Những loại nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể mà bạn nên biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiệt kế đo thân nhiệt là dụng cụ y tế được dùng phổ biến rộng rãi ngay trong các hộ gia đình. Có rất nhiều loại nhiệt kế khác nhau về thiết kế và cách sử dụng được bày bán.

Nhiệt kế là thiết bị y tế không thể thiếu trong tủ thuốc của mỗi gia đình, dùng để theo dõi sức khỏe của từng thành viên, nhất là đối với những gia đình có trẻ em. Nhiệt kế không tốt dễ dẫn đến sai số về thân nhiệt và có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Vì vậy, việc lựa chọn nhiệt kế đo nhiệt độ là vấn đề cần được quan tâm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các loại nhiệt kế đo nhiệt độ phổ biến hiện nay, cũng như ưu nhược điểm và công dụng của từng loại.

Các loại nhiệt kế đo nhiệt độ hiện có trên thị trường

Theo nhu cầu sử dụng, mọi người sẽ lựa chọn cho mình những loại nhiệt kế sau:

Nhiệt kế thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân được rất nhiều người lựa chọn
Nhiệt kế thủy ngân được rất nhiều người lựa chọn trên thị trường

Nhiệt kế thủy ngân đã có từ rất lâu đời nên nhiều người đã quá quen thuộc với chúng. Nhiệt kế thủy ngân là dòng sản phẩm có độ chính xác cao được lựa chọn nhiều nhất. Loại nhiệt kế này cũng được các bác sĩ và y tá trong các cơ sở y tế sử dụng rộng rãi.

Vị trí đo nhiệt độ của nhiệt kế thủy ngân là dưới nách, có thể đo nhiệt độ cơ thể một cách chính xác hơn. Khi đo, nhiệt kế cần được kẹp ở nách sao cho đầu nhiệt kế tiếp xúc hoàn toàn với vùng da phía trên của nách. Trước khi đo, lau khô vùng da dưới cánh tay và lắc nhiệt kế để giảm cột thủy ngân xuống dưới 35,5 độ C. Kết quả sẽ có sau khoảng 5 phút đo.

Nhiệt độ cơ thể bên trong chính xác được tính bằng cách cộng 0,5 vào kết quả hiển thị trên nhiệt kế. Ngoài ra, nhiệt kế thủy ngân còn được đo ở vị trí hậu môn. Trước khi đo, bạn hãy bôi trơn đầu nhiệt kế trước, sau đó ấn hẳn đầu nhiệt kế vào hậu môn khoảng 2-3 cm, kết quả sẽ hiển thị sau 3 phút.

Ngoài ra, chúng ta có thể dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ của miệng. Đặt đầu nhiệt kế vào miệng và dưới lưỡi. Giữ nhiệt kế khoảng 3 phút, sau đó lấy nhiệt kế ra và đọc kết quả.

Nhiệt kế điện tử

Nhiệt kế điện tử
Nhiệt kế điện tử

Nguyên lý hoạt động của nhiệt kế lâm sàng điện tử này là tạo ra nhiệt ở nơi tiếp xúc với đầu nhiệt kế. Theo vị trí đo thân nhiệt ở miệng, nách, tai hay hậu môn mà nhiệt kế điện tử được thiết kế theo nhiều mẫu khác nhau.

Nơi thường được sử dụng để đo nhiệt độ là nách, vì đây là nơi dễ đặt nhiệt kế và rất tiện lợi. Tuy nhiên, hậu môn mới là nơi đo nhiệt độ cơ thể chính xác nhất chứ không phải là nách mà lâu nay chúng ta vẫn hiểu nhầm.

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện các loại nhiệt kế điện tử có thể đo nhiệt độ cơ thể của trẻ nhỏ qua đường miệng. Loại nhiệt kế này được thiết kế dưới dạng núm vú giả để đánh lừa bé khiến bé không biết hoặc quấy khóc.

Nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế hồng ngoại
Nhiệt kế hồng ngoại

Thời gian đo của nhiệt kế hồng ngoại không lâu chỉ khoảng 3 giây rất tiện lợi. Nhiệt kế này dùng để đo tai và trán. Nhiệt kế hồng ngoại đo ở tai phù hợp với mọi đối tượng đặc biệt là trẻ nhỏ vì không gây khó chịu và không làm trẻ quấy khóc. Trẻ sơ sinh không nên sử dụng nhiệt kế hồng ngoại, nếu có ráy tai thì kết quả sẽ bị ảnh hưởng. Khi đo nhiệt độ, bạn chỉ cần đưa đầu nhiệt kế vào lỗ tai và bấm nút, sau vài giây là có thể đo và đọc kết quả.

Nhiệt kế hồng ngoại có thể đo ở vùng trán. Đặt nhiệt kế tiếp xúc vào giữa trán và vạch nhiệt kế lên thái dương để tìm nhiệt độ cao nhất. Thời gian đo rất ngắn chỉ vài giây và cho kết quả tương đối chính xác.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!