Những thói quen xấu của cha mẹ ảnh hưởng tới con cái

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cách tốt nhất để dạy con bạn những thói quen lành mạnh không phải là bằng hình thức khen thưởng hay trừng phạt mà là hành động một cách tích cực và có các hành vi lành mạnh để con bạn noi theo

Cha mẹ là tấm gương để cho con cái noi theo. Trẻ học cách cảm nhận về cơ thể chúng, khả năng và tất cả mọi thứ, từ những gì bạn nói và làm. Chúng có khả năng bắt chước mọi hành động của bạn. Cách tốt nhất để dạy con bạn những thói quen lành mạnh không phải là bằng hình thức khen thưởng hay trừng phạt chúng. Thay vào đó hãy hành động một cách tích cực và có các hành vi lành mạnh để con bạn noi theo.

Thiết lập một hình ảnh tốt sẽ giúp con bạn vui vẻ và duy trì sức khoẻ tốt. Vậy chúng ta phải thay đổi những gì? Một số thói quen xấu mà bạn thường dễ mắc phải đó là:

Thói quen tự chỉ trích chính bản thân bạn

Thói quen chỉ trích bản thân

Không nên tự chỉ trích bản thân

Bạn thường đưa ra một câu nói tự chỉ trích bản thân mình, điều này chứng tỏ lòng tự trọng của bạn chỉ phụ thuộc vào độ vừa vặn của chiếc quần Jean hay bạn cân nặng bao nhiêu.

Những đứa trẻ, đặc biệt là các bé gái, dễ bị ảnh hưởng bởi những gì mẹ mình nói. Chúng có thể cảm thấy không thích những gì chúng có, khi đứng trước gương. Hành động này dẫn đến chúng luôn có vấn đề về lòng tự trọng và hình ảnh chính mình không được đẹp. Chính điều này sẽ đẩy những đứa trẻ đến các thói quen không lành mạnh như ăn kiêng hoặc ăn thật nhiều, có thể dẫn đến nguy cơ rối loạn ăn uống của trẻ. Việc này là rất nguy hiểm.

Thói quen ăn theo cảm xúc

Không nên dùng thức ăn để xả stress

Không nên dùng thức ăn để xả stress

Nếu bạn sử dụng thức ăn để làm bạn cảm thấy tốt hơn mỗi khi bạn buồn hay thất vọng thì bạn có thể đã gửi một thông điệp không lành mạnh tới con bạn. Bạn đã chỉ cho chúng rằng ăn là cách để bản thân cảm thấy tốt hơn.

Thay vào đó, làm việc theo các cách khác sẽ làm cảm xúc của bạn được cải thiện tốt hơn. Hãy để con bạn thấy bạn chia sẻ với bạn bè hoặc đi bộ để cải thiện tinh thần. Con bạn sẽ chọn thói quen lành mạnh nếu bạn làm như vậy.

Thói quen nhắn tin, gửi mail, nói chuyện quá nhiều

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

Không nên sử dụng điện thoại khi đang ăn tối

Thật không công bằng khi bạn quát những đứa trẻ không được nhắn tin vào lúc đang ăn trong khi chính bạn còn đang cầm chiếc điện thoại trên tay. Những gì bạn làm gửi một thông điệp mạnh mẽ hơn là những gì bạn nói. Thiết lập những quy tắc trong gia đình về sử dụng đồ điện tử và yêu cầu mọi thành viên, bao gồm cả cha mẹ cũng cần phải tuân theo.

Những đứa trẻ dành quá nhiều thời gian trước màn hình thường gặp các vấn đề về giấc ngủ, kết quả học tập hay vấn đề cân nặng. Những đứa trẻ ăn tối cùng gia đình sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Thói quen chú trọng đến vẻ bề ngoài và vật chất

Xây dựng thói quen lành mạnh cho con hơn là chú trọng vẻ bề ngoài

Xây dựng thói quen lành mạnh cho con hơn là chú trọng vẻ bề ngoài

Hầu hết các bé gái thích mặc váy. Nhưng các chuyên gia nói rằng chăm sóc thể chất bên trong quan trọng hơn vẻ bề ngoài.

Sử dụng “thời gian con gái” để tạo những thói quen lành mạnh – như đi bộ, dạy con gái chơi một môn thể thao. Con gái bạn sẽ thấy mình khoẻ mạnh và xinh tươi . Thêm vào đó, chơi thể thao hay vận động cũng là một bài thuốc giảm stress tuyệt vời. Bạn nên nói với con mình rằng con thật thông minh hơn là thường xuyên khen vẻ bề ngoài của con.

