Nên mua amply có cổng optical hay HDMI tốt hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mỗi khi âm nhạc cất lên, sẽ giúp con người kết nối với nhau nhiều hơn. Do vậy các gia đình đều muốn sắm sửa chiếc amply chất lượng tốt nhất. Vậy loại amply nào có cổng optical tốt, có nên chọn cổng HDMI? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu câu trả lời nhé!

1. Cổng Optical và cổng HDMI trên ampli là gì? Có tác dụng gì?

1.1. Cổng âm thanh optical là gì?

Hầu như các loại cáp kết nối mà các hệ thống sử dụng sóng điện tử trong gia đình bạn đề có tín hiệu điện. Đó có thể là analog hoặc kỹ thuật số truyền qua các dây cáp. Ở tất cả dây cáp từ thời cổ xưa cho đến loại HDMI có trên tivi đời mới đều có chứa rất nhiều dây dẫn điện rất nhỏ ở bên trong lõi.

Một điểm nữa đáng chú ý là trong thị trường âm thanh số gia đình đã có sự xuất hiện của dây cáp quang. Đây là loại cáp được gọi là optical. Người ta sử dụng quang học và ánh sáng laser để truyền tín hiệu giữa các thiết bị trong hệ thống với nhau. Cùng với loại HDMI là hai trong số các cổng cho phép kết nối Tivi với Loa để âm thanh chất lượng sống động hơn. Hai loại này đều có tính năng nổi bật riêng, do đó bạn cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn.

bộ kết nối cổng âm thanh HDMI

1.2. Cổng âm thanh HDMI là gì?

HDMI là tên gọi khác ngắn gọn của cụm từ High-Definition Multimedia Interface. Đây được xem là chuẩn kết nối để truyền tải các phần hình ảnh lẫn âm thanh từ các thiết bị phát đến màn hình chiếu của tivi. Bạn có thể nhận thấy ampli nào có cổng HDMI sẽ đều đảm bảo được chất lượng của cả hai phần nghe và nhìn đều được tốt nhất.

cách kết nối cổng âm thanh hdmi

2. Đánh giá ưu nhược điểm của 2 cổng Optical và HDMI

2.1. Ưu và nhược điểm của cổng Optical

Ưu điểm

Optical là loại cổng được sử dụng khá phổ biến trên các dòng tivi, dàn âm thanh của các gia đình hiện nay. Nó sẽ giúp truyền tải được chất lượng âm thanh tốt rất ấn tượng, thu hút chỉ qua một sợi dây với tốc độ nhanh chóng. Đây là ưu điểm nổi bật của nó khi có thể truyền âm nhanh hơn vài nghìn lần so với loại cáp thông thường.

Thêm vào đó là loại amply nào có cổng optical thì khả năng tái tạo âm thanh khá tốt. Bạn nên lựa chọn loại cáp này nếu muốn chất lượng âm thanh cao từ tivi chuyển sang các thiết bị khác.

Nhược điểm

Do khả năng truyền tải phần hình của loại cáp này còn rất hạn chế, khiến cho nó bị lu mờ đi khi công nghệ ngày càng phát triển. Những dây cáp tiên tiến hơn đã được ra đời nhằm truyền tải nhanh và rõ nét nhất được hình ảnh cùng âm thanh tới cho người sử dụng.

cổng optical

2.2. Ưu và nhược điểm của cổng HDMI

Ưu điểm

Cáp HDMI là linh phụ kiện tivi có tuổi đời khá trẻ, có giá thành rẻ, thiết kế đơn giản, gọn nhẹ. Nó rất tiện cho việc thiết lập và sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Loại thiết bị này cho phép truyền tải âm thanh từ đĩa Blu-ray khá kén dây cáp.

Thêm vào đó, nó còn cho phép truyền tải hình ảnh với độ phân giải rất cao full HD 1080. Thời gian cũng rất nhanh chóng, với tốc độ 60 khung hình trong vòng 1 giây. Hiện nay bạn có thể thấy các thương hiệu Denon, Onkyo,… đều trang bị cổng HDMI tiên tiến này.

Nhược điểm

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thì HDMI đang được đánh giá rất cao về khả năng kết nối mà chưa loại dây cáp nào sánh được. Tuy nhiên nếu đường truyền mạng nhà bạn đang bị gặp trục trặc thì khả năng truyền tải của cáp này cũng sẽ bị gián đoạn theo.

cáp hdmi

3. Dùng Optical hay HDMI sẽ tốt hơn

Optical và HDMI đều là những loại cáp dùng để truyền tải âm thanh số qua các thiết bị với nhau. Chúng được đánh giá tốt hơn so với analog quá quen thuộc với mọi người. Hai loại này đều giúp âm thanh ở nhiều kênh khác nhau xuất ra rất chuẩn và rõ ràng.

Tuy nhiên, amply nào có cổng HDMI bạn có thể thấy khả năng xuất âm thanh với chất lượng cao hơn rất nhiều. Cho dù là các âm thanh thường có trên loại đĩa Blu-ray. Nó không thể định dạng được qua cổng optical. Ngoài ra với HDMI còn có thể truyền tải nội dung của các video. Do đó, chỉ cần một sợi cáp này là bạn có thể xuất âm thanh lẫn hình ảnh giữa hai thiết bị với nhau.

Tuy nhiên còn phụ thuộc vào thiết bị của bạn có được trang bị cổng HDMI hay không để chọn lựa. Các loại amply nào có cổng optical thường có thời gian xuất hiện khá lâu đời. Hoặc bạn kết nối mọi thứ nhưng chỉ muốn xuất ra âm thanh thì optical là lựa chọn hay hơn.

Nhưng nếu thiết bị âm thanh của bạn sở hữu cả cổng HDMI lẫn optical thì bạn nên chọn mua HDMI loại tốt, cực bền, kết nối dễ dàng ngay. Do khả năng xuất ra âm thanh của optical sẽ không được đầy đủ như HDMI có thể tạo ra.

amly

 

Điều làm nên sự khác biệt là HDMI có thể cho ra âm thanh với chất lượng cao hơn, bao gồmcả các chuẩn khó định dạng: Dolby TrueHD và DTS HD Master Audio. Thêm vào đó, nó cho phép truyền tải cả tín hiệu hình ảnh. Do đó bạn muốn mãn nhãn với phần hình cùng thưởng thức âm thanh sống động  hãy chọn HDMI.

Có thể thấy loại amply nào có cổng optical cũng đều khá quen thuộc với mọi người hiện nay. Tuy nhiên để có thể thưởng thức trọn vẹn những phút giây thư giãn, nội dung truyền tải thì bạn nên chọn HDMI. Mong rằng với những thông tin vừa phân tích ở trên, bạn sẽ có thể lựa chọn và sắm dây cáp kết nối tốt, bền đẹp phù hợp với điều kiện nhất.

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!