Leica Q2 Monochrom: Một chiếc máy ảnh full-frame với vẻ đẹp của ống kính!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Leica Q2 Monochrome đưa sự quyến rũ đó lên một bước xa hơn với hứa hẹn cho hình ảnh đen trắng chất lượng cao.

Tổng quan máy ảnh Leica Q2 Monochrom

Leica giới thiệu máy ảnh chỉ đen trắng đầu tiên vào năm 2012 trong khi Leica Q, máy ảnh compact full-frame đầu tiên, ra mắt vào tháng 6 năm 2015. Vào tháng 3 năm 2019, Leica Q2 độ phân giải cao hơn đã được công bố.

Leica Q2 Monochrom kết hợp cả hai công nghệ và là máy ảnh compact full-frame đầu tiên chuyên chụp ảnh đen trắng.

Giống như Leica Monochrom và các mẫu tiếp theo như Leica M10 Monochrom , Leica Q2 Monochrom có ​​cảm biến không có mảng bộ lọc màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam thông thường. Một cảm biến mẫu Bayer tiêu chuẩn có một lưới các điểm ảnh làm việc theo bốn góc, mỗi điểm ảnh có một bộ lọc màu đỏ, một bộ lọc màu xanh lam và hai bộ lọc màu xanh lục. Điều này cho phép máy ảnh tạo ra hình ảnh đầy đủ màu sắc, nhưng thông tin mà các pixel thu thập phải được kết hợp và nội suy. Vì cảm biến Monochrom không có các bộ lọc màu nên nó không thể phân biệt bất kỳ màu nào và mọi trang web chụp ảnh (hay còn gọi là pixel) được sử dụng để ghi lại giá trị độ sáng mà không cần kết hợp hoặc nội suy. Điều này có nghĩa là máy ảnh có thể chụp chi tiết tốt hơn và chuyển màu tinh tế.

Ngoài ra, vì không có bộ lọc, tất cả ánh sáng thoát ra khỏi ống kính đều đến các pixel. Do đó, hệ thống cảm biến Monochrom tạo ra ít nhiễu hơn ở bất kỳ cài đặt độ nhạy (ISO) cụ thể nào.

Ống kính Leica Summilux 28mm f / 1.7 ASPH

Vì là máy ảnh compact nên Leica Q2 Monochrom có ​​ống kính cố định. Như trên Q2, đây là Summilux 28mm f / 1.7 ASPH được thiết kế để tận dụng tối đa cảm biến độ phân giải cao.

Độ dài tiêu cự 28mm là một lựa chọn tốt để chụp ảnh hàng ngày nhưng Q2 Monochrom cũng có cài đặt crop tạo ra khung hình tương đương 35mm, 50mm và 75mm. Các kết quả này cho hình ảnh lần lượt là 30.0Mp, 14.7Mp và 6.6Mp.

Rất hữu ích, khi cài đặt cắt xén được sử dụng, Q2 Monochrom cũng ghi lại tệp thô DNG có độ phân giải đầy đủ với đầy đủ thông tin cảm biến.

Máy ảnh Q và Q2 của Leica có thể lấy nét tự động và hệ thống lấy nét tự động của Q2 Monochrom giống với Q nguyên bản. Nó sử dụng tính năng phát hiện độ tương phản trên cảm biến với thời gian phản hồi được xác nhận là 0,15 giây.

Mặc dù có tự động lấy nét nhận diện khuôn mặt trên Q2 Monochrom, không có AF theo dõi vì điều đó sử dụng thông tin màu sắc.

Trong một điểm nhấn thú vị khác sẽ không quen thuộc với người dùng Leica M, Q2 Monochrom được tích hợp tính năng ổn định hình ảnh quang học và nó hoạt động cho cả ảnh tĩnh và video.

Video

Monochrom có ​​thể Q2 có thể quay video 4K (3840 x2160) ở 24 / 30fps hoặc C4K 4096x 2160 ở 24p và đương nhiên, tất cả các cảnh quay đều là đen trắng.

Không có cổng nào để kết nối micrô bên ngoài hoặc tai nghe.

Kết nối

Kết nối Wi-Fi và Bluetooth được tích hợp để cho phép máy ảnh kết nối với thiết bị thông minh chạy ứng dụng Fotos của Leica. Cũng như tạo điều kiện cho việc truyền hình ảnh, ứng dụng này cho phép bạn điều khiển máy ảnh từ xa.

Thiết kế và bố cục

Leica đã cung cấp cho Q2 Monochrom cùng một thân máy bằng hợp kim magiê với một tấm trên cùng được gia công từ nhôm như Q2. Nó cũng chống chịu thời tiết theo cùng tiêu chuẩn – được xếp hạng ở IP52.

