So sánh máy ảnh DSLR và máy ảnh ILC không gương lật

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dòng DSLR và dòng ILC không gương lật đều là những dòng máy ảnh được ưa chuộng trên thị trường. Vậy 2 dòng máy ảnh này giống và khác nhau như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Hiện nay, những chiếc máy ảnh ILC (máy ảnh có thể thay đổi ống kính) không gương lật nhỏ gọn đang trở nên rất phổ biến trên thị trường bởi kích cỡ nhỏ hơn và có màu sắc sặc sỡ hơn.Vậy dòng máy ảnh ILC này có gì khác biệt so với dòng máy ảnh DSLR chuyên nghiệp?

Khi bạn đang có ý định chuyển từ dòng máy ảnh point & shoot sang các dòng máy ảnh cao cấp hơn, bạn sẽ có thể khá đau đầu khi phải chọn lựa giữa dòng máy ảnh DSLR chuyên nghiệp truyền thống và dòng máy ảnh ILC mới mẻ hơn.

Các mẫu máy ảnh ILC thường có màn hình cảm ứng và các tính năng cao cấp khác giúp dòng máy ảnh này giống như một chiếc điện thoại thông minh nhưng lại có chất lượng hình ảnh ngang các mẫu máy ảnh chuyên nghiệp.

So sánh về cách thức hoạt động

DSLR là viết tắt tiếng Anh của cụm từ máy ảnh phản chiếu kỹ thuật số ống kính đơn. Dòng máy ảnh DSLR có một chiếc gương lật bên trong. Khi ánh sáng truyền qua ống kính, ánh sáng sẽ gặp chiếc gương nghiêng này và bị phản chiếu vào kính ngắm. Tuy nhiên, khi bạn nhấn nút đóng màn trập, gương sẽ lật ra khỏi đường truyền của ánh sáng, cho phép ánh sáng truyền qua ống kính và được cảm biến đằng sau gương hấp thụ. Sau đó, cảm biến hình ảnh sẽ thu hình ảnh đó lại. Đây cũng chính là hệ thống làm việc cơ bản của dòng máy ảnh SLR dùng phim 35mm đã sử dụng để ghi lại hình ảnh trên phim.

ILC là viết tắt tiếng Anh cho cụm từ máy ảnh có thể thay đổi ống kính, và đây cũng là một loại máy ảnh cao cấp. Tuy nhiên, máy ảnh ILC không gương lật lại có kích thước nhỏ hơn so với các máy ảnh thuộc dòng DLSR bởi vì các máy ảnh ILC không dùng gương lật như dòng máy ảnh DSLR để phản chiếu hình ảnh từ ống kính tới kính ngắm. Thay vào đó, dòng máy ILC có thiết kế khác, chỉ hoạt động với các máy ảnh kỹ thuật số mà không hoạt động với các máy ảnh dùng phim. Ánh sáng từ cảnh sẽ truyền trực tiếp và liên tục vào cảm biến của máy ảnh, nhưng hình ảnh sẽ chỉ được ghi lại khi bạn nhấn nút đóng màn trập. Máy ảnh ILC có thể dùng kính ngắm điện tử để giúp bạn đóng khung hình ảnh, mặc dù nhiều máy ảnh ILC không có kính ngắm điện tử mà chỉ cho bạn thấy cảnh trên màn hình giống như dòng máy ảnh point & shoot. Đôi khi, các máy ảnh ILC không gương lật sẽ được gọi là EVIL (máy ảnh kính ngắm điệntử có thể thay ống kính ) hay DIL (máy ảnh kỹ thuật số có thể thay đổi ống kính).

So sánh về kích thước

Một chiếc DSLR thông thường sẽ có kích thước lớn hơn một chút so với các máy ảnh ILC bởi vì gương và lăng kính năm mặt ở đầu máy ảnh để phản chiếu hình ảnh tới kínhngắm. Dòng máy ảnh ILC thường có thiết kế thân mỏng hơn thân máy ảnh DSLR. Còn lại, cảm biến hình ảnh của hai dòng DSLR và ILC sẽ có thể có kích thước tương tự nhau.

Bởi kích thước của máy ảnh nhỏ hơn, cảm biến của dòng máy ILC thường gần ống kính hơn. Điều này giúp ống kính của máy ILC có thiết kế nhỏ gọn hơn so với ống kính của dòng máy ảnh DSLR. Vài nhà sản xuất dòng máy ILC tăng kích thước thân của máy lên một chút để tay cầm của máy thoải mái và chắc chắn hơn, cùng với pin dung lượng cao hơn, nhưng đa số các nhà sản xuất thường giữ thiết kế thân nhỏ gọn.

So sánh về tính năng

Cả hai dòng máy ảnh này đều sử dụng cảm biến hình ảnh cỡ lớn hơn so với dòng máy P&S, giúp máy ảnh tạo ra các bức ảnh chất lượng cao hơn. Hai dòng máy ảnh này cũng có tốc độ phản ứng nhanh hơn, giúp tăng hiệu suất chụp ảnh. Vài máy ảnh ILC có đèn flash đi kèm máy và bạn sẽ phải gắn đèn flash vào khe cắm đèn flash ngoài của máy ảnh. Các mẫu máy ảnh ILC thường có màn hình cảm ứng và bộ thu Wi-Fi bên trong máy, hơn các mẫu DSLR thông thường, mặc dù các mẫu DSLR có các tính năng đó cũng đang dần dần phổ biến hơn so với trước đây. Các máy ảnh DSLR thường có nhiều loại ống kính để thay đổi hơn so với các loại ống kính cho dòng máy ILC, và dòng máy DSLR thường có số lượng ống kính telephoto nhiều hơn so với dòng máy ILC.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Với những người chưa rành về máy ảnh thì khái niệm máy ảnh cơ, máy ảnh số vẫn còn khá mù mờ. Vậy nên Websosanh sẽ giải đáp giúp bạn máy ảnh cơ là gì, và sự khác nhau giữa máy ảnh cơ, máy ảnh số là gì. Cùng theo dõi nhé.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!