Nên chọn mua nước hoa có nồng độ EDT hay EDP?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nên chọn mua nước hoa có nồng độ EDT hay EDP? Cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau nhé.

Với những ai đã từng dùng nước hoa thì không còn quá xa xạ với khái niệm EDT, EDP và nhiều khi đó còn được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để người dùng quyết định có nên chọn mua loại nước hoa đó hay không. Vậy thật sự thì dòng nước hoa EDP có phải luôn là sự lựa chọn tốt hơn so với các loại nước hoa EDT. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Nồng độ EDP, EDT trong nước hoa là gì?

EDT và EDP là thuật ngữ để nói về nồng độ tinh chất hương có trong một chai nước hoa. EDT là viết tắt của cụm từ “Eau De Toilette” với nồng độ tinh chất hương là 5%-15% trong khi đó thì EDP là viết tắt của cụm từ  “Eau De Parfum” có nồng độ tinh chất hương cao hơn với 15%-20%. Đây là 2 loại nồng độ thường thấy nhất trên thị trường nước hoa, ngoài ra bạn vẫn có thể gặp thêm một số mức nồng độ khác là EDC ( Eau De Cologne ) có nồng độ tinh chất hương thấp nhất với 2%-4% và Parfum ( hoặc Extract ) có nồng độ tinh chất hương cao nhất lên đến 20%-30%.

Trong ngành công nghiệp chế tạo và sản xuất nước hoa thì chính sự phân chia về nồng độ tinh chất hương này ảnh hưởng nhiều đến mức độ lưu hương của một mùi hương nước hoa, trên lý thuyết thì các dòng nước hoa EDT có độ lưu hương khoảng 4-6h còn EDP thì có độ lưu hương từ 6-8h trên da.

Nồng độ EDP, EDT trong nước hoa là gì?
Nồng độ EDP, EDT trong nước hoa là gì?

Bạn vẫn thường hay thấy các dòng nước hoa sau khi ra mắt thì sau đó các nhà sản xuất sẽ cho ra đời thêm các phiên bản với nồng độ tinh chất hương khác với phiên bản gốc, vậy giữa 2 phiên bản đó có khác nhau không?

Câu trả lời sẽ là có nhưng khá ít, thông thường thì giữa 2 phiên bản này sẽ có độ tương đồng về mùi hương trong khoảng 70%-90% bởi vì thay đổi về nồng độ tinh chất hương thì các nhà chế tác cũng phải thay đổi và gia giảm tỉ lệ giữa các thành phần để đảm bảo sự hài hòa và độ bám tỏa mùi chuẩn nhất.

Mục đích của việc này có thể là để khắc phục những khuyết điểm của phiên bản gốc (quá nồng, quá nhẹ, độ giữ mùi không tốt, mùi hương kết hợp không hài hòa…). Hay đơn giản chỉ là một cách marketing của các thương hiệu dựa trên sự thành công của phiên bản gốc mà cho ra mắt những phiên bản khác nhau để đỡ tốn chi phí hơn khi cho ra đời một sản phẩm mới tốn rất nhiều chi phí Marketing lại từ đầu. Tất nhiên, những phiên bản ra sau hoàn toàn có thể nổi bật hơn hoặc dở hơn hoặc cũng có thể tồn tại và được yêu thích song song với phiên bản gốc, tất cả đều nằm ở khả năng của nhà chế tác nước hoa.

2. Nên chọn nước hoa có nồng độ EDT hay EDP

Nếu dựa theo lý thuyết như đã đề cập ở trên thì chắc sẽ có nhiều bạn trả lời ngay rằng: ” Tất nhiên là phải chọn EDP rồi, xài nước hoa càng thơm dai thì càng xịn chứ!”. Sự thật sẽ đúng như thế nếu bạn bỏ qua rất nhiều những các yếu tố khác cũng tác động rất mạnh đến độ lưu hương như: nhóm hương nước hoa, cơ địa của mỗi người, thời điểm và môi trường sử dụng…. nói như vậy để mọi người có thể hiểu rằng dù là EDT hay EDP vẫn có những ưu-nhược điểm riêng và còn tùy thuộc vào mục đích bạn sử dụng nước hoa để đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất.

