mà Websosanh tổng hợp được. Hi vọng bạn đọc có thể hiểu được tầm quan trọng của việc vệ sinh quạt định kỳ để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả.

Tin tức về Quạt điện

Đánh giá quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W): Đưa làn gió đi xa hơn!

Đánh giá quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W): Đưa làn gió đi xa hơn!

Quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W) có thể không phải là một sản phẩm công nghệ nổi bật, nhưng chỉ cần thiết kế đủ đẹp, chức năng tạo gió cơ bản đủ mạnh mẽ kết hợp khả năng đưa làn gió đi xa hơn, nó cũng đã có đủ ưu điểm để trở nên hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!