Giống như Q2, Q2 Monchrom là một chiếc máy ảnh có cảm giác chắc chắn, nhưng mặt sau chỉ có một vết lõm nhỏ cho ngón tay cái của bạn, điều này khiến tôi lo lắng. Leica đã thay đổi kết cấu của lớp phủ giả da trên mặt trước của máy ảnh Monochrom nhưng tôi vẫn sẽ không cân nhắc sử dụng nó mà không có một số dạng dây đeo. Công bằng mà nói, cả Q2 và Q2 Monochrom đều không trượt khỏi tay tôi trong quá trình thử nghiệm và tôi khá chắc chắn rằng chúng sẽ làm lún mặt đất mà chúng rơi xuống, nhưng tôi không cảm thấy thoải mái khi nghĩ rằng một lần trượt có thể thấy một bảng Máy ảnh 4.995 / 5.995 USD đã lên kệ.

Kiểm soát

Leica không thích lắp ráp một chiếc máy ảnh với các nút và nút xoay, và Q2 Monochrom có ​​cách sắp xếp điều khiển khá đơn giản giống với Q2 và cho phép bạn điều chỉnh các tính năng mình muốn một cách nhanh chóng.

Ví dụ, ống kính có ba vòng. Vòng gần cơ thể chuyển đổi giữa lấy nét thường và lấy nét macro, giảm tiêu cự tối thiểu từ 30cm xuống 17cm.

Ở giữa, có vòng lấy nét thủ công có một khóa cần được mở để cho phép lấy nét bằng tay. Bạn chuyển về chế độ lấy nét tự động bằng cách xoay vòng tròn đến điểm lấy nét xa nhất cho đến khi nó kêu.

Sau đó về phía cuối ống kính là vòng khẩu độ. Đặt giá trị này thành ‘A’ có nghĩa là máy ảnh kiểm soát được khẩu độ. Ngoài ra, vòng có thể được đặt thành một giá trị cụ thể (được đánh dấu từ f / 1.7 đến f / 16).

Nếu nút xoay tốc độ cửa trập trên tấm trên cùng của máy ảnh được đặt thành ‘A’ và vòng khẩu độ ở một giá trị cụ thể, máy ảnh đang ở chế độ ưu tiên khẩu độ và sẽ đặt tốc độ màn trập lấy khẩu độ và độ nhạy (ISO ) thiết lập vào tài khoản.

Ngoài ra, đặt vòng khẩu độ thành ‘A’ và vòng quay tốc độ cửa trập thành một giá trị cụ thể sẽ đặt máy ảnh ở chế độ ưu tiên màn trập.

Bạn có thể kiểm soát hoàn toàn bằng tay đối với độ phơi sáng bằng cách đặt vòng khẩu độ và vòng quay tốc độ cửa trập thành các giá trị cụ thể. Và máy ảnh có thể kiểm soát nếu cả vòng khẩu độ và nút xoay tốc độ cửa trập được đặt thành ‘A’.

Kính ngắm và màn hình

Leica đã sử dụng cùng một kính ngắm điện tử OLED (EVF) 3.680.000 điểm ảnh trong Q2 Monochrom cũng như trong Q2. Trong Q2, nó cung cấp bản xem trước rất chi tiết và chính xác của các hình ảnh đã chụp và nó hoạt động rất tốt trong Q2 Monochrom.

Ngoài ra còn có một màn hình cảm ứng TFT 3 inch 1.040.000 điểm cố định ở mặt sau của máy ảnh. Một lần nữa, đây là đơn vị tương tự như ở mặt sau của Q2 và nó hiển thị nhiều chi tiết nhưng hình ảnh đôi khi trông hơi phẳng hơn khi bạn mở chúng trên máy tính.

Sẽ thật tuyệt nếu màn hình có thể nghiêng được. Vì đây là một màn hình cố định, nó không giúp ích nhiều nếu bạn muốn chụp những hình ảnh ở mức rất cao hoặc thấp. Không thể tránh khỏi, tôi thấy mình đang bò trên mặt đất để có được những bức ảnh tầm thấp.

Như tôi đã nói trước đó, không có nhiều điều khiển trên Q2 Monochrom và menu không rộng rãi, điều này tạo ra một sự thay đổi mới mẻ. Nhấn nút menu sẽ xuất hiện màn hình cho phép bạn điều chỉnh tiêu điểm, đo sáng, chế độ lái xe và hẹn giờ hoặc bắt đầu kết nối điện thoại thông minh. Ở đầu màn hình này, hoạt động bằng điều khiển cảm ứng, có tùy chọn chuyển đổi giữa chế độ ảnh tĩnh và chế độ video bằng một lần nhấn.

Nhấn lại nút sẽ đưa bạn đến menu yêu thích có thể tùy chỉnh, từ đây, các lần nhấn tiếp theo của menu sẽ đưa bạn qua các trang của menu chính. Đó là một hệ thống đơn giản và trực quan thú vị.

Hiệu suất

Khi tôi kiểm tra Q2, tôi nhận thấy rằng cảm biến full-frame 47,3Mp của nó có khả năng chụp được nhiều chi tiết trông tự nhiên. Loại bỏ mảng bộ lọc màu ra khỏi phương trình cho phép Leica Q2 Monochrom tạo ra hình ảnh đơn sắc cực tốt với độ chi tiết sống động ấn tượng như tự nhiên.

