Ổ cứng SSD là gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bên cạnh ổ cứng HDD ra, chúng ta còn thấy có thêm các loại ổ cứng khác như là SSD. Ổ SSD có gì khác HDD, nó có thể thay thế HDD được không?

 

Cấu tạo và cơ chế hoạt động

 

Ổ cứng SSD (Solid State Drive) là một loại ổ cứng thể rắn, được cấu thành từ nhiều con chip nhớ Non-volatile Memory Chip (chip nhớ không thay đổi). Ở ổ cứng SSD, dữ liệu được lưu trữ trên những con chip nhớ flash liên kết với nhau thay vì trên lớp từ phủ trên mặt đĩa cứng như HDD. Những con chip flash này được lắp đặt cố định trên bo mạch chủ của hệ thống, trên card PCI/PCIe, hoặc trong một chiếc hộp có kích thước và hình dạng như ổ cứng của máy tính. Người ta có thể liên tưởng những con chip flash này với những con chip flash trong USB, nhưng thực tế thì chúng khác nhau về chủng loại cũng như tốc độ ghi, và dĩ nhiên là bộ nhớ flash của ổ SSD nhanh hơn và đáng tin cậy hơn nhiều so với bộ SSnhớ flash của USB, đó cũng là lý do vì sao ổ cứng SSD có giá thành đắt hơn USB nhiều trong cùng một khả năng lưu trữ.

Cau Tao SsdCấu tạo của ổ SSD

Việc lưu trữ dữ liệu trên các chip flash cho phép việc truy xuất dữ liệu trên ổ SSD gần như diễn ra ngay lập tức và tốc độ đọc/ghi cũng sẽ không bị ảnh hưởng cho dù ổ cứng có bị phân mảnh sau một thời gian sử dụng đi chăng nữa và ngay cả khi không được cung cấp năng lượng, các dữ liệu cũng luôn được lưu trữ lâu dài bên trong các con chip này. Do chip nhớ sẽ chết sau một số lần đọc và ghi nhất định nên bộ điều khiển SSD ngoài nhiệm vụ giải mã dữ liệu nó còn có chức năng điều khiển chip nào sẽ được dùng trong mỗi lần truyền tải dữ liệu.

Điểm nổi bật của SSD

Có thể nói SSD là một bước đột phá của công nghệ lưu trữ, so với ổ cứng HDD thì ở ổ SSD, sức mạnh, tốc độ, nhiệt độ cũng như lượng điện năng tiêu thụ và cả độ an toàn cho dữ liệu đều được cải thiện đáng kể. Do sử dụng công nghệ lưu trữ mới và hiện đại hơn nên SSD cũng có độ bền cao hơn hẳn HDD. Hoạt động theo cơ chế cơ học lên các linh kiện động cơ quay và đầu đọc dữ liệu của HDD thường dễ bị tác động bởi ngoại lực như rung, lắc, rơi, v.v… khiến chúng bị sai lệch và có thể dẫn đến việc ngừng hoạt động hoàn toàn, gây tổn thất không ít cho người dùng. Ngược lại, SDD lại không có bất kỳ thành phần chuyển động cơ học nào nên chiếc ổ cứng này cũng như dữ liệu bên trong nó hoàn toàn có khả năng sống sót sau những tác động vật lý từ bên ngoài trong trường hợp nếu nó không bị biến dạng. Bên cạnh đó, ổ SSD cũng không gây ra bất kỳ tiếng ồn nào vì nó chỉ hoạt động tín hiệu điện và phần điện năng cung cấp cho SSD chỉ tập trung vào việc giải mã các tín hiệu điện tử trên các chip flash thay vì phải vận hành cả một “bộ máy quay” như ổ HDD nên dĩ nhiên lượng điện năng tiêu thụ cũng được tiết kiệm đáng kể.

Hdd Va SsdỔ HDD và ổ SSD

Về tốc độ đọc/ghi dữ liệu thì SSD vượt trội hơn nhiều so với HDD do cách thức hoạt động của chip nhớ tốt hơn nhiều so với đĩa từ. Đó cũng là lý do vì sao các máy tính dùng ổ SSD chỉ cần mất vài giây để sẵn sàng trong khi ổ HDD phải tốn đến hàng phút, và dĩ nhiên là tốc độ sao chép dữ liệu trên SSD cũng nhanh hơn HDD.

Cau HinhSo sánh cấu hình của SSD và HDD

Hạn chế

Tuy nhiên, do các con chip flash được dùng trong SSD thường sẽ chết sau một số lần đọc/ghi nhất định, nên SSD còn bị hạn chế về mặt tuổi thọ, mặc dù vậy thì người ta cũng không thể phủ nhận về sự ưu việt của ổ cứng này so với ổ HDD. Và giá thành cũng là một mặt hạn chế của ổ SSD, hiện nay trên thị trường giá của một ổ SSD có thể mắc hơn gấp vài lần một ổ HDD có cùng dung lượng, do đó mà tuy mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn ổ HDD nhưng SSD vẫn chưa phổ biến bằng HDD.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Nên chọn ổ cứng SSD hay HDD?

Nên chọn ổ cứng SSD hay HDD?

Bên cạnh ổ cứng HDD truyền thống, người ta vẫn thường nhắc đến ổ SSD với hiệu suất làm việc hơn hẳn HDD. Vậy có nên thay ổ HDD cũ bằng ổ SSD không?

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!