Nên chọn nước hoa có nồng độ EDT hay EDP
Nên chọn nước hoa có nồng độ EDT hay EDP

Nước hoa EDT tuy có nồng độ tinh chất hương thấp hơn nhưng bù lại sẽ có tỉ lệ dung môi là cồn cao hơn, chính vì điểm này sẽ giúp cho những chai nước hoa với nồng độ EDT có độ tỏa mùi thật sự tốt hơn so với EDP.  Hãy tận dụng lợi thế này nếu bạn thích dùng một mùi hương để mà mọi người xung quanh có thể dễ dàng cảm nhận được sự lan tỏa hương thơm nước hoa của bạn đang dùng.

Ngược lại, ở các dòng nước hoa EDP thì lợi thế lớn nhất của loại nồng độ này chính là độ lưu hương rất tốt trên da. Bên cạnh đó, nhờ vào lượng tinh chất hương khá cao có trong dung dịch nước hoa sẽ hương thơm lan tỏa một cách rất tinh tế và lịch sự, đôi khi là sự bí ẩn lúc ẩn lúc hiện tạo sự tò mò với người khác phái. Nếu đó là cách dùng mùi hương yêu thích của bạn thì bạn hãy chọn ngay nước hoa với nồng độ EDP, sẽ rất thích hợp cho môi trường công cộng có nhiều người trong một không gian nhỏ như công sở, lớp học, nơi công cộng vì mùi nước hoa của bạn không quá nồng khiến người khác cảm thấy khó chịu và còn lưu hương được cả một ngày dài.

3. Xét về hóa tính của nước hoa

Ngoài ra, khi xét về hóa tính của nước hoa thì với những mùi hương thuộc nhóm hương tươi mát có thành phần chủ yếu là hương thơm citrus của cam, chanh, bưởi… cần có nhiều cồn hơn trong dung dịch nước hoa để nâng đỡ các phân tử mùi, giúp hương thơm của những loại tinh dầu đó tỏa tốt hơn. Vậy nên với những dòng nước hoa thuộc nhóm hương này thì nồng độ EDT sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn dành cho bạn. Đặc biệt, với tính tiệt trùng của cồn thì dòng nước hoa EDT sẽ có độ ổn định cũng như là bảo quản mùi hương nước hoa tốt hơn so với những loại nước hoa nước hoa có quá nhiều tinh chất hương.

Xét về hóa tính của nước hoa
Xét về hóa tính của nước hoa

Tuy nhiên, trong vô vàn những dòng nước hoa trong thế giới mùi hương thì bạn sẽ có thể bắt gặp không ít những trường hợp ngoại lệ. Có những dòng nước hoa chỉ ở mức là EDT thôi nhưng lại có độ lưu hương rất khủng (ví dụ: Chanel Allure Homme Sport, Chanel Allure Homme Sport, Paco Rabanne 1 Million…) hay cũng có những dòng nước hoa EDP lại có độ tỏa mùi đáng kinh ngạc ( ví dụ: Lolita Lempicka For Women, Chanel Coco Mademoiselle EDP, Jean Paul Gaultier Classique EDP, Thierry Mugler Alien For Women….). Nói như vậy để các bạn thấy rằng, độ bám tỏa mùi hương sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, vì vậy cách tốt nhất để lựa chọn được một mùi hương ưng ý là bạn hãy xem xét trên nhiều phương diện khác nhau chứ không chỉ nên phụ thuộc nào nồng độ tinh chất hương.

Tin tức về Mỹ phẩm

Gợi ý 5 màu son trang nhã để tặng cho các mẹ, các cô

Gợi ý 5 màu son trang nhã để tặng cho các mẹ, các cô

Cùng Websosanh.vn khám phá ngay 5 màu son trang nhã, thanh lịch và quý phái rất phù hợp với các mẹ, các cô - những người phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Đây chắc chắn sẽ là những món quà tặng ý nghĩa nhân các ngày của cô, của mẹ bạn có thể tham khảo:
Review thuốc mọc tóc Kaminomoto, kích thích mọc tóc hiệu quả

Review thuốc mọc tóc Kaminomoto, kích thích mọc tóc hiệu quả

Chỉ đến khi nào bạn bị rụng tóc thì mới biết tóc đáng quý như thế nào. Mình đã nghiệm ra chân lý này bởi gần đây tóc chẳng khác nào “lá mùa thu” cả. Tóc thưa mà còn hói nữa, lo hết nấc. Mặc dù đã đổi rất nhiều loại dầu gội, xả, trang bị cả dưỡng tóc nữa rồi mà vẫn chưa cải thiện được nhiều.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!