Những tác hại khôn lường của việc lạm dụng máy xông mũi họng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy xông khí dung có nhiều ưu điểm như đưa thuốc trực tiếp đến vị trí cần điều trị, hiệu quả nhanh, rẻ, kích thước nhỏ gọn. Tuy nhiên, có những biến chứng khôn lường nếu như bạn không sử dụng đúng cách thiết bị này.

Máy xông mũi họng là gì?

Máy xông mũi họng (hay còn gọi là máy xông khí dung) không phải là một loại thuốc để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Nó là một thiết bị y tế được sử dụng để hỗ trợ và kiểm soát chính xác lượng thuốc xông mà bệnh nhân sử dụng. Máy xông khí dung có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như: viêm xoang cấp tính và mãn tính, viêm mũi họng, viêm phế quản, thanh quản, khí quản). Đặc biệt máy xông mũi họng còn có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh nội khoa như làm tan đờm khi bị bệnh về phổi.

Máy xông mũi họng có tác dụng hỗ trợ và điều trị hiệu quả một số bệnh liên quan đến đường hô hấp

Máy xông mũi họng có tác dụng hỗ trợ và điều trị hiệu quả một số bệnh liên quan đến đường hô hấp

Máy xông khí dung hỗ trợ giúp người dùng có thể kiểm tra được chính xác lượng thuốc điều trị được đưa vào cơ thể. Những thiết bị hỗ trợ này điều hoạt động theo một cơ chế là thuốc dạng lỏng thành dạng sương, hạt mịn. Khi người dùng sử dụng sản phẩm để điều trị các hạt mịn hoặc sương sẽ theo đường thở hoặc phun trực tiếp vào họng qua đường miệng, sau đó các hạt này sẽ phân tán đi tất cả hệ thống hô hấp và phổi nhờ vậy nên tác dụng chống viêm điều trị bệnh có hiệu quả rất nhanh.

Khi nào nên sử dụng máy xông mũi họng?

Máy xông khí dung thường được sử dụng trong các phòng khám, cấp cứu cho trẻ em, người cao tuổi và những bệnh nhân không sử dụng được bình hít khí định liều. Thiết bị này được các bác sĩ chỉ định được sử dụng để điều trị tại nhà cho những người bị hen cấp tính, suy hô hấp, viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, suy hô hấp, dị ứng đường hô hấp, viêm phổi.

Ngoài ra, máy xông khí dung còn được sử dụng để làm sạch đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, thảo mộc trị dị ứng, viêm đường hô hấp.

Máy xông mũi họng có thể dùng để điều trị hen cấp tính, suy hô hấp, viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, suy hô hấp, dị ứng đường hô hấp, viêm phổi

Máy xông mũi họng có thể dùng để điều trị hen cấp tính, suy hô hấp, viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, suy hô hấp, dị ứng đường hô hấp, viêm phổi

Tác hại khôn lường của việc lạm dụng máy xông mũi họng

Máy xông mũi họng có nhiều ưu điểm như đưa thuốc trực tiếp đến vị trí cần điều trị, hiệu quả nhanh, rẻ, kích thước nhỏ gọn. Người bệnh không cần phải uống trực tiếp thuốc kháng sinh, tiết kiệm thời gian đến phòng khám hoặc các trung tâm y tế, kiểm soát được các triệu chứng khó chịu, giảm đau, loãng đàm, dễ thở… và dùng được cho mọi độ tuổi trong gia đình.

Chính vì các ưu điểm trên mà nhiều người bệnh viêm mũi xoang cứ mỗi lần chảy nước mũi, nghẹt mũi, nhức đầu là lại xông, xông quá nhiều lần trong một ngày. Thuốc để xông thì mua theo đơn thuốc mà bác sĩ kê lần đầu hoặc đến trực tiếp nhà thuốc để mua mà không cần đơn, thuốc xông của người lớn lại tự ý dùng cho trẻ em, không tuân thủ hướng dẫn, chỉ định, liều lượng, không nắm rõ hoặc bỏ qua các lưu ý quan trọng của bác sĩ.

Việc tự ý mua thuốc kháng sinh, kháng viêm xông mũi rất có hại. Chẳng hạn, thuốc Argyrol có thể gây tổn thương niêm mạc. Thuốc Ephedrin, Naphazoline khi dùng quá liều sẽ gây co mạch đột ngột hoặc thiếu máu não ở trẻ em dẫn đến co giật. Ngoài ra, nhóm thuốc kháng sinh tại chỗ được dùng phổ biến để xông mũi họng là Gentamycine – loại thuốc có nguy cơ gây ngộ độc ốc tai và tiền đình, đã có 2% bệnh nhân dùng thuốc này xông mũi bị ngộ độc dẫn đến điếc.

Lạm dụng máy xông mũi họng có thể gây ra những biến chứng khó lường

Lạm dụng máy xông mũi họng có thể gây ra những biến chứng khó lường

Người bệnh không nên cứ mỗi lần thấy khó chịu là mở máy ra xông mũi vì loại thuốc, liều lượng, thời gian và tần suất xông phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc tuy tác dụng ở mũi nhưng nếu dùng không đúng vẫn có thể dẫn đến suy gan, suy thận hay các bệnh về xương… Bên cạnh đó, người bệnh lạm dụng việc xông tinh dầu để thông mũi cũng sẽ gây khô mũi, gây nghiện và dẫn đến nguy cơ suy giảm khứu giác. Ngoài ra, mỗi lần xông mũi chỉ nên kéo dài 15 phút.

Những người có cơ địa dị ứng chỉ cần hít thuốc xông một lần cũng có thể dẫn tới phản ứng sốc quá mẫn, gây tử vong ngay lập tức.

Sau khi sử dụng xong máy xông mũi họng, người dùng phải vệ sinh bộ phận lọc không khí, đường ống dẫn khí của máy xông để bụi, vi khuẩn, nấm mốc không có cơ hội bám lại, cùng thuốc đi vào cơ thể, gây nên những bệnh lý khác.

Khi có triệu chứng ù tai, chóng mặt, nghe kém sau khi xông mũi, người bệnh cần dừng ngay và đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng khám. Nếu xông 2 – 3 ngày mà bệnh không giảm thì phải tái khám, người bệnh viêm mũi xoang dùng máy xông cần tái khám định kỳ một tháng một lần và không sử dụng đơn thuốc đã kê trong thời gian dài.

Trước khi sử dụng máy xông bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa để có sự định hướng và những chỉ định cụ thể, chính xác.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Khi nào nên sử dụng máy xông mũi họng?

Khi nào nên sử dụng máy xông mũi họng?

Khi xông mũi họng bằng máy xông khí dung, hơi thuốc sẽ được máy đẩy ra tạo thành dạng hơi sương, tác dụng trực tiếp lên chỗ viêm nhiễm ở đường hô hấp nên hiệu quả xông rất nhanh, thay vì uống, hay tiêm thuốc.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!