Tại sao ổ cứng SSD "ăn đứt" HDD?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, ổ cứng thể rắn SSD đang dần trở nên phổ biến hơn và hoàn toàn có thể dùng thay thế ổ HDD truyền thống. Với những lợi thế đáng nể của mình, SSD hoàn toàn áp đảo so với "người anh em" tiền nhiệm.

Ổ đĩa cứng SSD

Ổ cứng truyền thống HDD là thiết bị lưu trữ được sử dụng phổ biến nhất cho cả máy tính để bàn và laptop bởi dung lượng ổ cứng lớn cùng mức giá phải chăng.

Về phần mình, mức giá thành khá cao không phải là ưu thế của SSD so với HD. Tuy nhiên, nếu điều kiện cho phép bạn vẫn nên cài đặt SSD làm ổ cứng chính cho hệ điều hành và để lưu trữ các chương trình quan trọng bởi hiệu suất đáng kinh ngạc mà nó có thể mang lại. Bạn cũng nên kết hợp sử dụng thêm HDD làm ổ phụ (nếu máy tính cho phép) để lưu trữ các file nhạc, ảnh bởi chúng không cần đến tốc độ nhanh chóng của SSD để truy cập.

Những điểm mạnh vượt trội của ổ cứng thể rắn SSD so với HDD

Tốc độ truy cập

Ổ cứng SSD có tốc độ truy cập từ 35 – 100 phần triệu giây (nhanh hơn ổ cứng HDD gần 100 lần) giúp chạy các chương trình nhanh chóng và đặc biệt hữu dụng cho hệ điều hành của máy tính khi truy cập dữ liệu với dung lượng lớn.

Giá thành

Giá thành là hạn chế duy nhất của ổ cứng SSD bởi nó thường cao hơn nhiều so với ổ cứng truyền thống. Vì vậy các nhà sản xuất ổ cứng thể rắn thường chỉ trang bị dung lượng bộ nhớ vài trăm GB để cắt giảm giá thành. Với những máy tính để bàn có tích hợp ổ cứng SSD thường có thêm một hoặc nhiều ổ HDD để tăng thêm dung lượng lưu trữ.

Độ tin cậy

SSD là một ổ tĩnh (vì không có bộ phận nào chuyển động khi hoạt động) sử dụng bộ nhớ Flash để lưu trữ dữ liệu nên mang lại hiệu suất tốt cùng độ tin cậy cao hơn nhiều so với HDD. Về phần mình, ổ cứng truyền thống lại sử dụng ổ từ cùng các bộ phận chuyển động khi chạy khiến thiết bị có tuổi thọ thấp hơn.

Dung lượng

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm SSD có giá thành phù hợp với túi tiền của đa số người sử dụng (thông thường là SSD dung lượng 512GB). Ngoài ra, những ổ đĩa rắn có dung lượng nhiều TB hiện cũng có mức giá khá không phải quá cao.

Ổ đĩa tĩnh

Vì là một ổ đĩa tĩnh (không có bộ phận chuyển động khi hoạt động) nên SSD sử dụng tiết kiệm điện năng hơn, không hề gây tiếng ồn và sinh nhiệt rất ít so với ổ đĩa HDD truyền thống. Điều này sẽ giúp tăng thêm thời lượng pin cho laptop, máy chạy êm ái hơn đồng thời tăng tuổi thọ ổ cứng.

Kích thước

SSD có kích thước khá nhỏ (1”, 1.8” hay 2.5” so với 2.5” và 3.5” đối với HDD) nên khá tiết kiệm diện tích cho máy tính.

Không bị ảnh hưởng bời từ tính

Ổ SSD không hề bị ảnh hưởng bởi từ tính. Ngược lại, HDD phụ thuộc vào từ tính để ghi dữ liệu lên đĩa từ và nếu để HDD tiếp xúc với nam châm có từ tính mạnh có thể khiến thông tin trên ổ bị xoá. .

Quang Hợp

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!