Thói quen rời khỏi phòng điều hòa đột ngột gây hại tới sức khỏe như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Từ phòng điều hòa bước ra ngoài tưởng chừng là việc đơn giản nhưng lại tiềm ẩn những nguy hại khó lường đối với sức khỏe đấy. Cùng Websosanh đi tìm hiểu điều này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tác hại của việc rời phòng điều hòa đột ngột

Bạn đang ở trong phòng điều hòa, bầu không khí thoáng đãng, mát dịu với từng luồng hơi dễ chịu tỏa vào người. Cơ thể bạn đang trong trạng thái tinh thần và thể xác hoàn toàn cân bằng ở mức sảng khoái nhất. Nếu bạn có việc và phải ra ngoài, bạn thường tắt điều hòa ngay lập tức và bước ra khỏi phòng. Nhiệt độ ngoài phòng cao hơn trong phòng điều hòa sẽ có sự chênh lệch nhiệt khá lớn, dẫn tới tình trạng sốc nhiệt. Nếu nhẹ thì khó chịu, nặng thì choáng váng, hoặc tệ hơn có thể dẫn tới ngất xỉu. Có rất nhiều trường hợp bị mất phương hướng, xây xẩm mặt mày, khó thở khi vừa rời khỏi phòng có điều hòa  một cách bất ngờ.

Làm thế nào để hạn chế sốc nhiệt khi bước từ phòng điều hòa ra?

Dựa trên các nghiên cứu về sức khỏe, nếu bạn cần ra khỏi phòng, hãy đặt hẹn giờ tắt máy trước đó 10 phút. Sau đó bắt đầu mở cửa sổ (nếu có) và cửa chính để không khí bên ngoài tràn vào, lưu thông cùng khí lạnh bên trong phòng, tạo sự đối lưu. Lúc này, cơ thể của bạn sẽ thích nghi dần với nhiệt độ môi trường bên ngoài. Vì vậy, nếu bạn có ra khỏi phòng sau đó thì cũng bị sốc nhiệt do chênh lệch nhiệt độ. Với những gia đình có trẻ nhỏ, người cao tuổi, việc làm này rất có lợi, phòng tránh những rủi ro đáng tiếc, đặc biệt là vào mùa nóng cao điểm trong năm.

Làm gì khi vừa từ phòng điều hoà ra ngoài thì bị choáng?

– Khi bất ngờ bước từ phòng điều hoà ra ngoài mà bị choáng, bạn nên quay lại phòng ngay, tuy nhiên cần tăng nhiệt độ lên mức cao nhất hoặc tắt hẳn điều hoà không khí và ngồi ở nơi có nhiệt độ vừa phải, không quá lạnh cũng không bị nóng.

– Nhiệt độ trong phòng lúc này vẫn còn mát nên có thể ngồi nghỉ ngơi, tìm chỗ dựa lưng để cho cơn choáng qua đi.

– Uống một cốc nước sẽ giúp hồi tỉnh nhanh hơn. Tuy nhiên, chúng mình lưu ý không uống nước lạnh vào thời điểm này và tuyệt đối không sử dụng nước có chứa cồn hay cafein.

– Trong trường hợp cơn choáng không dịu đi, thậm chí còn nặng hơn thì hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Lời kết

Bạn thấy đấy, những việc tưởng chừng nho nhỏ nhưng cũng có ảnh hưởng to lớn đối với sức khỏe con người, việc bước ra từ phòng điều hòa cũng vậy. Hãy tự tập cho mình thói quen sử dụng điều hòa nhiệt độ khoa học, điều độ để vừa giải tỏa được cái nóng vừa không ảnh hưởng đến cơ thể nhé. Chúc bạn thành công!

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!