So sánh công nghệ in 3D FDM và SLA

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Về cơ bản, thành phẩm sử dụng máy in SLA có vẻ chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn so với máy in FDM. Tuy nhiên công nghệ in SLA chưa trở nên phổ biến bởi chi phí cao hơn từ giá thành máy in, chi phí bảo dưỡng tới vật liệu sử dụng.

Công nghệ in FDM

Công nghệ in 3D FDM được dịch ra là Mô hình lắng đọng hợp nhất, cái tên này cũng cho biết cách thức in ấn các vật thể của máy, cụ thể hơn đó là vật liệu được đưa vào trong máy và đọng thành từng lớp để tạo ra vật thể. Quá trình này sử dụng sợi nhựa được đưa vào bộ phận là đầu đùn vật liệu được thiết kế với nhiệt độ cao, tại bộ phận này, vật liệu bị nóng chảy và tích tụ lại bởi việc tạo lớp in này đè lên bề mặt của lớp in kia một cách liên tục để tạo ra sản phẩm.

d

Công nghệ in FDM

Công nghệ in FDM là một trong những công nghệ sử dụng phổ biến nhất đặc biệt là với nhu cầu sử dụng tại nhà bởi chi phí đầu tư cho mẫu máy khá thấp. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của công nghệ in FDM là độ liên kết của nó dẫn đến việc bị tách lớp bản in. Độ phân giải và độ mịn bề mặt của thành phẩm đều bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khi sử dụng các đầu đùn vật liệu có thiết diện nhỏ hơn để làm các chi tiết nhỏ, tốc độ in của máy sẽ bị chậm lại rất nhiều.

Công nghệ in SLA sử dụng lớp nhựa dầy sau đó dùng một bộ phận tạo tia UV để sửa lại thành phẩm hoàn chỉnh. Đây là một trong những phương pháp in 3D cho độ tinh xảo nhất và có thể cung cấp độ phân giải cao hơn khi in vật thể so với phương pháp in FDM bởi độ phân giải khi in là yếu tố quyết định kích thước điểm quan học của máy phát hình kĩ thuật số, khi độ phân giải này càng cao thì có nghĩa là các lớp in càng nhỏ hơn, độ chính xác cũng cao hơn và có thể in được các vật thể kích thước nhỏ.

Ngoài ra, khi in bằng phương pháp FDM thì việc tạo hình từng lớp sẽ diễn ra dễ dàng hơn nhờ dùng ít lực hơn để tạo ra bề mặt các lớp vật liệu và hơn cả là lớp bề mặt thành phẩm cũng mịn mượt hơn. Về cơ bản, thành phẩm sử dụng máy in SLA có vẻ chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn so với máy in FDM. Tuy nhiên công nghệ in SLA chưa trở nên phổ biến bởi chi phí cao hơn từ giá thành máy in, chi phí bảo dưỡng tới vật liệu sử dụng.

Công nghệ in SLA

Công nghệ inSLA sử dụng phương pháp quét laser thông thường có bộ phận tạo tia UV và hai gương đặc biệt phản chiếu hình ảnh lên nhựa, tương tự với đặc điểm chiếu sáng có thể thấy ở tia laser trên sân khấu. Những tia laser này được dùng để định hình nhựa, tuy nhiên diện tích chiếu của một chùm tia laser lại tương đối nhỏ nên quá trình này mất khá nhiều thời gian.

d

Mặc khác, công nghệ in SLA sử dụng phương pháp chiếu DLP lại sử dụng máy chiếu DLP để chiếu hình ảnh trên nhựa theo hai chiều. Nhờ tính chất này mà thời gian cần thiết để tạo mỗi lớp rút ngắn hơn và có ít bộ phận cần di chuyển hơn ở các máy in, việc này cũng làm giảm bớt các bước trong quá trình bảo dưỡng các bộ phận trong máy in.

Hơn nữa, máy chiếu DLP không phải là một thiết bị gì xa lạ, nhờ vậy mà nó đáng tin cậy hơn và cũng dễ bảo dưỡng hơn so với hộ thống quét laser tùy chỉnh đòi hỏi sự liên kết và hiệu chuẩn phức tạp hơn.

Có thể nói, việc chiếu các hình ảnh lên một diện tích nhỏ hơn, máy chiếu DLP có thể chế tạo các mô hình với độ phân giải cao hơn mà việc quét bằng tia laser không thực hiện được.

H.H

Theo pinshape

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 

Tin tức về Thiết bị văn phòng

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Việc điều chỉnh ghế gaming đúng đảm bảo cho tư thế ngồi thoải mái nhất và hỗ trợ tích cực cho hệ thống xương của game thủ. Dưới đây là hướng dẫn điều chỉnh ghế gaming đầy đủ từng chi tiết mà bạn có thể tham khảo.
Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Đối với các game thủ thì ghế gaming là thiết bị vô cùng quan trọng không kém gì chuột và bàn phím. Đặc biệt là các ghế gaming ngả 180 độ sẽ đem lại trải nghiệm chơi game, nghỉ ngơi thật sự thoải mái. Tham khảo ngay 7 mẫu ghế gaming giá rẻ có thể ngả 180 độ sau nếu bạn đang tìm kiếm ghế chơi game.
Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Máy chiếu KAW K950 là một trong những phiên bản mới nhất của máy chiếu mini KAW. So với các phiên bản máy chiếu trong cùng phân khúc giá 3 triệu, sản phẩm có nhiều cải tiến nổi bật. Hãy cùng tìm hiểu ngay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!