Sầu riêng ri6 và sầu riêng monthong có gì khác biệt?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sầu riêng ri6 và sầu riêng monthong là hai loại sầu riêng nổi bật với hương vị thơm ngon, cơm vàng, hạt lép. Tuy nhiên, nếu phải đặt lên bàn cân thì hai loại sầu riêng này có những đặc điểm gì khác nhau?

Điểm chung giữa sầu riêng ri6 và sầu riêng monthong

Có lẽ, điểm chung lớn nhất giữa hai loại sầu riêng này đó là chúng đều có cơm vàng, hạt lép với hương vị hấp dẫn. Chính vì thế, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đều ưa thích hai loại sầu riêng này.

Ngoài ra, cả hai đều cung cấp một lượng lớn vitamin, chất folate, tăng cường protein mềm hữu ích và duy trì mức đường huyết ổn định cho cơ thể. Tuy nhiên, dù có ‘nghiện’ sầu riêng đến cỡ nào thì bạn cũng chỉ nên ăn 2 miếng/ngày để đảm bảo sức khỏe nhé.

Và cuối cùng, cả sầu riêng ri6sầu riêng monthong đều được nhập khẩu từ nước ngoài, sau đó mới được người dân phát triển và canh tác phổ biến. Trong đó, sầu riêng ri6 thì được nhập từ Campuchia còn sầu riêng monthong được nhập từ Thái Lan.

sầu riêng ri6

Điểm khác biệt giữa sầu riêng ri6 và sầu riêng monthong

Dù có nhiều điểm chung nhưng giữa sầu riêng ri6 và sầu riêng monthong có những sự khác nhau rất rõ rệt.

Vùng phát triển

Đều là sầu riêng du nhập vào Việt Nam nhưng sầu riêng ri6 và sầu riêng monthong lại được trồng và phát triển ở vùng miền khác nhau. Cụ thể:

  • Sầu riêng ri6 được trồng đầu tiên tại Long Hồ – Vĩnh Long, về sau được nhân giống rộng ra các tỉnh khác như Cái Mơn, Bến Tre.
  • Sầu riêng monthong được trồng chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ.

Hình dáng bên ngoài

Dựa theo sự khác biệt về hình dáng bên ngoài, người mua có thể dễ dàng phân biệt sầu riêng ri6 và sầu riêng monthong.

  • Sầu riêng ri6 có dạng bầu dục, phần đáy hẹp, vỏ trái mỏng có màu vàng – xanh, nặng trung bình từ 2 – 3 kg/quả.
  • Sầu riêng monthong có hình quả trứng hoặc hình chữ nhật với độ dày của gai từ 1.25 cm, cuống dài từ 5 – 8 cm.

Hương vị

Như đã đề cập ở phần đầu, sầu riêng ri6 và sầu riêng monthong đều có hương vị hấp dẫn nhưng mùi hương đặc trưng của chúng lại không giống nhau.

  • Sầu riêng ri6 có mùi hương đậm đặc, phần cơm dày, hạt lép, vị ngọt, béo vừa phải.
  • Sầu riêng monthong có phần cơm rất dày và vị ngọt thanh, béo vừa đủ. Nếu không thích vị đăng đắng thì sầu riêng monthong chính là lựa chọn hoàn hảo. Đặc biệt, giống sầu riêng này bảo quản được khá lâu mà hương vị gần như được giữ trọn vẹn như vừa chín tới. Hương thơm của sầu riêng monthong không nồng nàn như sầu riêng ri6 mà có mùi thơm nhẹ, song rất quyến rũ.

Màu sắc của cơm

  • Cơm sầu riêng ri6 có màu vàng bắt mắt.
  • Cơm sầu riêng monthong có màu vàng nhạt.

Giá cả

Sầu riêng ri6 và sầu riêng monthong đều có những điểm thu hút nhất định, tuy nhiên, sầu riêng ri6 vẫn được đánh giá cao hơn vì thế giá của nó cũng sẽ nhỉnh hơn so với sầu riêng monthong.

  • Sầu riêng ri6 có giá từ 135.000 – 150.000/kg
  • Sầu riêng monthong có giá từ 130.000 – 145.000/kg

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!