So sánh HTC One E8 và Nokia Lumia 830: Đại diện ưu tú của Android và Windows Phone

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhìn chung nếu nói về hiệu năng cùng tốc độ xử lý, Nokia Lumia 830 khó lòng bắt kịp so với đối thủ của mình

HTC One E8

Ưu điểm:

– Thiết kế đẹp

– Độ sáng màn hình cao, khả năng hiển thị tốt

– Hiệu năng ấn tượng

Nhược điểm:

– Camera chưa thực sự tốt

– Thời lượng pin thấp

– Thiếu đi tính năng IR Blaster

Nokia Lumia 830

Ưu điểm:

– Kiểu dáng trẻ trung, bắt mắt với nhiều màu sắc

– Khả năng chụp ảnh thiếu sáng ấn tượng

– Camera độ phân giải cao với 10MP

Nhược điểm:

– Bộ vi xử lý trung bình

– Nhiều đối thủ cạnh tranh cùng tầm giá

Đánh giá về thiết kế

Khi nhìn thoáng qua kiểu dáng của HTC One E8, có thể người dùng sẽ dễ dàng nhầm lẫn với chiếc điện thoại HTC One M8. Thiết kế của hai chiếc smartphone này có phần giống nhau, điển hình như: màn hình 5 inch nằm giữa và cân xứng với hai loa trên và dưới. Tiếp theo là vị trí camera trước và logo thương hiệu HTC phía dưới, rồi đến phần khung máy…

Thay vì gia công bằng chất liệu nhôm cao cấp như M8 thì E8 lại được thiết kế hoàn toàn bằng nhựa polycarbonate. Song, One E8 vẫn mang lại cho người dùng cảm giác bắt mắt và không quá “mất điểm” khi so sánh với M8.

Bù lại, phần nắp lưng của E8 lại có phần nổi bật hơn M8 với đường viền camera và đường viền đèn flash màu vàng đồng. Cũng như các sản phẩm HTC khác, logo “HTC” được bố trí ngay giữa nắp lưng. Thân máy được bo tròn và cong, khi cầm One E8 trên tay,cảm giác chắc chắn và ôm gọn trong lòng bàn tay.

HTC One E8 được HTC trang bị cặp loa kép giống như trên các siêu phẩm khác của hãng

Chi tiết được đánh giá cao của HTC One E8 đó là thiết kế phím nguồn có hoa văn họa tiết, được bố trí nằm ngay chính giữa nhìn khá cân xứng. Phần cuối thân máy là cổng Micro USB 2.0 dùng để sạc pin và kết nối máy tính. Kế bên cổng Micro USB 2.0 là jack cắm tai nghe 3,5 mm.

Cạnh phải thân máy, bên trên là khe cắm thẻ nhớ micro-SD, bên dưới là các phím tăng giảm âm lượng. Cạnh trái thân máy chỉ có duy nhất một khe cắm SIM. Khung chứa thẻ nhớ được thiết kế nằm trên phím tăng giảm âm lượng. Vị trí này người dùng sẽ cảm thấy dễ dàng điều khiển ngay khi sử dụng One E8 bằng một tay.

Nhìn chung với kiểu thiết kế nguyên khối, chiếc HTC One E8 hoàn toàn có thể cạnh tranh với các mẫu smartphone cao cấp trong cùng phân khúc nhờ thuyết phục được người dùng bởi ngoại hình đẹp nhưng có giá thành rẻ hơn nhiều.

Về phần mình, khi cầm Lumia 830 trên tay, cảm giác đầu tiên về thiết bị này đó là nó khá chắc chắn, “rắn rỏi” bởi khung viền kim loại cứng cáp bao quanh thân máy.

Với thiết kế gần như không có nhiều sự khác biệt so với các mẫu smartphone tiền nhiệm, mặt sau Lumia 830 bao gồm một nắp lưng có thể tháo rời, cụm camera khá “hầm hố” với độ phân giải 10 MP công nghệ PureView. Khi cầm Lumia 830 trên tay, cảm giác khá chắc chắn, “rắn rỏi” bởi khung viền kim loại cứng cáp bao quanh thân máy.

Lớp viền kim loại này được gia công khá dày, chính vì thế nó cũng sẽ “bảo vệ” Lumia 830 tốt hơn trong quá trình sử dụng, những tác động nhẹ về ngoại lực sẽ khó có thể gây “tồn hại” đến máy.

