Ổ cứng SSD là gì? Gợi ý 4 chuẩn SSD phổ biến hiện nay

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ổ cứng SSD là gì, có bao nhiêu loại chuẩn SSD cũng như các thương hiệu sản xuất ổ cứng SSD nổi tiếng hiện nay là gì? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu nhé.

Những thuật ngữ như ổ cứng HDD hay SSD đã không còn xa lạ gì với những người dùng máy tính hiện nay. Tuy nhiên, mặc dù công dụng chung của các loại ổ cứng SSD đó là dùng để lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên nhiều người lại không nắm được cụ thể ổ cứng SSD là gì, có bao nhiêu loại chuẩn SSD cũng như các thương hiệu sản xuất ổ cứng SSD nổi tiếng hiện nay. Đây sẽ là những thông tin thú vị được chúng tôi đưa ra trong bài viết sau.

Ổ cứng SSD là gì?

Để trả lời câu hỏi ổ cứng SSD là gì thì ta cần hiểu được ý nghĩa của từ viết tắt SSD. SSD là viết tắt của cụm từ Solid State Drive, khi dịch ra có thể được hiểu là một thiết bị lưu trữ dữ liệu ở trạng thái rắn. Khác với những dòng ổ cứng HDD cơ học truyền thống phải dùng đến các bộ phận nhữ đĩa hoặc cần tay, trục quay mới có thể hoạt động được. Ổ cứng SSD chỉ cần tới hai bộ phận chính đó là chip nhớ flash NAND và bộ điều khiển flash.

Ổ cứng SSD Solid State Drive

Một số các chuẩn SSD phổ biến hiện nay

Sau khi đã biết được SSD là gì rồi thì bạn cũng cần tìm hiểu về các chuẩn SSD hiện hành. Hiện nay trên thị trường có đa dạng các dòng ổ cứng SSD khác nhau. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số chuẩn SSD được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

1. SSD 2.5 SATA

Ổ cứng SSD 2.5 SATA có chuẩn giao tiếp (Interface) là SATA với tốc độ đọc/ghi dữ liệu là 550MB/s theo chuẩn SATA III. Dòng ổ cứng này có ưu điểm là dễ nâng cấp từ ổ cứng HDD cũ nên được nhiều người lựa chọn. Ổ cứng có kích thước 2.5 Inch với hai phiên bản ít được sử dụng hơn là 1.8 Inch và 3.5 Inch.

SSD 2.5 SATA

2. SSD mSATA

Đây là dòng ổ cứng cũng sử dụng chuẩn giao tiếp SATA tuy nhiên lại được trang bị cổng giao tiếp thu nhỏ mini SATA nên được gọi là ổ SSD mSATA. Thiết bị có tốc độ đọc/ghi dữ liệu là 550 MB/s theo chuẩn SATA III.

3. SSD M2 SATA

Ổ cứng SSD M2 SATA hiện đang là thiết bị được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, được thiết kế với chuẩn giao tiếp thế hệ mới M2 SATA từ đó giúp cho chiếc laptop trở nên mỏng nhẹ nhất có thể. Dòng ổ cứng này cũng có tốc độ đọc/ghi dữ liệu là 550MB/s theo chuẩn SATA III.

4. SSD M2 PCIe

Cuối cùng không thể không kể đến dòng ổ cứng SSD M2 PCIe. Đây là chuẩn SSD cao cấp với cấu hình mạnh mẽ nhất ở thời điểm hiện tại. Sản phẩm vẫn ứng dụng chuẩn kết nối M2 tuy nhiên chuẩn tốc độ thì lại là PCIe thế hệ mới. Vì vậy tốc độ đọc/ghi dữ liệu so với chuẩn SATA III thông thường tăng lên gấp 6 lần, đạt tới con số 3500MB/s.

 

SSD M2 PCIe

Những thương hiệu ổ cứng SSD nổi tiếng nhất

Sau khi nắm được khái niệm ổ cứng SSD là gì cũng như các chuẩn ổ cứng SSD thịnh hành. Thì chắc hẳn bạn cũng đang rất quan tâm đâu là những thương hiệu cung cấp sản phẩm ổ SSD uy tín và nổi tiếng nhất hiện nay phải không nào.

Một trong những tên tuổi ổ cứng hàng đầu thu hút lượng người sử dụng đông đảo nhất phải kể đến hãng Intel. Bởi những dòng ổ cứng SSD Intel luôn nổi tiếng về độ bền bỉ thách thức thời gian, trong quá trình hoạt động rất ít khi xảy ra lỗi. Tuy nhiên các dòng SSD Intel lại khó có thể so sánh được với SSD Seagate hay Samsung dựa trên tốc độ truyền nhận và xử lý dữ liệu.

Với bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã có những hình dung cụ thể về ổ cứng SSD là gì rồi phải không nào! Khi mua các sản phẩm ổ cứng SSD thì ngoài việc để ý tới dung lượng lưu trữ của thiết bị, bạn cũng cần quan tâm xem sản phẩm có tốc độ xử lý ra sao. Ngoài ra dựa trên nhu cầu sử dụng thì người tiêu dùng cũng nên cân nhắc sử dụng ổ cứng gắn trong hay gắn ngoài. 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!