Nên chọn loa 2.1 hay 5.1?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc lựa chọn giữa Loa 2.1 hay 5.1 luôn là vấn đề mà người sử dụng phân vân khi muốn sắm cho căn phòng của mình một dàn loa phù hợp.

Có thể nói, chọn đúng số loa cần cho hệ thống giải trí gia đình cũng giống như chọn một chiếc giường chắc chắn. Bạn cần phải xét đến không gian, âm lượng, và cách loa sẽ được dùng như thế nào; diện tích phòng nghe lớn hay nhỏ; bạn chỉ nghe nhạc hay phục vụ xem phim hoặc chơi game; bạn có bao nhiêu tiền để chi cho việc này. Tất cả những mục tiêu đó giúp bạn có thể lựa chọn được hệ thống loa phù hợp nhất cho mình. Bài viết dưới đây tôi sẽ giới thiệu cụ thể các bạn những thông tin cần thiết về loa 2.1 và loa 5.1 để bạn có thể ra quyết định một cách hợp lý.

Loa 2.1

Loa 2.1 có 1 loa trung tâm subwoofer và 2 loa vệ tinh. Nếu bạn mua loa phục vụ mục đích chính là nghe nhạc thì đương nhiên là loa 2.1 là lựa chọn tuyệt vời, vì nhạc chỉ là âm thanh 2 kênh stereo, nghe 4.1 hay 5.1 thì chẳng khác gì mà giá lại mắc hơn rất nhiều. Nghe nhạc bằng loa 2.1 thì nhịp của bass mới chuẩn, nghe nhạc bằng loa 5.1 cho dù loa xịn + sound card xịn thì lúc nào tiếng bass cũng chậm hơn tiếng nhạc từ 1/2 -> 1 nhịp. Bạn có thể mua con Logitech Z220 với giá chỉ 118$ (amazon.com), nghe nhạc ngon nhất trên máy tính hayloa soundmax A2727 với giá 707.000 VND (websosanh.vn).

Loa vi tính Soundmax 2.1 A2727.

Loa vi tính Soundmax 2.1 A2727.

Tuy nhiên cũng có một số đĩa audio sử dụng hiệu ứngDTS để nghe trên các hệ thống loa nhiều kênh. Loa 2.1 tốt cho ra đủ các âm cao, trung và trầm, thể hiện tốt những chi tiết trong âm nhạc mà loại loa rẻ tiền hơn không có được. Nếu thấy còn thiếu tiếng ầm ầm của hệ thống 5.1, chỉ cần thêm một loa siêu trầm cho bộ 2 loa stereo để cải thiện cả phim và nhạc với thêm âm trầm. Khi đó, hệ thống sẽ là loa 2.1 hay khi bạn mua loa 2.1 còn dư tiền bạn có thể tậu thêm một con sound card xịn nghe nhạc còn “phê” hơn rất nhiều.

Loa 5.1

Loa 5.1 có 5 loa vệ tinh và 1 loa trung tâm.Với dòng loa 5.1 trở lên sẽ cho hiệu ứng âm thanh vòm (Surround) trong điều kiện chuẩn phim cũng phải hỗ trợ âm thành vòm như Dolby Digital, THX, DTS, EAX.

Hình ảnh minh họa dàn loa 5.1

Hình ảnh minh họa dàn loa 5.1

Một hệ thống giải trí gia đình nhiều kênh cơ bản gồm có 5 kênh: loa trái trước, loa giữa trước, loa phải trước, loa trái và phải ở 2 bên hay phía sau cùng với một loa siêu trầm (còn gọi là loa .1). Để đạt hiệu năng toàn diện, không gì qua mặt được hệ thống 5.1. Hệ thống này vừa xem phim và nghe nhạc mà giá cả cũng hợp lý, từ 400 USD tới 800 USD. Để có kết quả tốt, hãy đặt hệ thống 5.1 trong phòng cỡ vừa. Nếu phòng quá nhỏ, 5 loa đó sẽ chiếm hết không gian. Phòng lớn hơn thì cần dàn loa mạnh mẽ hơn.

Như vậy, việc chọn loa 2.1 hay 5.1 tùy thuộc vào sở thích của từng người và mục đích sử dụng của người đó. Nếu túi tiền của bạn eo hẹp và bạn mua loa chủ yếu đề nghe nhạc thì loa 2.1 là sự lựa chọn tuyệt vời. Còn nếu ngân sách của bạn khá rủng rỉnh và mục đích chính là xem phim hay chơi game thì không gì có thể bằng hệ thống loa 5.1.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!