Thức ăn cho mèo con 1 tháng tuổi nên gồm những gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cơ thể chú mèo con 1 tháng tuổi còn rất non nớt và đề kháng cơ thể yếu. Do đó việc chăm sóc và lựa chọn thức ăn cho mèo con 1 tháng tuổi là điều cực kỳ quan trọng người nuôi cần phải đặc biệt chú ý tìm hiểu kỹ.

Mèo con cần nhận được sự chăm sóc chu đáo của người nuôi, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng để có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện cả về tinh thần cũng như thể chất. Việc nuôi dưỡng một chú mèo con không phải chuyện đơn giản và dễ dàng nếu người nuôi không có đủ tình yêu với chú mèo con của mình. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý về việc lựa chọn thức ăn cho mèo con 1 tháng tuổi, những thức ăn tốt nhất cho mèo con 1 tháng tuổi và những lưu ý khi cho mèo con 1 tháng tuổi ăn.

Chế độ dinh dưỡng cho mèo con 1 tháng tuổi

Cũng giống như các chú mèo trưởng thành, mèo con 1 tháng tuổi cũng cần được cung cấp đủ các nhóm dinh dưỡng như chất đạm (protein), chất béo, vitamin và khoáng chất, canxi, chất xơ để phát triển khỏe mạnh. Điểm khác biệt  chính là nằm ở việc lựa chọn thức ăn cho mèo con 1 tháng tuổi sao cho phù hợp với hệ tiêu hóa, dạ dày và cơ thể non nớt của chúng. 

Để tính toán chính xác khẩu phần ăn cho mèo con 1 tháng tuổi, bạn có thể dựa trên cân nặng của chú mèo con. Theo đó, mỗi 1kg cân nặng của chú mèo con sẽ cần được cung cấp từ 40-50g thức ăn với tỉ lệ như sau: 20% là cơm, 50% là thịt động vật và 20% là rau xanh.

Mèo con 1 tháng tuổi cũng cần được cung cấp đủ các nhóm dinh dưỡng
Mèo con 1 tháng tuổi cũng cần được cung cấp đủ các nhóm dinh dưỡng

Vậy thức ăn cho mèo con 1 tháng  tuổi nên gồm những gì để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng?

Thức ăn cho mèo con 1 tháng tuổi cần những loại nào?

Cơ thể chú mèo con 1 tháng tuổi còn rất non nớt và đề kháng cơ thể yếu. Lúc này, nguồn thức ăn chính cho mèo con 1 tháng chính là sữa của mèo mẹ. Nếu mèo mẹ đủ sữa, tốt nhất bạn nên cho mèo con bú đến khi được 2 tháng tuổi.

Tuy nhiên, với những trường hợp mèo mẹ bị ốm, mất hoặc sữa mèo mẹ không đủ để nuôi con thì mèo con 1 tháng buộc phải ăn thức ăn ở bên ngoài giống như ăn dặm. Các chuyên gia thú y cho biết, thức ăn cho mèo con 1 tháng tuổi tốt nhất như: 

+ Các loại sữa bột dành riêng cho mèo con của các thương hiệu uy tín như: Sữa dinh dưỡng Bio Milk, Royal Canin Mother & Baby Cat, Precaten, KRM, PetLac…

+ Các loại cháo như cháo thịt bò, cháo thịt gà, cháo thịt lợn, cháo tim, cháo lòng, cháo phổi… Ngoài thịt, bạn cũng có thể cho thêm rau vào cháo cho mèo con 1 tháng tuổi ăn để phòng ngừa táo bón. Lưu ý khi chế biến bạn cần băm thật nhỏ thịt và rau để giúp các chú chó con dễ ăn, dễ nuốt và dễ tiêu hóa hơn.

