Những mẹo nhỏ hữu ích khi chụp ảnh phơi sáng dài

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đối với gần như tất cả các nhiếp ảnh gia, việc chụp ảnh với thời gian phơi sáng dài luôn cần có nhiều kỹ năng và tính toán cẩn thận để có thể chụp được những bức ảnh như ý. Hiểu được điều này, chúng tôi đã tổng hợp 8 mẹo nhỏ cho chụp ảnh phơi sáng lâu dưới đây.

Khi chuyển từ máy ảnh point & shoot sang dòng máy DSLR cao cấp, một khía cạnh mà các nhiếp ảnh gia thường hay vướng mắc là việc chụp ảnh thời gian phơi sáng dài với khẩu độ lớn. Sử dụng tốc độ màn trập thấp để chụp ảnh là một cách có thể giúp bạn tạo nên hiệu ứng khá thú vị cho ảnh của bạn, và nhiều hiệu quả không thể làm được bằng các phương pháp chụp ảnh khác.

Tuy nhiên, các nhiếp ảnh gia sẽ gặp vài khó khăn khi chụp ảnh với tốc độ màn trập thấp và chụp ảnh với thời gian phơi sáng dài. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc sáng tạo ảnh với tốc độ màn trập thấp và phơi sáng dài thì bạn nên tham khảo những mẹo nhỏ và lời khuyên dưới đây.

Sử dụng máy ảnh có khả năng tùy chọn đa dạng

Đây là điều cơ bản nhất mà ai cũng biết. Bạn sẽ có thể chụp ảnh phơi sáng dài một cách dễ dàng hơn nếu máy ảnh của bạn có nhiều mức cài đặt cho bạn lựa chọn. Các mẫu máy ảnh point & shoot thông thường không có nhiều mức cài đặt để hỗ trợ bạn có được những bức ảnh phơi sáng dài được như ý.

Chụp ảnh với tốc độ màn trập thấp hơn

Chụp ảnh phơi sáng dài thường xảy ra trong môi trường có điều kiện ánh sáng kém hoặc rất kém, và trong điều kiện như vậy thì tốc độ màn trập thấp sẽ giúp bạn có được hình ảnh tốt hơn. Tốc độ màn trập thấp hơn đồng nghĩa với việc màn trệp sẽ mở lâu hơn, cho phép nhiều ánh sáng lọt vào cảm biến và máy ảnh có thể thu lại hình ảnh ngay cả khi có ít ánh sáng.

Sử dụng giá máy ảnh khi chụp phơi sáng dài

Rõ ràng là với màn trập mở trong thời gian dài đến như vậy, ngay cả chuyển động nhỏ nhất cũng có thể làm ảnh bị mờ. Bạn nên dùng giá ba chân để ổn định máy khi chụp ảnh phơi sáng dài. Ban cũng nên đảm bảo là giá máy ảnh được đặt ở vị trí bằng phẳng và ổn định. Giá máy ảnh cũng không nên được đặt ở nơi có thể bị rung do các yếu tố bên ngoài như xe cộ đi qua chẳng hạn. Sử dụng bộ điều khiển từ xa cũng là một mẹo đáng cân nhắc. Khi bạn chụp ảnh phơi sáng dài, bạn nên chụp ảnh thiên nhiên với ít vật di chuyển trong ảnh. Nếu có ai hay thứ gì đó di chuyển vào ảnh phơi sáng dài, người hay vật này sẽ xuất hiện trên ảnh như là một vệt mờ. Thêm vào đó, bất cứ nguồn sáng bất ngờ nào cũng có thể làm hỏng ảnh, vì vậy bạn nên lựa chọn điểm chụp ảnh thật kĩ.

Chụp ảnh đèn xe nghệ thuật

Nếu bạn có ý định chụp ảnh phơi sáng dài của đèn xe cộ, bạn nên chụp tại khu vực thành phố. Hãy chắc chắn rằng chỉ có các ô tô là vật di chuyển duy nhất trong ảnh và tránh chụp cả đèn giao thông vào ảnh. Chụp ảnh từ khoảng cách xa và từ phía trên của đường nếu bạn có thể.

Sử dụng đèn pin

Nếu bạn đang chụp ảnh phơi sáng dài một vật với cảnh rất tối, bạn nên sử dụng một chiếc đèn pin để giúp chiếc máy ảnh DSLR của bạn lấy nét tốt hơn. Chiếu đèn vào vật, cụ thể là nơi mà máy sẽ lấy nét và nhấn nút đóng màn trập xuống một nửa để khóa lấy nét. Sau khi máy đã khóa lấy nét xong, bạn có thể tắt đèn pin và chụp ảnh vật như thường.

Đừng ngại sử dụng tốc độ màn trập cực thấp

Bạn đừng nên ngại việc phải dùng tốc độ màn trập thấp tới mức vài phút để chụp ảnh phơi sáng dài. Bạn nên thử nghiệm khoảng thời gian màn trập mở để có được ảnh đẹp nhất. Sử dung chế độ “Bóng đèn” trên máy ảnh của bạn để cho phép bạn giữ màn trập mở bao lâu tùy ý với bộ điều khiển từ xa.

Cài đặt mức nhạy sáng phù hợp

Bạn nên giữ độ nhạy sáng ở mức thấp (khoảng ISO 100 – 200) đối với ảnh phơi sáng dài. Bạn có lẽ còn cần có phần mềm chỉnh sửa ảnh để loại bỏ nhiễu cho ảnh sau khi chụp.

Thử các kích thước màn trập khác nhau

Cuối cùng là bạn nên thử chụp ảnh với các mức mở khác nhau của màn trập để chụp ảnh phơi sáng dài. Hãy tạo thời gian chụp thử với các độ mở của màn trập khác nhau để bạn có thể so sánh hiệu quả giữa các mức độ mở màn trập.

Hồng Ngọc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!