Mách nhỏ các mẹ cách "hấp thụ" vitamin D cho bé trong mùa đông

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thời điểm mùa đông đang tới gần đồng nghĩa việc tắm nắng cho trẻ sẽ bị hạn chế. Sau đây chúng tôi giới thiệu cho các mẹ kinh nghiệm hấp thụ "Vitamin D" trong những ngày đông.

Tắm nắng là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình phát triển của bé đặc biệt là trẻ sơ sinh. Tuy nhiên tắm nắng sao cho đúng cách thì không phải bà mẹ nào cũng nắm rõ, đặc biệt là trong mùa đông, các mẹ thường sợ con bị lạnh, ít nắng nên hạn chế việc tắm nắng cho bé. Thực ra nếu biết tắm đúng cách thì việc hấp thụ đầy đủ Vitamin D giữa mùa đông giá rét là chuyện không hề khó.

Thời điểm và thời gian tắm nắng

Sau khoảng sinh khoảng 1 tuần, trẻ bắt đầu có thể tắm nắng. Với trẻ sơ sinh, không nhất thiết phải cho trẻ ra ngoài trời, mẹ có thể cho bé tắm nắng buổi sớm bên cửa sổ. Tuy nhiên, các mẹ nên nhớ khi tắm nắng bên cửa sổ phải mở cửa ra nhé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bị ngăn cách bởi một tấm kính, tỉ lệ tia cực tím giảm xuống 50%, ở vị trí cách cửa sổ 4m, tỉ lệ này giảm xuống còn 2% so với ngoài trời. Vì vậy, đứng trong nhà phơi nắng qua kính cửa sổ thực sự không có hiệu quả.

Về thời gian tắm nắng: Từ 6-9h sáng là lúc tia hồng ngoại và tia cực tím phát ra từ mặt trời tương đối yếu nên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể bé. Còn sau 15h – 17h chiều là khoảng thời gian thành phần X-quang trong tia cực tím nhiều, có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi, phốt pho, hỗ trợ sự phát triển của xương. Trời mùa đông nắng lên chậm hơn mùa hè, thêm nữa sáng lạnh, trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp nên bạn có thể đẩy thời gian tắm nắng cho bé từ 6h-9h theo lý thuyết thành khoảng 9h-10h sáng và thêm khoảng 10-15 phút buổi chiều theo khung từ 15h-17h.

Cách tắm nắng

Khi bắt đầu, bạn cho bé mặc quần áo như bình thường. Phơi nắng được một lúc, nếu cảm thấy nhiệt độ cơ thế của bé tăng lên, bạn mới dần dần cởi bớt áo quần cho bé. Làm như vậy sẽ khiến con bạn quen dần với nhiệt độ mà không cảm thấy “sốc”. Trẻ sơ sinh hấp thụ vitamin D nhiều nhất qua phần lưng, xương sống. Vậy nên trong những ngày trời mùa đông không có điều kiện cởi hết áo quần bé như mùa hè, bạn hãy cố gắng để con hở phần lưng và quay về hướng nắng chiếu. Thời gian phơi của bé cũng thường chỉ kéo dài từ 10-15 phút. Hôm nào có nắng to mới tăng lên thành 20 phút.

Bên cạnh việc tắm nắng các mẹ có thể bổ sung Vitamin D qua đường uống và đường ăn cho các bé.

Bổ sung vitamin D đường uống

Mùa đông trẻ không hấp thụ được vitamin D tự nhiên nhiều như mùa hè nên bạn cần chú ý bổ sung cho bé vitamin D theo đường uống. Hiện nay, trên thị trường có hai loại vitamin D bổ sung cho trẻ là dạng nước và dạng viên. Đối với dạng nước, một ngày bé thường uống từ 1-3 giọt còn đối với dạng viên thì là 1 viên/ngày. Các mẹ có thể tùy ý chọn loại vitamin D bổ sung phù hợp cho bé. Tuy nhiên, trước khi cho con uống, mẹ cũng nên lưu ý những điều sau: Vitamin D bổ sung sẽ được uống liên tục trong vòng 18 tháng hay uống 1 tháng nghỉ 1 tuần trong 18 tháng là tùy thuộc chỉ định của từng loại thuốc. Một số loại vitamin D đường uống khi uống trong thời gian dài có thể gây chán ăn ở trẻ, do vậy mẹ nên cân nhắc tham khảo ý kiến của bác sĩ và chỉ định của thuốc để tìm được loại thuốc và liều lượng phù hợp cho con.

Bổ sung vitamin D đường ăn

Tắm nắng sẽ giúp cơ thể tự sản xuất vitamin D. 80% vitamin D được tổng hợp theo cách này, 20% còn lại có từ sữa mẹ và thức ăn. Do vậy, khi bé đến tuổi ăn dặm, các mẹ cũng lưu ý bổ sung cho con những thực phẩm chứa nhiều vitamin D để bé được cứng cáp hơn.

Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin D các mẹ nên cho bé ăn bao gồm:

Pho mát: Pho mát là một trong những sản phẩm làm từ sữa rất giàu vitamin D. Bạn nên bắt đầu cho bé ăn từ 1/2 đến 1/4 viên pho mát vào mỗi bát cháo bắt đầu từ tháng thứ 7.

Nấm: Ngoài việc chứa nhiều vitamin D, nấm còn có mùi thơm và giúp ngọt nước. Do đó các mẹ nên mua nấm về nấu cùng các loại củ như su hào, cà rốt để làm nước nấu cháo cho bé.

Trứng: Không thể nghi ngờ lượng vitamin D và canxi rất phong phú trong trứng. Tuy nhiên vì trẻ sơ sinh rất dễ dị ứng với lòng trắng trứng. Do đó, các mẹ cho bé bắt đầu tập từ 1/2- 1.4 lòng đỏ trứng luộc nghiền vào cháo từ tháng thứ 6.

Cá hồi: cá hồi là một trong những nguồn vitamin D tự nhiên và các axít béo thiết yếu rất hiếm có. Ngoài việc lấy cá tươi để nấu cháo cho bé, các mẹ có thể làm ruốc cá hồi bỏ vào cháo cho con, vừa ngon lại có thể bảo quản thịt cá được lâu.

Cam: Nước cam cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời cho trẻ. Tuy nhiên vì cam khá nhiều axit nên các mẹ cũng chỉ nên cho con uống nước cam những khi chọn được những quả cực tươi và đạt độ chín ngọt.

Mùa đông đã sắp đến rồi, hi vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp các mẹ tự tin hơn trong việc tắm nắng và bổ sung vitamin D đúng cách cho bé.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!