Nhiệt kế thủy ngân là gì và chọn mua loại nào tốt nhất?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tuy nhiệt kế thủy ngân khi bị vỡ sẽ rất nguy hiểm cho người dùng, nhưng hiện nay đây vẫn là thiết bị y tế được nhiều người sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau nhờ vào sự tiện lợi và độ chính xác cao của nó.

Nhiệt kế thủy ngân từ lâu đã được sử dụng trong cuộc sống để thực hiện các phép đo nhiệt độ. Tuy nhiên, có rất nhiều người chưa hiểu hết nhiệt kế thủy ngân là gì và không biết nên lựa chọn sản phẩm nào. Các bạn cùng tìm hiểu chi tiết bài viết mà Websosanh tổng hợp sau đây nhé!

Nhiệt kế thủy ngân là gì?

Nhiệt kế thủy ngân được phát minh bởi nhà vật lý Daniel Gabriel Fahrenheit ở Amsterdam với mục đích đo nhiệt độ cơ thể, đo nhiệt độ của không khí, nước và các dung dịch khác, …

Nhiệt kế thủy ngân

Thiết bị gồm 3 phần

Cảm biến nhiệt độ: Là bình chứa thủy ngân, nhận nhiệt từ môi trường cần đo và dưới tác dụng của nguyên lý giãn nở của vật chất (ở đây là thủy ngân), sự giãn nở này phụ thuộc vào nhiệt độ khác nhau trong môi trường đo lường. Ống mao dẫn: Là cột thủy ngân nở ra khi tiếp xúc với môi trường, từ đó đo được nhiệt độ của môi trường. Hiển thị kết quả: Là các vạch số, dựa trên nguyên lý giãn nở của thủy ngân, mỗi độ cao có các mức nhiệt độ tương ứng.

Nguyên lý hoạt động

Nhiệt kế hoạt động dựa trên nguyên lý thủy ngân nở ra theo nhiệt độ. Sự thay đổi nhiệt độ làm cho cột nhiệt độ nở ra và kéo thủy ngân trong ống. Nó sẽ cung cấp dữ liệu mức hiệu chuẩn thang đo nhiệt độ ngay lập tức.

Ứng dụng

nhiệt kế thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau:

– Trong y tế: Nhiệt kế thủy ngân dùng để đo thân nhiệt của bệnh nhân, giúp bác sĩ dễ dàng nắm được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để chưa trị kịp thời.

– Trong công nghiệp: Người ta sử dụng nhiệt kế ở các lĩnh vực sản xuất như điều khiển nhiệt độ nồi hơi, chất khí, chất lỏng,… Như vậy việc sản xuất sẽ dễ dàng đạt được độ chính xác cao hơn.

– Trong ngành ẩm thực: Thiết bị dùng để kiểm soát nhiệt độ khi đầu bếp chế biến đồ ăn, giúp món ăn được nấu chín một cách ngon nhất. Hoặc nhiệt kế thủy ngân có ống giãn nở rượu cũng được dùng để đo nồng độ cồn của rượu …

Nhìn chung, ứng dụng thực tế của nó rất đa dạng và được nhiều người sử dụng vì hiệu quả và độ chính xác cao.

Thủy ngân trong nhiệt kế có hại không?

Nhiệt kế thủy ngân

Thủy ngân là một kim loại màu trắng bạc ở thể lỏng, không hòa tan trong nước và có thể bay hơi tương đối dễ dàng ở nhiệt độ phòng.

Thủy ngân là một chất hóa học rất độc, khi tiếp xúc sẽ gây hại tới cơ thể con người. Vì vậy, người dùng tránh sự va đập, làm rơi nhiệt kế vì khi vỡ ra thủy ngân có thể dễ bay hơi và dễ hít vào. Nếu hít phải, thủy ngân có thể gây ra bệnh phổi cấp tính nghiêm trọng, gây ho, khó thở và đau ngực. Ngoài ra, nó còn gây giảm trí nhớ, co giật, buồn nôn và cả là viêm ruột. Nếu hít phải một lượng lớn và sức khỏe sẽ tệ hẳn đi, nó có thể gây ngộ độc cấp tính, suy hô hấp, thậm chí trường hợp xấu nhất là tử vong.

Một số thương hiệu uy tín

Hiện nay, trên thị trường, có rất nhiều loại nhiệt kế thủy ngân của nhiều hãng khác nhau. Trong đó, AURORA, SIKA, TOKYO là 3 thương hiệu luôn được nhiều người dùng an tâm tin dùng. Vậy nên, khi mua các bạn nên lựa chọn, ưu tiên sản phẩm từ những thương hiệu này.

Lưu ý khi mua sản phẩm

Mặc dù có khả năng bị vỡ cao nhưng sự cần thiết của nhiệt kế này là không thể phủ nhận. Vì vậy, hiện nay vẫn rất nhiều người sử dụng tại nhà và tại các bệnh viện lớn nhỏ khác nhau.

Khi mua nhiệt kế thủy ngân, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chọn những thương hiệu sản phẩm có uy tín.
  • Độ bền tốt
  • Kiểm tra độ nguyên vẹn của sản phẩm, tránh chọn những sản phẩm bị vỡ, nứt, dán tem.
  • Các vạch chia độ rõ ràng để dễ dàng xem và đọc nhiệt độ

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!