Nên mua Macbook hay laptop hãng khác đánh giá ưu nhược điểm mỗi loại

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cuộc chiến giữa 2 phe Macbook và laptop dường như không bao giờ có thể chấm dứt được. Cả Macbook và laptop đều có những ưu nhược điểm riêng. Nên mua Macbook hay laptop? Câu hỏi này có vẻ như là bài toán khó cho nhiều người. Cùng websosanh.vn đi tìm lời đáp thấu đáo nhất nhé!

1. So sánh nên mua Macbook hay laptop dùng tốt hơn

1.1. Thiết kế

Tất cả các sản phẩm của Apple từ iPhone, iPad đến Macbook đều để lại ấn tượng về thiết kế đẹp, tinh xảo tới từng chi tiết.

Nếu Macbook có điểm mạnh về thiết kế thanh lịch, sang chảnh, đặc biệt gọn nhẹ thì các mẫu laptop lại đa phần có thiết kế chưa thực sự ấn tượng. Mặc dù thời gian gần đây, các mẫu laptop đã có sự đầu tư hơn về thiết kế nhưng nếu so sánh giữa 2 dòng thì Macbook hiện vẫn được số đông người dùng đánh giá cao hơn.

So sánh cấu hình Macbook Air với các laptop khác
So sánh cấu hình Macbook Air với các laptop khác

1.2. Màn hình

Đa số các dòng máy Macbook đều được trang bị màn hình “Retina” với khả năng hiển thị chính xác màu sắc và độ tương phản. Còn về màn hình của laptop hệ điều hành Window, bên cạnh một số mẫu đã có màn hình chất lượng tốt thì phần lớn những mẫu khác đều có chất lượng không tốt như Macbook.

1.3. Cấu hình sức mạnh

Cấu hình sức mạnh là một trong nhưng yếu tố giúp bạn đưa ra quyết định nên mua Macbook hay laptop. Nếu laptop hệ điều hành Window có cấu hình khá đa dạng, phân tầng để phù hợp hơn với khả năng chi trả của người dùng thì các dòng máy Macbook lại có cấu hình từ khá trở lên. Vì vậy, khi chọn mua Macbook, bạn sẽ không tìm thấy dòng máy có cấu hình trung bình hay cơ bản.

1.4. Sự đa dạng

Macbook và laptop khác nhau chỗ nào? Câu trả lời chính là sự đa dạng của sản phẩm. Xét về yếu tố này, các dòng laptop hệ điều hành Window nhỉnh hơn so với Macbook. laptop rất đa dạng từ cấu hình đến thiết kế với nhiều thể loại như màn hình xoay 360 độ, laptop lai máy tính bảng,… Còn về Macbook thì đến thời điểm hiện tại, các dòng Macbook cũng chỉ có thiết kế xoay quanh hình thức đóng mở gập lại tựa như 1 quyển sổ.

1.5. Khả năng bảo mật

So sánh giữa Macbook và laptop thì Macbook hiện vẫn có khả năng bảo mật tốt hơn. Macbook dùng hệ điều hành macOS, thiết kế theo kiểu cơ khí nên nhìn chung máy sẽ ít gặp phải những lỗi hỏng vặt và hầu như không có virus tấn công.  Trường hợp không may dính vi rút thì máy cũng chỉ bị hỏng hóc 1 phần, các phần còn lại đều hoạt động độc lập. Đặc biệt nếu muốn can thiệp vào hệ điều hành thì bắt buộc phải qua thao tác khai mật mã (quyền user). Các laptop thường thì sử dụng hệ điều hành Windows được thiết kế theo kiểu sinh học với nhiều nguy cơ bị virus hay malware tấn công.  Trường hợp máy bị dính virus, virus sẽ làm hỏng hết toàn bộ hệ điều hành.

Có nên mua Macbook Air không
Có nên mua Macbook Air không

1.6. Hệ điều hành

Như đã nói ở trên, các dòng Macbook hiện đang dùng hệ điều hành macOS còn các laptop thông thường thì đa phần dùng hệ điều hành Window. Nếu hệ điều hành macOs được đánh giá cao về sự bảo mật, tính ổn định và độ tin cậy thì hệ điều hành Window lại ghi điểm bởi khả năng đa dạng và tương thích phần mềm.