Lumia 830 được trang bị màn hình cảm ứng 5 inch. Phía trên là Logo Nokia, camera trước 0,9 MP. Chiếc điện thoại này sử dụng ba phím điều hướng dạng cảm ứng với phím home đặc trưng trên Windows Phone.

Mặc dù được đánh giá là khá hoàn hảo về ngoại hình bên ngoài nhưng chất liệu nhôm dùng để gia công khung máy chính là điểm “trừ” trên 830. Khi máy thực hiện những tác vụ đòi hỏi phần cứng hoạt động với cường độ cao sẽ khiến phần thân máy Lumia 830 nóng lên nhanh chóng, đặt biệt là hai cạnh máy. Khung kim loại nóng lên khá nhanh vì tính năng dẫn nhiệt.

Đây là điều sẽ khiến cho người dùng khá nghi ngại khi cầm máy trên tay lâu để chơi game hay xem video do viền máy tỏa nhiệt nóng nhanh nên rất khó chịu. Ngoài ra, mặt lưng 830 khác với Lumia 930 khi có thể dễ dàng tháo lắp. Chính vì thế nên Lumia 830 có chút không liền mạch trong thiết kế do máy không hoàn toàn “nguyên khối” nhưng pin dễ dàng thay thế được cũng xem như một điểm cộng hợp lý.

So sánh về cấu hình và hiệu năng

HTC One E8 được trang bị phần cứng khá mạnh, bộ vi xử lý Qualcomm MSM8975AC Snapdragon 800, 4 nhân tốc độ xung nhịp 2,5 GHz, kèm theo là GPU Adreno 330. One E8 được trang bị bộ nhớ RAM là 2 GB. Bộ nhớ trong của máy có dung lượng là 16 GB.

Do máy có hỗ trợ thẻ nhớ ngoài microSD nên người dùng có thể nâng cấp bộ nhớ của máy lên tối đa là 128 GB. Bên cạnh đó, HTC One E8 còn hỗ trợ các cổng kết nối như Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, dual-band, Wi-Fi Direct, DLNA, Wi-Fi hotspot.

Chiếc HTC One E8 được trang bị rất nhiều cảm biến, trong đó phải kể đến: gia tốc kế, con quay hồi chuyển, cảm biến tiệm cận, la bàn… Ngoài ra, HTC One E8 còn hỗ trợ thêm cơ chế giao tiếp tầm gần qua việc trang bị thêm tính năng NFC cho máy, một tính năng khá hay để kết nối nhanh với các sản phẩm công nghệ khác có hỗ trợ NFC.

Bảng xếp hạng và điểm số phần cứng của HTC One E8 trên Antutu Benchmark.

Bản thân hệ điều hành Windows Phone 8.1 là một nền tảng được Microsoft tối ưu hoá cho việc tận dụng tối đa sức mạnh phần cứng. Vì vậy, Microsoft cũng không cần đặt nặng việc trang bị cấu hình máy cao vì nó thể là nguyên nhân đẩy giá thành sản phẩm lên cao.

Chính xác hơn, chip xử lý trên 830 chỉ thuộc tầm trung, Snapdragon 400 có 4 nhân mỗi nhân mạnh 1,2 GHz, bộ nhớ RAM rất “khiêm tốn”, chỉ 1 GB. Máy có bộ nhớ trong 16 GB cho phép hỗ trợ thêm thẻ nhớ ngoài microSD tối đa lên đến 128 GB.

Nhìn chung, qua trải nghiệm sản phẩm, việc sử dụng những tác vụ bình thường như mở chức năng để thực hiện cuộc gọi hay soạn tin nhắn, chạm, lướt trên màn hình cảm ứng, sản phẩm đều đáp ứng rất tốt về độ nhạy và không cảm nhận được độ trễ. RAM 1 GB là vừa đủ để có thể hoạt đông mượt mà trên các ứng dụng cơ bản.

Nhận định

Nhìn chung nếu nói về hiệu năng cùng tốc độ xử lý, Nokia Lumia 830 khó lòng bắt kịp so với đối thủ của mình. Tuy nhiên điểm lợi thế của chiếc 830 lại đến từ các tính năng độc đáo phụ trợ cho khả năng chụp ảnh, cũng như có giá thành “dễ thở” hơn một chút.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!