Những nguyên nhân hàng đầu khiến dàn âm thanh nhà bạn hư hỏng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc biết được những nguyên nhân này sẽ giúp bạn có thể bảo vệ tốt hơn cho những thiết bị dàn âm thanh của gia đình trong quá trình sử dụng.

Những thiết bị trong dàn âm thanh đều rất giá trị và một khi hỏng hóc thì nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu giải trí và có thể gây hỏng đến những thiết bị còn lại. Ở trong bài viết này chúng ta sẽ đề cập đến những nguyên nhân có thể dẫn đến dàn dàn âm thanh nhà bạn hư hỏng.

Lắp đặt dàn âm thanh không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến chất lượng các thiết bị

Lắp đặt dàn âm thanh không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến chất lượng các thiết bị

Trong quá trình sử dụng chúng ta thường dùng khá tự phát chứ không quan tâm nhiều đến các thông số kỹ thuật trên các thiết bị hoặc cách thức vận hành của dàn âm thanh dẫn đến việc dàn âm thanh có những âm lạ và đó là lúc cho chúng ta biết được là đang có vấn đề trong các thiết bị của mình.

1. Micro hay bị hú khi sử dụng: đây là trường hợp thường gặp nhất đối với những hệ thống âm thanh mà người chỉnh không thực sự “chuyên nghiệp”. Khi những tiếng hú xảy ra cũng là lúc loa của bạn đang bị “tổn thương”, tiếng hú này càng nhiều thì loa của bạn càng dễ hư hỏng nặng hơn.

2. Nhu cầu sử dụng vượt quá sự đáp ứng của hệ thống loa: Mỗi thiết bị âm thanh mà cụ thể là dàn loa đều có một công suất sử dụng nhất định. Bạn chỉ sở hữu một cặp loa, có công suất vừa phải nhưng lại phải phục vụ cho cả vài trăm người trong một không gian lớn và khi đó âm thanh không đủ lớn nên bạn phải vặn hết công suất liên tục trong nhiều giờ liền, điều này sẽ khiến loa phải “căng sức” ra mà “hát”, chắc chắn dù sớm hay muộn thì nó sẽ hỏng hóc. Hoặc bạn chỉ có một amply nhưng lại có quá nhiều loa và đấu nối để amply tải hết bằng đấy loa. Lúc này không chỉ cháy loa mà amply của bạn cũng sẽ không còn.

3. Sử dụng không đúng chức năng của loa: Bạn có 1 cặp loa bookself (loa dạng nhỏ, đặt trên giá cho các dàn âm thanh gia đình) nhưng bạn lại muốn sử dụng nó cho một buổi tiệc ngoài trời với bạn bè thì chắc chắn loa sẽ không thể đáp ứng được, và đây cũng sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến dàn loa hư hỏng nhanh chóng.

4. Cách chia crossover không hợp lý: Crossover cho tần số của treble, mid quá thấp hoặc ampli của bạn phải tải loa treble quá lớn, bạn nên nhớ rằng phải luôn kiểm tra các thông số kỹ thuật của loa trước khi bạn muốn chia crossover.

Hệ thống âm thanh

Hệ thống âm thanh

5. Điều chỉnh Equalizer không đúng cách: Một số người không hiểu về thiết bị này thường có xu hướng chỉnh giống người khác, và như vậy là “đẹp nhất”. Và như thế thật là một quan niệm sai lầm. Equalizer có chức năng cắt những gì dư, chứ không phải để tăng những gì thiếu như nhiều người vẫn lầm tưởng. Ví dụ nếu bạn muốn nghe tiếng treble nhiều hơn thì hãy giảm bass đi và ngược lại. Như vậy thì mới có thể tăng “tuổi thọ” cho loa được.

6. Sử dụng Compressor/Limiter không chính xác: Compressor và Limiter là những thiết bị được sản xuất với chức năng bảo vệ loa trong dàn âm thanh của bạn. Tuy nhiên nếu sử dụng không hợp lý, đúng cách thì cũng sẽ gây những tổn hại nhất định đến loa của các bạn.

7. Tắt mở hệ thống âm thanh không đúng chuẩn: Đây là trường hợp gặp thường xuyên ở các hệ thống âm công cộng và những dàn dùng chung của nhiều người. Không có người quản lý và tùy chỉnh hệ thống âm thanh duy nhất, mà đến lượt nhóm nào sử dụng sẽ tự chỉnh riêng cho mình. Chính vì thế mà những hành động tắt/mở dàn âm thanh sẽ không nhất quán.

Nguyên tắc là khi mở thì mở từ trên xuống dưới, còn khi tắt thì tắt từ dưới lên trên. Nghĩa là khi mở, ampli sẽ là thiết bị cuối cùng, còn khi tắt, sẽ tắt amply đầu tiên. Nếu tắt mở hệ thống âm thanh không đúng chuẩn thì sẽ gây ảnh hưởng, giảm tuổi thọ của loa và các thiết bị trong hệ thống. Ngoài ra còn một yếu tố nữa đó là người dùng không biết thường sẽ rút jack kết nối nhạc cụ, micro khi chưa tắt loa, âm thanh… gây ra tiếng nổ lạ như chúng ta thường nghe. Đây là tác nhân gây hại nhiều nhất cho loa, rất dễ dẫn đến hư, cháy loa.

Công suất của amply không chỉ cung cấp đủ cho loa mà còn phải có phần dư

Công suất của amply không chỉ cung cấp đủ cho loa mà còn phải có phần dư

8. Thiếu Headroom: Đây là hiện tượng không đủ khoảng dự trữ âm thanh cần thiết. Nếu để ý kỹ thì những người bán âm thanh kinh nghiệm thường sẽ tư vấn cho bạn ampli có công suất sao cho đủ cho loa và vẫn dư ra một lượng, khoảng 20%. Lí do là để dự trữ khi bạn sử dụng thêm các loại nhạc cụ, thiết bị thêm vào hệ thống mà vẫn có thể đảm bảo hoạt động tốt nhất. Nhưng người dùng thì không phải ai cũng biết điều này, mà thường phối ghép vừa đủ hoặc thiếu 1 chút cho tiết kiệm. Chính vì thế ampli lẫn loa của bạn luôn quá tải khi sử dụng.

9. Tín hiệu từ Mixer, Effec, Equalizer.. quá tải trước khi xuống amply: khi sử dụng bạn cần chú ý đến Gain của các nguồn phát sao cho tín hiệu âm thanh truyền xuống amply phù hợp.

10. Tiếp tục sử dụng loa khi đang gặp vấn đề: đó là khi dàn âm thanh nhà bạn phát ra những tiếng động lạ, tiếng rè nhưng bạn vẫn cố tình sử dụng tiếp và khiến cho bệnh của chúng càng nặng hơn. Khi gặp trường hợp này thì bạn nên ngừng lại và kiểm tra xem nguyên nhân là gì, khắc phục rồi hãy tiếp tục để đảm bảo tuổi thọ của loa.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!