Như thường lệ, kết quả tốt nhất được tạo ra từ các tệp thô. Các jpegs rất tốt, nhưng trong cài đặt mặc định, độ tương phản vi mô đôi khi có vẻ hơi cao ở một số nơi.

Kinh nghiệm của Leica với tư cách là một nhà sản xuất ống kính thực sự tỏa sáng với Q2 Monochrom. Summilux 28mm f / 1.7 ASPH của nó rất tuyệt vời, mang lại các chi tiết sắc nét và kiểm soát tốt sự biến dạng. Pháo sáng cũng được kiểm soát rất chặt chẽ ngay cả khi có nguồn sáng chói như mặt trời trong khung hình.

Chất lượng hình ảnh

Với ảnh màu, thông thường bạn sẽ thực hiện chuyển đổi đen trắng và điều chỉnh độ sáng của các màu riêng lẻ để điều chỉnh độ tương phản và cảm giác tổng thể của ảnh. Vì Q2 Monochrom chỉ có thể tạo ra hình ảnh đơn sắc nên không thể thực hiện loại chỉnh sửa đó. Thay vào đó, bạn có thể quay lại cách mọi thứ được thực hiện với phim đen trắng – sử dụng các bộ lọc màu đỏ, lục, lam, cam và vàng để làm sáng các đối tượng cùng màu với bộ lọc và làm tối các màu đối lập. Ví dụ, bộ lọc màu đỏ làm tối bầu trời xanh nhưng làm sáng bất kỳ thứ gì có màu đỏ trong cảnh.

Ngay cả khi không có bộ lọc, Q2 Monochrom tạo ra kết quả tuyệt vời và bạn có thể chỉ phạm vi âm sắc bằng cách sử dụng các đường cong của vùng sáng, màu trắng, điều khiển bóng và màu đen hoặc bằng cách né và đốt. Nhưng việc sử dụng các bộ lọc màu cho phép bạn tạo ra sự phân tách âm sắc giữa các đối tượng có cùng độ sáng.

Không có bất kỳ màu nào trong hình ảnh, không có nhiễu sắc độ, chỉ có nhiễu độ sáng. Điều này được xử lý rất tốt ở khoảng ISO 25.000 và thậm chí sau đó nó có thể được chấp nhận trong một số trường hợp, nhưng một số chi tiết có thể nhìn thấy trong các tệp ISO thấp hơn bị mất trong ảnh ISO 50.000 và bóng có thể trông hơi lầy lội.

Tự động lấy nét

Mặc dù nó sử dụng phát hiện tương phản chứ không phải phát hiện theo pha, hệ thống lấy nét tự động của Q2 Monochrom rất tốt. Nó giúp chủ thể sắc nét ngay cả trong điều kiện thiếu sáng, thường là nhanh chóng. Nó hoạt động tốt đến nỗi mặc dù tôi đã thử nghiệm lấy nét bằng tay, nhưng tôi không cảm thấy có lý do thực sự nào để chuyển từ sử dụng hệ thống AF cho hầu hết các bức ảnh của mình.

Tôi chủ yếu sử dụng Monochrom Q2 ở chế độ Spot AF để cho phép tôi chỉ định điểm nào trong số 225 điểm tôi muốn sử dụng để lấy nét. Điều đó đặc biệt quan trọng khi bạn chụp ở f1.7. Tuy nhiên, cũng có chế độ đa vùng và trường nếu bạn muốn kiểm soát máy ảnh nhiều hơn.

Tính năng nhận diện khuôn mặt cũng có sẵn và nó hoạt động tốt trong việc phát hiện khuôn mặt trong cảnh.

Hiệu suất Video

Leica Q2 Monochrom có ​​khả năng tạo ra video 4K rất hấp dẫn phù hợp với ảnh tĩnh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, có một âm thanh tinh tế có thể nghe được loại trừ việc sử dụng nó để ghi lại âm thanh. Cũng không có cổng cắm micrô hoặc tai nghe nên âm thanh sẽ phải được ghi lại trên thiết bị bên ngoài.

Điều đó nói rằng, tôi nghĩ rằng rất khó có khả năng Q2 Monochrom sẽ được mua vì khả năng quay video của nó. Nó có thể được sử dụng để quay clip arty kỳ lạ, nhưng nó không phải là một công cụ video nghiêm túc.

Nhận định

Mặc dù một số người đặt câu hỏi về quyết định sản xuất máy ảnh của Leica chỉ thích hợp để tạo ra hình ảnh đơn sắc, nhưng kết quả từ M10 Monochrom và đồng nghiệp đã tự nói lên điều đó. Được giải phóng khỏi nhiệm vụ nội suy màu sắc, cảm biến có thể thu thập một lượng chi tiết đáng kinh ngạc và hiển thị sự chuyển màu tinh tế cực kỳ tốt.

Việc chuyển đổi công nghệ đó vào một chiếc máy ảnh Leica ‘giá cả phải chăng hơn’ có vẻ là một bước đi tuyệt vời. Q2 Monochrom tạo ra hình ảnh chất lượng tuyệt vời và tôi hy vọng Q2 Monochrom sẽ bán tốt hơn nữa đối với những người yêu thích hình ảnh đen trắng.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!