TCL Tab 10L Gen 2: Nhiều hạn chế nhưng vẫn đáng cân nhắc cho người già, trẻ nhỏ!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
TCL TAB 10L Gen 2 là một chiếc máy tính bảng mới được TCL ra mắt vào tháng 8 năm 2023, với mức giá chỉ khoảng 2,49 triệu đồng. Đây là một sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, nhưng có mặt lưng thiết kế bằng kim loại, màn hình rộng để giải trí, lướt web, xem phim.

1. Thiết kế với mặt lưng kim loại của TCL TAB 10L Gen 2

Máy tính bảng TCL Tab 10L Gen 2 có thiết kế khá đơn giản, không cầu kỳ bởi mức giá của nó không cho phép. Thế nhưng ở đó ta vẫn tìm thấy một vài yếu tố sang trọng có thể nâng tầm của máy.

Trước hết là màn hình IPS LCD 10.1 inch. Tuy rằng không phải loại màn hình tốt nhất thị trường, viền màn hình cũng vẫn còn rất dày nhưng ở khía cạnh nào đó, nó giúp chúng ta cầm nắm máy tốt hơn mà lòng bàn tay không bị vô tình chạm vào màn hình.

Màn hình TCL Tab 10L Gen 2
TCL Tab 10L Gen 2 có màn hình độ sáng đủ dùng trong điều kiện ánh sáng phòng (Ảnh: HoangHaMobile).

Yếu tố tiếp theo là mặt sau được hoàn thiện từ kim loại. Cũng phải nói rằng tuy độ hoàn thiện vẫn chưa được chỉn chu như các ‘ông lớn’ trong ngành, cũng không có nhiều tùy chọn màu sắc nhưng nó cũng mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ ở phân khúc giá rẻ, cho chúng ta cảm giác cầm nắm chắc chắn, đầm tay hơn.

Máy có ‘số đo’ ba vòng là 241.2 x 156.6 x 8 mm, trọng lượng 472 gram. Không quá nhẹ, nhưng cũng không gây cảm giác khó chịu khi sử dụng trong thời gian dài.

Ở trên máy ta sẽ chỉ thấy hệ thống 2 loa, không được 4 loa như trên các dòng tablet khác nhưng cũng không hề gì, với một chiếc máy tính bảng giá chỉ hơn 2 triệu đồng thì ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều. Một điểm cộng là âm thanh của máy khá to và rõ, giải trí tốt.

2. Màn hình của TCL TAB 10L Gen 2 có độ sáng khá thấp

Màn hình của TCL Tab 10L Gen 2 có kích thước 10.1 inch như đã đề cập trước đó, có độ phân giải 800 x 1280 pixel (HD+) với mật độ điểm ảnh 149 ppi. Tấm màn này cho khả năng hiển thị ở mức trung bình, độ sắc nét vừa phải nhưng nếu ta quan sát ở khoảng cách gần vẫn có thể nhận thấy những điểm pixel còn loang lổ trên màn hình.

Mặt trước TCL Tab 10L Gen 2
Màn hình TCL Tab 10L Gen 2 có độ phân giải HD+, hiển thị nội dung tương đối rõ nét (Ảnh: HoangHaMobile).

Độ sáng của màn hình tối đa chỉ đạt 350 nits, chỉ đủ khả năng hiển thị tốt khi ở trong phòng, nếu dùng dưới ánh mặt trời thì nội dung hiển thị sẽ cực kỳ mờ nhạt, khó quan sát. Đây cũng là điểm chung của hầu hết máy tính bảng giá rẻ nên ta cũng không thể mong đợi gì hơn. Tuy nhiên màn hình cũng được trang bị thêm tính năng Eye Care để bảo vệ mắt khi chúng ta sử dụng trong thời gian dài, đây cũng là một điểm cộng.

3. Hiệu năng không thực sự tốt dù là tác vụ cơ bản nhất

Máy tính bảng TCL Tab 10L Gen 2 sử dụng chipset MediaTek MT8766B 4 nhân với xung nhịp khóa ở 2GHz. Về cơ bản nó có thể xử lý được các tác vụ nhẹ hàng ngày nhưng độ mượt sẽ không được đánh giá cao, tình trạng giật lag thường xuất hiện. Đặc biệt là khi xử lý các tác vụ hiệu suất như chơi game thì máy có hiện tượng quá tải, gây nóng máy nhanh chóng và không đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm lâu dài.

