Không biết cách sử dụng nhiệt kế hồng ngoại sẽ không có tác dụng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi đo nhiệt độ bằng nhiệt kế hồng ngoại, bạn cần chú ý nên đo ít nhất 3 lần rồi lấy số đo trung bình để có kết quả chính xác nhất

Websosanh – Nhiệt kế điện tử hồng ngoại đang trở thành một thiết bị y tế phổ biến trong mỗi gia đình. Với ưu điểm là dễ sử dụng, an toàn và cho kết quả nhanh chóng, nên được nhiều người, đặc biệt là các bậc cha mẹ có trẻ nhỏ trong nhà.

Tuy nhiên, nhiều người không tin tưởng về độ chính xác của loại nhiệt kế này, vì nghĩ rằng với tốc độ đo quá nhanh như thế thì liệu rằng nhiệt kế hồng ngoại có chính xác không?

Để trả lời câu hỏi này, Websosanh sẽ giúp bạn tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lí hoạt động của nhiệt kế hồng ngoại và giải thích vì sao bạn thường có sự chênh lệch nhiệt độ giữa những lần đo khác nhau

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nhiệt kế hồng ngoại

Cấu tạo của nhiệt kế hồng ngoại

Cấu tạo của nhiệt kế hồng ngoại

Mỗi vật, bao gồm cơ thể chúng ta có nhiệt độ đều phát ra một quang phổ nhất định. Mỗi nhiệt độ sẽ phát ra một quang phổ có bước sóng khác nhau, do đó, chúng ta có thể lợi dụng tia hồng ngoại để nhận biết bước sóng của quang phổ do nhiệt độ cơ thể phát ra là bao nhiêu, từ đó, quy đổi qua con số nhiệt độ cơ thể, phản ánh nhiệt độ cơ thể thông qua đo nhiệt độ bằng tia hồng ngoại.

Vì thế, độ chính xác của việc đo nhiệt độ bằng tia hồng ngoại rất chính xác, về mặt lý thuyết, độ chính xác của máy nhiệt kế hồng ngoại còn chính xác hơn cả nhiệt kế thủy ngân, nhưng trong thực tế, do một số lý do, thì độ chính xác của những nhiệt kế này không được như kỳ vọng.

Tại sao số đo của nhiệt độ hồng ngoại có sai số?

Khi bạn đo nhiệt độ cơ thể bé bằng nhiệt kế hồng ngoại đo tai, thì cần phải vạch tại bé thì mới cho kết quả chính xác

Khi bạn đo nhiệt độ cơ thể bé bằng nhiệt kế hồng ngoại đo tai, thì cần phải vạch tại bé thì mới cho kết quả chính xác

Nguyên nhân là do tia hồng ngoại khi quét dãy quang phổ do cơ thể phát ra, thì cũng đồng thời quét quang phổ từ môi trường xung quanh, đặc biệt là khi ở gần những vật nóng như ấm nước sôi, bếp lửa, lò sưởi…do đó, máy bị ảnh hưởng không ít từ những vật thể từ môi trường này, do đó, khi đo nhiệt độ bằng nhiệt kế điện tử hồng ngoại, sự tiếp xúc càng gần giữa cơ thể và nhiệt kế sẽ cho số đo càng chính xác hơn.

Khi đo nhiệt kế hồng ngoại đo tai, cần chú ý căng tai của người đo ra thì mới có thể đo nhiệt độ chính xác:

– Đối với trẻ dưới 1 tuổi: kéo tai thẳng về phía sau.

– Trẻ 1 tuổi trở lên và người lớn: kéo tai lên và về sau.

Với những loại nhiệt kế có đầu bọc, trong mỗi lần đo, bạn cần thay đổi đầu bọc mới để cho được kết quả chính xác nhất. Và 2 lần đo liên tiếp cách nhau ít nhất 30 giây, và sau đó lấy trung bình của ít nhất 3 lần đo thì mức nhiệt độ có được đó sẽ có độ chính xác cao hơn rất nhiều.

Có thể dùng nhiệt kế hồng ngoại để đo vật thể khác như sữa, nước, hay nhiệt độ của vật nuôi?

Bạn cũng có thể đo nhiệt độ sữa, nước và các vật thể khác

Bạn cũng có thể đo nhiệt độ sữa, nước và các vật thể khác

Câu trả lời là có, nguyên nhân là bất cứ vật thể nào phát ra nhiệt đều có quang phổ của riêng mình, và tia hồng ngoại có khả năng quét tất cả các dải quang phổ này để đo nhiệt độ cho bạn.

Nếu bạn muốn đo nhiệt độ phòng, nhiệt độ nước tắm hoặc nhiệt độ sữa…thì cần phải đặt màng bọc đầu dò vào đầu thiết bị (nếu có). Di chuyển gần đến bề mặt đối tượng bạn muốn đo và bắt đầu đo. Vui lòng lưu ý rằng không nhúng phần cảm biến của nhiệt kế vào nước hoặc chất lỏng. Thiết bị chỉ có thể dò tìm nhiệt độ trên bề mặt của đối tượng, cung cấp cho bạn nhiệt độ phỏng chừng.

Do đó, với những vật thể, như cốc nước nóng hoặc cốc sữa, thì dưới độ sâu hơn, nhiệt độ cao hơn, nhiệt độ bề mặt thường thấp hơn, trong khi nhiệt kế chỉ quét được bề mặt, vì thế bạn nên lưu ý khi đo cần quấy nước, sữa từ sâu trong lòng cốc rồi mới đo để có kết quả chính xác nhất.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về nhiệt kế hồng ngoại, mong rằng bạn đã có những hình dung cơ bản về loại nhiệt kế hiện đại này, và có cách sử dụng chính xác để đo được nhiệt độ có độ chính xác cao hơn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!