Một số mẹo nhỏ giúp bạn chụp ảnh cận cảnh các loài côn trùng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chụp ảnh macro các loài côn trùng luôn là một trong những đam mê của nhiều nhiếp ảnh gia. Nhưng việc chụp được một bức ảnh macro côn trùng không phải là chuyện đơn giản. Để có được những bức ảnh macro côn trùng được như ý, bạn nên tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Để có được nhũng bức ảnh đẹp nói chung và những bức ảnh cận cảnh côn trùng nói riêng, bạn cần có kỹ năng tốt và thiết bị chụp ảnh phù hợp. Nếu bạn đang chuyển từ sử dụng dòng máy ảnh point & shoot sang dòng máy ảnh dSLR cao cấp hơn, một trong những điều mà dòng máy ảnh dSLR có thể làm bạn gặp khó khăn là các tính năng chụp macro và các loại ống kính macro khác nhau để chụp các loại ảnh macro khác nhau.

Một trong những úng dụng khá phổ biến của các loại ống kính macro là để chụp ảnh cận cảnh các loài côn trùng. Vì ống kính macro có khả năng chụp vật với cỡ thật, côn trùng là một trong rất nhiều chủ đề mà các nhà nhiếp ảnh gia lựa chọn để chụp ảnh với ống kính macro.

Nếu bạn cũng có đam mê chụp ảnh macro côn trùng với chiếc máy ảnh dSLR của mình, bạn hãy thao khảo một số mẹo nhỏ dưới đây để có được bức ảnh côn trùng như ý muốn. (Lưu ý là không phải tất cả các máy dSLR đều có các cài đặt giống nhau, vậy nên trước khi chụp bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy ảnh).

Lên kế hoạch trước khi chụp

Hãy cân nhắc xem loài côn trùng nào mà bạn nên chụp. Sau đó bạn nên tìm hiểu về nơi cư trú của loài côn trùng đó (nơi mà người ta thường chụp được nó) thay vì đi tìm kiếm lung tung khắp nơi.

Sáng sớm là thời điểm tốt nhất để chụp

Nếu bạn không có thời gian để tìm ra một nơi có nhiều côn trùng để chụp, bạn nên đi tìm côn trùng vào sáng sớm. Nhiều loài côn trùng bị “dính” sương sớm và buộc phải phơi nắng để hong khô thân mình, vậy nên chúng thường chậm chạp hơn so với bình thường và bạn có thể dễ dàng chụp ảnh chúng hơn.

Di chuyển thật chậm

Giống như việc chụp ảnh bất cứ loài động vật nào khác, bạn nên tiếp cận loài côn trùng bạn định chụp thật chậm để tránh làm con côn trùng đó sợ và chạy đi mất. Hoặc tốt hơn là bạn nên đợi cho con côn trùng đó tới gần bạn thay vì bạn tự lại gần con côn trùng.

Kiểm tra thật kỹ tốc độ màn trập của máy ảnh trước khi chụp

Nếu bạn muốn chụp ảnh ở chế độ bán tự động hoặc tự động hoàn toàn, bạn nên cẩn thận vì máy ảnh của bạn có thể không hoạt động tốt được với tốc độ màn trập thấp. Đây chỉ là một trong những vấn đề khá phổ biến khi chụp ảnh macro côn trùng vì thông thường điều kiện ánh sáng khi chụp côn trùng không mấy khi tốt. Tốt nhất là bạn nên chụp ở chế độ thủ công để đảm bảo là tốc độ màn trập sẽ đủ nhanh giúp bạn có được những bức ảnh như mong muốn.

Tận dụng tính năng lấy nét thủ công

Bạn cũng nên tránh sử dụng tính năng tự động lấy nét vì máy ảnh của bạn có thể gặp khó khăn nếu bạn muốn chụp được hình ảnh macro côn trùng có độ nét cao nhất. Bạn nên dùng tính năng lấy nét thủ công để có được những chi tiết tốt nhất trên cánh và mắt của loài côn trùng trong ảnh.

Sử dụng các ống kính “chuẩn” macro

Khi chụp ảnh côn trùng với ông kính macro, bạn nên chắc chắn rằng ống kính mà bạn đang sử dụng phải là ống kính macro “chuẩn”. Ống kính macro “chuẩn” sẽ có tiêu cự cố định, hãy nhớ rằng không phải bất cứ ống kính nào có chữ “macro” được in trên thân cũng có nghĩa ống kính đó là ống kính macro chuẩn.

Chọn khoảng cách chụp thích hợp

Tùy vào tiêu cự của ống kính macro mà bạn sử dụng, bạn sẽ phải chỉnh khoảng cách giữa bạn và con côn trùng mà bạn định chụp để có được ảnh cỡ thật. Ví dụ, với ống kính macro 50mm, bạn nên chụp côn trùng ở khoảng cách là từ 1.5 tới 2 inch để có được ảnh cỡ thật của con côn trùng đó.

Tìm ống kính có độ dài tiêu cự lớn hơn

Nếu bạn không muốn vào quá gần con côn trùng mà bạn muốn chụp vì sợ làm chúng chạy hoặc bay mất nhưng vẫn muốn có được ảnh cỡ thật của con côn trùng đó, bạn nên dùng ống kính macro có độ dài tiêu cự lớn hơn. Ví dụ, với ống kính macro 200mm, bạn có thể chụp được con côn trùng bạn muốn từ khoảng cách xa hơn vài inch so với ống kính macro 50mm.

Hồng Ngọc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Với những người chưa rành về máy ảnh thì khái niệm máy ảnh cơ, máy ảnh số vẫn còn khá mù mờ. Vậy nên Websosanh sẽ giải đáp giúp bạn máy ảnh cơ là gì, và sự khác nhau giữa máy ảnh cơ, máy ảnh số là gì. Cùng theo dõi nhé.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!