Nồi chiên không dầu bốc khói – Nguyên nhân và giải pháp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một trong những vấn đề phổ biến nhất với nồi chiên không dầu là khói. Vậy nguyên nhân nồi chiên không dầu bốc khói và cách xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Với sự tiện lợi trong nấu nướng, nồi chiên không dầu đang dần chiếm được cảm tình của các bà nội trợ. Nhưng trong quá trình sử dụng, hiện tượng khói thoát ra với lượng lớn từ nồi chiên không dầu gây hoang mang cho người dùng. Hãy cùng Websosanh tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nồi chiên không dầu bốc khói ngay sau đây.

Nguyên nhân nồi chiên không dầu bốc khói và giải pháp xử lý

Có nhiều nguyên nhân khiến nồi chiên không dầu bốc khói. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục mà bạn có thể tham khảo:  

1. Thực phẩm bạn đang chiên có rất nhiều chất béo

Đối với các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như thịt ba chỉ, ba sa,… khi chiên bằng nồi chiên không dầu, một phần mỡ từ thực phẩm sẽ được giải phóng và chảy vào lòng nồi. Lượng mỡ này bị đốt cháy tạo ra khói trắng và khiến nồi nóng hơn bình thường. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến nồi hay thành phẩm món ăn nên bạn không cần quá lo lắng. Khói trắng sẽ nhanh chóng biến mất sau vài phút

Nồi chiên không dầu bốc khói
Loại bỏ mỡ thừa là giải pháp hiệu quả hạn chế nồi chiên không dầu bốc khói

Giải pháp xử lý

  • Khi thấy có khói trong nồi chiên, hãy ngừng nấu và dùng khăn giấy hoặc tốt nhất là giấy ăn để thấm hết dầu mỡ dưới đáy nồi.
  • Loại bỏ mỡ thừa ra khỏi nồi
  • Sau đó, bạn có thể tiếp tục nấu ăn như bình thường

2. Nồi vẫn còn cặn dầu mỡ từ lần chiên trước

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nồi chiên không dầu bốc khói. Do bạn vệ sinh nồi chưa kỹ hoặc chưa lau sạch dầu mỡ còn sót lại bên trong nồi và đáy nồi. Khi bật bếp, nhiệt độ tăng cao khiến lượng dầu mỡ này tiếp tục bốc hơi, sinh ra khói trắng.

Nồi chiên không dầu bốc khói
Luôn vệ sinh nồi sau khi sử dụng nhằm tăng tuổi thọ

Giải pháp xử lý:

  • Ngừng nấu, lấy hết thức ăn ra khỏi nồi
  • Lau sạch dầu mỡ còn sót lại, sau đó cho thức ăn trở lại và bật bếp như bình thường

Bạn cần lưu ý để nồi không bị bốc khói và tăng tuổi thọ cho nồi chiên không dầu, bạn cần vệ sinh các bộ phận sau mỗi lần chế biến. Các nồi chiên không dầu tốt nhất hiện nay hầu hết đều có thể tháo rời các bộ phận như khay chiên, khay hứng mỡ nên việc vệ sinh không gặp trở ngại. Nếu lượng dầu mỡ quá nhiều, bạn nên lấy khăn giấy hoặc giấy ăn thấm hết dầu mỡ rồi rửa lại bằng nước rửa chén và khăn mềm để loại bỏ hoàn toàn vết dầu mỡ.

3. Các thành phần nhẹ được hút vào bên trong thanh đốt

Trong quá trình chiên, các nguyên liệu nhẹ như vụn bánh mì, rau hoặc trái cây cắt lát, khoai tây cắt lát có thể bị văng ra khỏi giỏ chiên, mắc vào các thanh đốt của nồi chiên không dầu, tạo ra khói màu trắng và có mùi khét.

Nồi chiên không dầu bốc khói
Sử dụng nắp đậy để tránh các vụn thức ăn hút vào bên trong thanh đốt

Giải pháp xử lý

  • Đảm bảo lấy hết thức ăn ra khỏi thanh đốt, vệ sinh thanh đốt cẩn thận sau khi thiết bị đã nguội
  • Dùng nắp đậy nguyên liệu nếu bạn phải nấu những nguyên liệu nhẹ

Bí quyết sử dụng nồi chiên không dầu hiệu quả và bền lâu

Để tăng tuổi thọ của nồi chiên không dầu và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bạn có thể tham khảo những cách sử dụng sau đây:

Nồi chiên không dầu bốc khói
Bí quyết sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách, hiệu quả
  • Khi cần chiên một lượng lớn thực phẩm và cần chiên nhiều mẻ cùng lúc, sau khi chiên 1-2 mẻ đầu nên đổ bớt dầu thừa rồi mới chiên mẻ tiếp theo để đảm bảo nồi chiên hoạt động hiệu quả hơn, tránh trường hợp nồi chiên không dầu không bốc khói.
  • Hạn chế tẩm ướp nhiều gia vị khi chiên thực phẩm bằng nồi chiên không dầu, vì các vụn gia vị này có thể văng ra khỏi rổ chiên, vướng vào thanh đốt gây cháy khét và bốc khói.
  • Sau 1-2 năm sử dụng, hãy mang nồi đến trung tâm bảo hành của nhà sản xuất để vệ sinh.
  • Tránh dùng các vật sắc nhọn để lấy thức ăn ra khỏi lòng nồi vì có thể làm bong tróc lớp chống dính  
  • Vệ sinh nồi chiên bằng bột baking soda, dùng khăn ẩm lau thanh nhiệt để nồi không bị bốc khói trong lần sử dụng tiếp theo.
  • Trong những lần sử dụng đầu tiên, nồi có thể tỏa ra khói trắng. Điều này vô cùng bình thường bạn không cần phải lo lắng. Từ lần sử dụng kế tiếp nồi sẽ không xuất hiện tình trạng khói trắng nữa do đã hoạt động ổn định. 

Kết luận

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được nguyên nhân cũng như giải pháp xử lý nồi chiên không dầu bốc khói.  Ngoài sự cố trên, hãy tham khảo thêm những lỗi thường gặp khi sử dụng nồi chiên để có kinh nghiệm xử lý tình huống khi cần thiết.

Tin tức về Lò nướng - Vỉ nướng

Có nên mua lò nướng UKOEO hay không?

Có nên mua lò nướng UKOEO hay không?

Bạn đang có ý định mua lò nướng UKOEO nhưng không biết liệu thương hiệu này có tốt không? Thì nội dung sau đây của Websosanh sẽ giúp bạn bật mí chi tiết.
Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu có ý nghĩa gì?

Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu có ý nghĩa gì?

Bảng điều khiển trên nồi chiên không dầu mang đến sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình nấu nướng. Bài viết sẽ giải thích cho bạn các nút cơ bản trên bảng điều khiển để bạn có thể bắt đầu chế biến một số món ăn ngon bằng nồi chiên.
Nồi chiên không dầu có chiên giòn được hay không?

Nồi chiên không dầu có chiên giòn được hay không?

Nhiều người vẫn còn băn khoăn việc sử dụng nồi chiên không dầu liệu rằng thực phẩm có giòn không? Để đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này bạn vui lòng tham khảo ngay nội dung sau đây của Websosanh.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!