Do đó, đối với chiếc tablet này thì chúng ta chỉ nên sử dụng nó vào các mục đích cơ bản nhất có thể chẳng hạn như đọc tin tức, xem video You tube, xem phim, hoặc chơi game 2D.

TCL Tab 10L Gen 2 có dung lượng RAM 3GB, khá là ít nên trong quá trình sử dụng nếu không quản lý ứng dụng một cách hợp lý thì rất nhanh bị đầy RAM khiến việc đa nhiệm càng thêm giật lag. Bộ nhớ trong 32GB cũng khá thấp, không quá lý tưởng lưu trữ hình ảnh, video.

4. Camera cho chất lượng hình ảnh thấp

Cả camera trước và sau của Tab 10L Gen 2 đều có cảm biến 2MP, chất lượng hình ảnh và video quay được nhìn chung là thấp, màu sắc thiếu nổi bật và chi tiết không được đầy đủ, nó chủ yếu dùng để ‘chống cháy’ khi video call mà thôi.

Camera của TCL Tab 10L Gen 2
Camera trước và sau của TCL Tab 10L Gen 2 có thông số không cao, nhưng cũng hỗ trợ tốt trong các cuộc gọi video (Ảnh: HoangHaMobile).

5. Âm thanh khá to và rõ, có tính năng chia sẻ nhạc

Như đã đề cập ở trên thì chiếc tablet TCL này chỉ có hệ thống 2 loa được bố trí ở hai cạnh ngắn nhưng nó cho chất lượng âm thanh khá tốt, to rõ và sống động. Điểm đặc biệt là TCL đã trang bị cho nó tính năng Audio Share, có thể kết nối máy với hai tai nghe không dây cùng lúc để chia sẻ âm thanh với người khác, dùng cho các cặp đôi cực kỳ thích hợp.

Còn nếu bạn muốn phát nhạc thông qua loa ngoài, ngoài việc phối ghép với loa không dây thông qua Bluetooth 5.0 thì nó còn có thể bắt cặp với loa không dây cùng hãng TCL thông qua tính băng TCL Music Share một cách nhanh chóng.

6. Pin dung lượng 6000 mAh và hỗ trợ sạc nhanh 10W

TCL Tab 10L Gen 2 có dung lượng pin 6000mAh, không nhiều đối với một chiếc máy tính bảng 10 inch nhưng do hiệu năng không có gì là mạnh mẽ và chất lượng màn hình không cao nên ta vẫn có thời gian sử dụng tương đối dài, khoảng 8 – 9 tiếng.

Pin của TCL Tab 10L Gen 2
TCL Tab 10L Gen 2 có thời lượng sử dụng ở mức khá, khoảng từ 8 – 9 giờ với các tác vụ năng suất (Ảnh: HoangHaMobile).

Máy cũng có một ưu điểm là hỗ trợ sạc nhanh 10W thông qua cổng USB-C nhưng thời gian sạc vẫn kéo dài đến 3 giờ mới đầy. Nhưng nếu bạn có củ sạc nhanh tốc độ cao hơn thì có thể giúp máy rút ngắn thời gian sạc một cách dễ dàng.

7. Tạm kết

Thành thật mà nói với trường hợp của TCL Tab 10L Gen 2, nó có thể không phải là chiếc máy tính bảng hiển thị đẹp hay hiệu năng cao, nhưng lại vẫn là chiếc tablet cho trải nghiệm sử dụng tốt đúng với giá tiền của nó.

Chỉ với khoảng 2,2 triệu đồng, thứ mà ta có thể sở hữu là một chiếc máy tính bảng ‘vỏ kim loại’ đủ dùng cho nhu cầu sử dụng cơ bản. Với người dùng hiện đại, chiếc tablet này có thể không phải lựa chọn tối ưu khi không thể mang đến trải nghiệm mượt mà, hoặc trải nghiệm đa dạng với đủ thể loại ứng dụng hiện đại. Tuy nhiên, đối với những gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ thì đây lại là một sản phẩm giải trí cực kỳ thích hợp bởi giá trị đầu tư không quá lớn, bởi vì nhóm đối tượng này không có nhu cầu quá cao đối với một chiếc tablet, chỉ cần nó sử dụng tốt là được.

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!