1.7. Phần mềm ứng dụng

Các máy Macbook đều tích hợp trên máy nhiều phần mềm đi kèm như Imovie, Garageband, Image Capture. Tất cả các phần mềm này đều cho trải nghiệm khá tốt và giúp bạn dễ dàng chỉnh sửa video, tạo nhạc hay truyền hình ảnh. Trên các máy tính Windows lại thường tải sẵn nhiều phần mềm được gọi là Bloatware. Các phần mềm này có thể là ứng dụng của bên thứ ba mà bạn không muốn hoặc không cần sự xuất hiện của chúng.

1.8. Hệ sinh thái kết nối

Sự khác nhau giữa Macbook và laptop thể hiện rất rõ ở hệ sinh thái kết nối. Macbook có thể dễ dàng kết hợp liền mạch với các thiết bị khác của Apple như iPhone, AirPods, iPad, Apple Watch, Home Pods và Apple TV. Cho tới nay, chưa một công ty nào hay hệ sinh thái nào có thể dễ dàng ghép nối và hoạt động trơn tru giữa các thiết bị như  Apple.

1.9. Giá tiền

Về giá tiền, Macbook có mức giá cao hơn nhiều so với laptop thông thường. Các mẫu laptop hệ điều hành Window được sản xuất dựa theo khả năng chi trả của người dùng với mức giá có thể khá rẻ chỉ vài triệu đồng trở lên thì Macbook, loại thấp nhất cũng có giá trị hơn 20 triệu đồng.

Khả năng kết nối dễ dàng với các thiết bị Apple của Macbook
Khả năng kết nối dễ dàng với các thiết bị Apple của Macbook

2. Nên mua Macbook hay laptop hệ điều hành Window?

So sánh giữa Macbook và laptop, mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm riêng. Chọn mua Macbook hay laptop sẽ phụ thuộc tùy theo nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả.

2.1. Bạn là nhân viên văn phòng

Nếu công việc của bạn chủ yếu là soạn thảo văn bản, word, excel, powerpoint, phần mềm kế toán thì bạn chỉ cần chọn những máy có cấu hình bình thường như các laptop hệ điều hành Window. Có rất nhiều máy tính xách tay hệ điều hành Window cho bạn lựa chọn.  Tuy nhiên, nếu công việc đòi hỏi bạn thường xuyên sử dụng các phần mềm nặng như xử lý đồ họa, chỉnh sửa video hình ảnh thì bạn nên cân nhắc chọn mua như máy có cấu hình cao. Đương nhiên, nếu điều kiện cho phép thì bạn hoàn toàn có thể mua Macbook để sử dụng.

Dân văn phòng nên chọn Macbook hay laptop?
Dân văn phòng nên chọn Macbook hay laptop?

2.2. Bạn là gamer

Nếu chọn mua máy tính với mục đích chơi game thì những laptop sử dụng hệ điều hành Window sẽ là sự lựa chọn thích hợp hơn. Trên Macbook thì chỉ có 1 số game có thể chơi được. Tất nhiên bạn cũng có thể cài hệ điều hành Window trên Macbook tuy nhiên điều này cũng khiến cho máy bị nóng.

2.3. Bạn là dân lập trình, kỹ thuật, kiến trúc sư

Nếu làm những công việc trên, bạn nên chọn mua Macbook hay Laptop? Lập trình, kỹ thuật, kiến trúc sư đều là những ngành nghề thường xuyên sử dụng những phần mềm nặng. Chính vì vậy, lựa chọn tốt nhất sẽ là những chiếc máy tính có cấu hình cao như Macbook hay những laptop hệ Window có cấu hình cao.

2.4. Bạn là sinh viên và với bạn “đẹp là đủ”

Macbook và laptop Window khác nhau chỗ nào? Câu trả lời được đại đa số mọi người đồng tình chính là thiết kế. Vì vậy, nếu chọn mua với tiêu chí đẹp là đủ thì Macbook đương nhiên là ưu tiên hàng đầu rồi. Tất nhiên các laptop Window cũng có nhiều máy có thiết kế đẹp long lanh. Bạn có thể tham khảo những laptop đẹp cho sinh viên, giá rẻ để không mất nhiều thời gian tìm kiếm sản phẩm phù hợp.

Máy tính xách tay nào tốt cho game thủ?
Máy tính xách tay nào tốt cho game thủ?

Tóm lại, nên mua Macbook hay laptop sẽ  tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện mua của từng người. Lưu ý khi mua, hãy lựa chọn địa chỉ uy tín để được đảm bảo  về chất lượng cũng như dịch vụ bảo hành, chăm sóc tốt nhất, tham khảo 11 địa chỉ mua laptop ở đâu uy tín chất lượng, chính sách hậu mãi tốt.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!