Thói quen sử dụng chất kích thích để cảm thấy tốt hơn

Không nên dùng chất kích thích để làm giảm căng thẳng

Không nên dùng chất kích thích để làm giảm căng thẳng

Nếu bạn trở về nhà sau một ngày tồi tệ ở cơ quan và nói: “Bố cần một cốc rượu”. Hành động này đã chỉ cho con bạn rằng, đồ uống chứa cồn là một cách tốt để giảm bớt căng thẳng và cảm thấy bản thân tốt hơn. Cũng như vậy nếu bạn phụ thuộc vào cà phê.

Thay vì làm như vậy, bạn hãy tìm một cách lành mạnh để giảm stress hoặc tái tạo năng lượng. Hãy thử tập thể dục, ngồi thiền hay chơi một trò thư giãn mà cả gia đình có thể tham gia. Đó là những cách tốt để thư giãn và nạp năng lượng cho cơ thể.

Thói quen coi mọi việc đều là một cuộc cạnh tranh

Việc chỉ cho con bạn thấy rằng những đứa trẻ khác (chẳng hạn như hàng xóm, bạn học hay anh chị em họ) là một đối thủ cạnh tranh không phải là một động lực tốt.

Hãy tự cạnh tranh với chính bản thân để nỗ lực phấn đấu

Hãy tự cạnh tranh với chính bản thân để nỗ lực phấn đấu

Thay vào đó, bạn hãy tăng cường động viên và khen con mình. Bạn nên khen ngợi con bạn đã làm hết sức. Hãy giúp con bạn tập trung vào những niềm vui với những thứ xung quanh hoặc cạnh tranh với chính bản thân và nhìn những sự phát triển của chúng. Bạn cũng có thể giúp những đứa trẻ tìm một hoạt động mà chúng ưa thích và hướng dẫn chúng. Nói với con về cách bạn làm hàng ngày và làm như thế nào để tâm trạng luôn được tốt.

Thói quen cãi nhau

Nếu vợ chồng bạn thường cãi nhau thì những đứa trẻ nhà bạn sẽ học được rằng mọi chuyện là bình thường khi cãi nhau. Chính căng thẳng đã gây ra các cuộc cãi vã?

Bình tĩnh và kiềm chế căng thẳng theo cách lành mạnh hơn là cãi nhau

Bình tĩnh và kiềm chế căng thẳng theo cách lành mạnh hơn là cãi nhau

Bạn có tự kiềm chế được bản thân khi căng thẳng không? Nếu không, hãy thử nghiên cứu một số kỹ thuật quản lý căng thẳng. Cãi nhau có thể làm bạn cảm thấy tốt hơn ngay lúc đó nhưng lại tệ hơn ngay sau đó. Thêm vào đó, căng thẳng từ những trận cãi vã có ảnh hưởng rất xấu đến trẻ nhỏ. Căng thẳng một cách tiêu cực cũng đã được chứng minh là nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì.

Thói quen nói xấu

Chỉ trích là cách một ai đó nhìn hoặc hành động mà có thể là một dấu hiệu của việc thiếu tự trọng. Nếu bạn thường xuyên nói xấu thì hãy dừng lại ngay. Hãy tự hỏi bản thân nếu bạn có lý do chính đáng. Rất có thể là do thói quen hoặc không.

Đừng quan tâm tới những lời đồn thổi

Đừng quan tâm tới những lời đồn thổi

Thay vì bạn cảm thấy vui thích với các tin tức đồn thổi trên tivi và các tạp chí thì hãy tắt tivi đi, dừng đọc các tạp chí và chỉ cho con bạn cách thư giãn và lấy lại năng lượng từ những hành động lành mạnh khác. Chẳng hạn như cả nhà cùng ra ngoài đi xe đạp hoặc chơi trò nhảy lò cò.

Cha mẹ cùng con cái nên tham gia các hoạt động lành mạnh

Cha mẹ cùng con cái nên tham gia các hoạt động lành mạnh

Nếu bạn thấy mình hành xử một cách tiêu cực trước mặt con mình thì bạn đừng bỏ qua và mong con mình đã không để ý. Hãy tự nhận lỗi và coi đây là một thời cơ để dạy chính bản thân cũng như những đứa trẻ. Các nghiên cứu cho thấy, các gia đình có nhiều khả năng thành công trong dạy dỗ con cái hơn nếu cùng hỗ trợ nhau chọn các hoạt động lành mạnh.

Minh Hường

(Theo WebMD)

Websosanh.vn -Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!