Ổ cứng SSD laptop hoạt động ra sao, có những ưu nhược điểm nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ổ cứng SSD laptop là một thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay để chỉ bộ phận có chức năng lưu trữ dữ liệu của laptop. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về thiết bị này trong bài viết sau nhé.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho một chiếc laptop có dấu hiệu hoạt động chậm chạp và tốc độ xử lý dữ liệu kém đi, một trong số đó chính là ổ cứng SSD của laptop đó gặp trục trặc hoặc đã lỗi thời. Ổ cứng SSD laptop là một thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay để chỉ bộ phận có chức năng lưu trữ dữ liệu của laptop. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về thiết bị này trong bài viết sau nhé.

Ổ cứng SSD laptop là gì?

SSD là viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh Solid State Drive, được dịch ra là phương tiện lưu trữ dữ liệu một cách liên tục ở thể rắn nhờ vào bộ nhớ flash. Ổ cứng SSD laptop được được cấu thành bởi hai bộ phận chính đó là chip nhớ flash NAND và bộ điều khiển flash. So với những thiết bị ổ cứng HDD thông thường thì dòng ổ cứng SSD là cả một sự nâng cấp đáng kể về tốc độ đọc/ghi và xử lý dữ liệu.

Ổ cứng SSD laptop là gì

Ổ cứng SSD laptop hoạt động ra sao?

Ổ cứng SSD laptop có nhiệm vụ lưu trữ dữ liệu trong thời gian dài. Bởi được trang bị bộ nhớ flash nên kể cả khi máy tính không được cấp nguồn điện một cách đột ngột thì dữ liệu được lưu trữ trên ổ cứng vẫn không bị mất đi. Bí quyết làm nên khả năng truyền và nhận dữ liệu “thần tốc” của ổ cứng SSD nằm ở tấm các ô điện.

Ổ cứng SSD laptop hoạt động ra saoNhững tấm các ô điện của ổ cứng SSD được chia thành nhiều phần khác nhau, mỗi phần gọi là “trang”, có chức năng lưu trữ dữ liệu cho thiết bị laptop của bạn. Nhiều trang gộp lại được gọi là “khối”. Ổ cứng SSD laptop không được trang bị bộ phận chuyển động như cần tay hay đĩa, trục quay, điều này lý giải vì sao nó được gọi là ổ cứng ở trạng thái rắn. Trong một khối, ổ cứng SSD laptop chỉ ghi dữ liệu vào một trang trống. Vì vậy người dùng không thể sử dụng từng trang riêng lẻ để ghi đè dữ liệu một cách trực tiếp.

Cách kiểm tra ổ cứng của laptop

Để biết được bạn đang sử dụng loại ổ cứng HDD thông thường hay ổ cứng SSD laptop thì việc kiểm tra hết sức đơn giản, chỉ bao gồm hai bước đó là:

Bước 1: Mở công cụ tìm kiếm của máy lên và copy paste cụm từ Defragment and Optimize Drive vào sau đó nhấn Enter để mở.

Bước 2: Khi cửa sổ Defragment sẽ xuất hiện, bạn nhìn vào mục Media Type. Nếu có hiển thị dòng chữ Hard Disk Drive thì tức là laptop đang sử dụng ổ cứng HDD, còn nếu hiển thị dòng chữ Solid State Drive thì laptop đang sử dụng ổ cứng SSD.

Một số những ưu nhược điểm của ổ cứng SSD laptop

Ổ cứng SSD laptop so với ổ cứng cơ học HDD truyền thống là cả một sự nâng cấp đáng kinh ngạc về thời gian khởi động hệ thống, chạy ứng dụng, xử lý dữ liệu… Điện năng tiêu thụ được hạn chế đáng kể và nhiệt độ hoạt động thấp nên (do ở thể rắn) hiệu suất hoạt động của máy tính được tối đa hóa.

Một số những ưu nhược điểm của ổ cứng SSD laptopVề tốc độ đọc ghi, ổ cứng SSD có tốc độ nhanh gấp từ 2 tới 10 lần so với các dòng ổ cứng HDD, đạt từ 550MB/s đến hàng ngàn MB/s. Không những vậy, các thiết bị ổ cứng SSD laptop còn có độ bảo mật dữ liệu cao, truyền nhận dữ liệu ổn định, được trang bị tính năng chống sốc nên giảm thiểu tối đa rủi ro hư hỏng thiết bị.

Tuy nhiên nhược điểm của các dòng ổ cứng SSD laptop đó là giá thành sản phẩm chênh lệch khá nhiều so với một thiết bị ổ cứng truyền thống HDD có cùng dung lượng lưu trữ. Giải pháp cho vấn đề này là bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại ổ lưu trữ kép hoặc sử dụng cùng lúc cả hai ổ cứng HDD và SSD.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về khái niệm, nguyên lý hoạt động và những ưu nhược điểm của ổ cứng SSD laptop mà bạn cần biết. Chắc chắn những thông tin trên sẽ vô cùng hữu ích khi bạn tìm mua các sản phẩm ổ cứng SSD đấy.

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!