So sánh Canon 7D Mark II - Canon EOS-1D X - Nikon D4S và Samsung NX1 (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ở đây, chúng tôi sẽ so sánh các thông số trên Canon 7D Mark II - Canon EOS-1D X - Nikon D4S và Samsung NX1 để xem chiếc máy nào tuyệt nhất trong số này.

Có thể bạn cho rằng việc so sánh 4 chiếc máy ảnh này sẽ không thể có hồi kết. Bởi lẽ đây là 4 chiếc máy ảnh chuyên nghiệp hiện đang đứng đầu trong các dòng máy ảnh. Nhưng ở đây, chúng tôi sẽ so sánh các thông số trên Canon 7D Mark II – Canon EOS-1D X – Nikon D4S và Samsung NX1 để xem chiếc máy nào tuyệt nhất trong số này.

Nếu như đặt câu hỏi chiếc máy ảnh nào chụp ảnh hành động tốt nhất với bất cứ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bạn sẽ nhận được câu trả lời hoặc là Canon EOS 1 DX hoặc Nikon D4S. Và cuộc tranh luận giữa Canon với Nikon thì tới giờ vẫn chưa có hồi kết.

 Canon 7D Mark II - Canon EOS-1D X - Nikon D4S và Samsung NX1

Canon 7D Mark II – Canon EOS-1D X – Nikon D4S và Samsung NX1

Nhưng có một số khác biệt quan trọng trong các thông số kỹ thuật sẽ giúp bạn nhận ra ưu điểm và yếu điểm của từng chiếc máy và chúng phù hợp khi chụp trong lĩnh vực nào? Dù vậy thì bạn cũng cần phải chi quá nhiều tiền cho việc sử dụng đúng chiếc máy được đánh giá cao cho mỗi lĩnh vực bạn chụp. Bởi lẽ, Canon EOS 7D Mark II và Samsung NX1 chụp phong cảnh tuyệt vời thậm chí chúng còn đánh bại nhiều máy “khủng” full frame khác.

Nhiều người cho rằng cảm biến APS – C nhỏ hơn full frame. Nhưng công nghệ cảm biến được cải thiện trong thời gian dài vì vậy tùy vào mục đích sử dụng để đánh giá nó chứ kích thước cảm biến không còn là yếu tố được đặt lên hàng đầu nữa.

Vì vậy, để có nhìn nhận sâu hơn cần phải xem xét kĩ lưỡng thông số kỹ thuật của 4 chiếc máy ảnh tốc độ gồm Canon 7D Mark II, Canon EOS-1D X, Nikon D4S và Samsung NX1.

1.So sánh cảm biến Canon 7D Mark II, Canon EOS-1D X, Nikon D4S và Samsung NX1

– Canon EOS 7D Mark II: APS-C, 20.2MP – Canon EOS-1D X: Full-frame 18.1MP – Nikon D4S: Full-frame 16.2MP – Samsung NX1: APS-C, 28.2MP

Nikon D4s vs D4: 01 Sensor

Chiếc Nikon D4S có cảm biến full-frame nhưng lại có độ phân giải thấp nhất với 16.2 MP. Và hầu hết các nhiếp ảnh gia đều cho rằng thông số này còn vượt quá nhu cầu cần thiết để chụp ảnh thể thao/hành động/báo chí.

Còn đối với các nhiếp ảnh gia thương mại, hình ảnh của họ được sử dụng để in ấn thì họ sẽ cần độ phân giải trong ảnh cao hơn. Với trường hợp này thì chiếc máy phù hợp với họ là Nikon D810, nó sở hữu cảm biến độ phân giải 36 megapixel.

Vì vậy, trong bài toán máy ảnh này D4S, Nikon thiết kế cảm biến với độ phân giải thấp hơn để tối đa hóa khả năng chụp ảnh trong môi trường ánh sáng yếu.

Canon dường như cũng lựa chọn sự thỏa hiệp tương tự giữa độ phân giải và dải ISO trên máy Canon EOS-1D X.

Còn 2 định dạng máy ảnh APS-C –EOS 7D Mark II và Samsung NX 1 lại có độ phân giải cao hơn 2 chiếc máy kia. Thực tế, chiếc Samsung NX1 có độ phân giải đứng đầu với 28 megapixel. Cảm biến của Samsung là loại “back – illumunated” mượn từ công nghệ của máy ảnh compact.

Máy ảnh Canon 7D Mark II và Samsung NX1 có lợi thế chụp hình ảnh hành động nhờ cảm biến APS-C, cho phép gắn thêm vào ống tele 1.5x giúp tối đa chiều dài tiêu cự. Hai chiếc máy ảnh khá tuyệt cho gới đam mê ảnh lẫn người chuyên nghiệp nhưng lại khó lấy lòng những người yêu thích sử dụng máy ảnh full-frame.

