Không nhường đường cho xe khác có thể bị phạt 500,000 đồng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không nhường đường cho xe đi sau đủ điều kiện vượt, dừng đỗ xe trú mưa, nắng không đúng nơi quy định sẽ có thể bị phạt tối đa 500,000 đồng

Websosanh – Dịp tết đến, lượng phương tiện lưu thông trên đường nhiều, đặc biệt là các đại lộ từ các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh về các tỉnh lân cận. Lượng phương tiện giao thông lưu thông tăng cao, liên tục xảy ra sự tắc nghẽn trên các tuyến đường, dẫn đến tình trạng người đi đường thường xuyên chen lẫn nhau, vượt xe, trong khi người trước thì không cho xe sau vượt…dẫn đến những tai nạn.

Mạnh ai nấy đi là tình trạng thường thấy ở các con đường đô thị

Mạnh ai nấy đi là tình trạng thường thấy ở các con đường đô thị

Theo Khoản 2, Điều 44, Mục 7, Nghị định số 71/2012, việc không nhường đường cho xe sau đủ điều kiện vượt lên trên sẽ bị phạt từ 300,000 đồng đến 500,000 đồng. Như vậy, nếu điều kiện đường thông thoáng bên trái của xe, và xe sau đã có tín hiệu xin đường để vượt trước mà xe của bạn vẫn không nhường đường thì bạn có thể phạt tối đa 500,000 đồng.

Ngoài ra, các vi phạm khác cũng chịu mức phạt tương tự (từ 300,000 đồng đến 500,000 đồng) bao gồm:

– Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm i Khoản 4 Điều này;

– Điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi về bên phải phần đường xe chạy;

– Để người ngồi trên buồng lái quá số lượng quy định;

– Không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính;

– Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau;

– Xe được quyền ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ không có tín hiệu còi, cờ, đèn theo đúng quy định;

– Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;

– Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 mét; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước, nơi có biển cấm dừng; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

– Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư;

– Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “cấm quay đầu xe”;

– Lùi xe ở đường một chiều, ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước.

Theo đó, một lỗi phổ biến thường thấy ở người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là ở thành phố là việc dừng xe để tránh nắng, hoặc tránh mưa mà không đúng làn đường, phần đường và gây cản trở cho sự lưu thông của xe phía sau thì cũng có thể bị phạt tối đa tới 500,000 đồng, tùy theo hậu quả của sự việc. Vì thế, bạn không nên bất ngờ khi đang trú nắng, hoặc mưa mà lại bị cảnh sát hỏi phạt.

Do đó, chúng tôi khuyến cáo cho người tham gia giao thông bằng xe gắn máy phải dừng, đỗ phương tiện đúng nơi quy định. Không vì việc thuận lợi cho mình mà lại làm cản trở phương tiện giao thông khác. Dừng, đỗ sai quy định gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cùng chiều và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

O.N

Tin tức về Đánh giá xe

Cách sạc xe đạp điện chuẩn nhanh đầy mà lại không gây hại cho pin

Cách sạc xe đạp điện chuẩn nhanh đầy mà lại không gây hại cho pin

Xe đạp điện là phương tiện được nhiều người yêu thích và sử dụng phổ biến vì tính tiện lợi, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên như lẽ thường không phải ai cũng biết cách sạc điện đúng cho xe. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách sạc xe đạp điện chuẩn, đảm bảo an toàn, kéo dài tuổi cho xe.
So sánh Honda Air Blade 125 2023 và Air Blade 125 2022

So sánh Honda Air Blade 125 2023 và Air Blade 125 2022

Về mặt thiết kế không có nhiều khác biệt khi so sánh Air Blade 2023 và Air Blade 2022, tuy nhiên động cơ lại có sự thay đổi lớn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn những điểm đổi mới trên Honda Air Blade 2023 so với phiên bản tiền nhiệm.
Chia sẻ kinh nghiệm để biết xe đạp điện đã sạc đầy bình

Chia sẻ kinh nghiệm để biết xe đạp điện đã sạc đầy bình

Xe đạp điện với nhiều ưu điểm hiện đang là phương tiện được sử dụng phổ biến ở cả thành thị và nông thôn. Trong quá trình sử dụng, một số vấn đề mà nhiều người gặp phải như làm sao để biết xe đạp điện đã sạc đầy, sạc sao cho chuẩn,... Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp chính xác những vấn đề này.
Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Giải đáp: Xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn

Chọn xe đạp điện chạy ắc quy hay pin là câu hỏi luôn “bay nhảy” trong đầu người tiêu dùng bởi ít người hiểu rõ được mặt lợi và hại của hai loại hình lưu trữ năng lượng này. Hãy cùng Websosanh đi tìm hiểu chi tiết nhé.