2. So sánh phạm vi ISO Canon 7D Mark II, Canon EOS-1D X, Nikon D4S và Samsung NX1

– Canon EOS 7D Mark II: 16.000 (mở rộng tới 51.200) – Canon EOS-1D X: 51.200 (mở rộng tới 204.800) – Nikon D4S: 25.600 (mở rộng tới 409.600) – Samsung NX1: 25.600 (mở rộng tới 51.200)

Hiệu suất ISO được đánh giá cực kì quan trọng trong một chiếc máy ảnh chuyên chụp những pha hành động, thậm chí nhiều hình ảnh còn ghi trong môi trường ánh sáng thấp nhưng vẫn yêu cầu phải có tốc độ màn trập cao để nắm bắt được hoàn toàn đối tượng mà không bị out nét.

Ống kính chuyên nghiệp nhanh chóng trở thành một câu trả lời hay nhưng đó chỉ là một cách để giải quyết được vấn đề. Giải pháp thực sự vẫn chỉ có thể giải quyết được trên máy với phạm vi ISO cao.

Các nhà sản xuât thường công bố 2 con số của ISO khi cho ra mắt sản phẩm. Một là thông số ISO tối đa trong khung hình chuẩn và một thông số mở rộng. Canon EOS-1D X đã ghi điểm đầu tiên với ISO tối đa lên tới 51.200, trong khi Nikon D4S và Samsung NX1 chỉ có ISO tối đa 25.600, và chiếc Canon EOS 7D Mark II đứng cuối cùng với ISO 16.000.

Nhưng nếu so sánh trên thông số ISO ở chế độ mở rộng lại là câu chuyện khác. Máy ảnh Nikon D4S dành vị trí cao nhất với con số tuyệt vời ISO 409.000, trong khi đối thủ chính Canon 1D X chỉ bằng 1 nửa với 204.800.

Hai chiếc máy định dạng APS-C có thêm 2 điểm dùng (EV) phía sau với tiêu chuẩn ISO mở rộng tối đa tại 51.200.

Những chiếc máy ảnh full- frame sở hữu lợi thế rõ ràng ở mức ISO cao. Bởi với kích thước cảm biến lớn hơn cùng công nghệ sử dụng tiên tiến của nó đã tăng điểm cho nó với người dùng trên hầu hết các tình huống. Còn so với 2 chiếc APS-C những mức ISO tối đa chỉ được sử dụng thực sự trong những trường hợp khó khăn.

3. So sánh hệ thống tự động lấy nét Canon 7D Mark II, Canon EOS-1D X, Nikon D4S và Samsung NX1

– Canon EOS 7D Mark II: 65 điểm AF cross-type / Dual-pixel CMOS AF – Canon EOS-1D X: 61 điểm AF, 41 cross-type – Nikon D4S: 51 điểm AF, 15 cross-type – Samsung NX1: 205 điểm phát hiện giai đoạn AF, 209 điểm phát hiện tương phản động

Nikon D4s Review: AF advances

Tất cả 4 chiếc máy ảnh này đều có hệ thống tự động lấy nét tiên tiến và cực kì tinh vi. Chiếc EOS 7D Mark II cung cấp chế độ lấy nét ngoạn mục với 65 điểm lấy nét tự động và toàn bộ là loại cross-type với hiệu quả cao hơn các máy ảnh chuyên nghiệp thông thường. Không chỉ dừng lại ở đó, 7D Mark II còn được tích hợp thêm hệ thống lấy nét dual-pixel CMOS của Canon cho phép lấy nét nhanh hơn trên chế độ màn hình live view hoặc đang quay video. Công nghệ này đã giúp EOS 7D Mark II đánh bại cả 2 máy ảnh full-frame EOS-1D X và Nikon D4S. Hai chiếc máy này đều có hệ thống lấy nét tự động chuyên nghiệp, dù vậy Mark II là cả một bước tiến của Canon.

Chiếc máy Samsung NX1 không phải hoàn toàn được đặt vào dòng máy ảnh DSLR, bởi cảm biến của máy ảnh này không như loại thông thường. Thay vào đó là hệ thống cảm biến kết hợp giữa phát hiện điểm AF và phát hiện tương phản động với tổng số trên 414 điểm.Cũng giống như EOS 7D Mark II, máy ảnh Samsung NX1 có hệ thống thực sự rất mới và đang trong thời gian thử nghiệm nhưng đã cho ra kết quả thực sự thú vị.

Trong phần 2 của bài viết chúng tôi sẽ tiếp tục so sánh 6 thông số quan trọng trong 4 chiếc máy ảnh Canon 7D Mark II, Canon EOS-1D X, Nikon D4S và Samsung NX1.

T.T (Theo Digital Camera World)

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!