+ Nếu cho mèo con 1 tháng tuổi ăn cơm, bạn nên nấu cơm nát hoặc xay nhỏ cơm trước khi cho mèo con ăn do hàm răng của mèo con chưa hoàn thiện. Bạn cũng không nên cho mèo con ăn quá nhiều tinh bột vì có thể khiến chúng bị tiêu chảy. Tốt nhất bạn nên cho ăn thịt và cơm theo tỉ lệ 100-0 hoặc 50-50.

+ Thức ăn cho mèo con 1 tháng cũng cần chọn các thực phẩm giàu canxi, vitamin, khoáng chất và sắt để mèo con có thể phát triển tối đa hệ răng, xương và cơ.

+ Nếu không có thời gian chuẩn bị bữa ăn tươi cho mèo con, bạn cũng có thể mua các loại thức ăn khô chế biến sẵn dành riêng cho mèo con 1 tháng tuổi. Loại thức ăn này đã được các nhà sản xuất tính toán và cân bằng lượng dinh dưỡng phù hợp với hệ tiêu hóa của mèo 1 tháng tuổi nên rất mềm, dễ ăn, dễ tiêu hóa và đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm của một số thương hiệu thức ăn cho mèo uy tín như: Me-O, Royal Canin, Whiskas hay Fitmin cat kitten…

Có thể cho mèo con 1 tháng ăn dặm nếu mèo con mất mẹ hoặc mèo mẹ không đủ sữa
Có thể cho mèo con 1 tháng ăn dặm nếu mèo con mất mẹ hoặc mèo mẹ không đủ sữa

Thức ăn nào mèo con 1 tháng tuổi nên tránh xa?

Bên cạnh những loại thực phẩm và thức ăn tốt cho mèo con 1 tháng tuổi, còn có rất nhiều loại thức ăn bạn tuyệt đối không nên cho mèo con 1 tháng tuổi ăn như:

– Không nên cho mèo con ăn đồ ăn tanh như cá, tôm, cua và các loại thủy hải sản khác. Việc ăn quá nhiều chất tanh khi hệ tiêu hóa còn non nớt có thể khiến mèo con 1 tháng tuổi bị tiêu chảy.

– Tuyệt đối không cho các tiểu mèo ăn xương cho đến khi được 6 tháng tuổi.

– Không cho mèo con 1 tháng ăn thịt mỡ vì có thể làm cản trở việc chuyển hóa thức ăn và khiến mèo con bị tiêu chảy.

– Sữa bò chứa hàm lượng lactose có thể ảnh hưởng không tốt tới dạ dày của mèo con.

Không cho mèo con 1 tháng ăn thịt mỡ
Không cho mèo con 1 tháng ăn thịt mỡ

Những lưu ý quan trọng khi cho mèo con ăn

+ Nên cho mèo con 1 tháng ăn nhiều bữa nhỏ (khoảng 4-5 bữa/ngày). Tuyệt đối không cho mèo con ăn quá no và ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

+ Tập cho mèo con ăn uống vào một giờ cố định, không để ăn một bữa kéo dài cả ngày.

+ Không cho mèo con ăn đồ ăn thừa, ôi thiu, quá hạn sử dụng.

+ Thường xuyên vệ sinh khay đựng thức ăn, bát đựng nước sau mỗi bữa ăn.

+ Nếu thấy mèo con đau bụng, đầy hơi khó tiêu, bỏ ăn, bạn cần đưa mèo con đến bác sĩ thú y để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn thức ăn cho mèo con 1 tháng tuổi. Chúc các bạn và những chú mèo con của mình có những trải nghiệm thú vị và tuyệt vời bên nhau nhé!

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đâu là thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ tốt nhất?

Đâu là thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ tốt nhất?

Thức ăn cho mèo mẹ mới đẻ nên gồm những gì để mèo mẹ có nhiều sữa là mối bận tâm lớn nhất của người nuôi. Bởi chỉ khi mèo mẹ nhiều sữa và đủ sữa cho con bú thì việc chăm sóc và nuôi dưỡng mèo mẹ và mèo con mới dễ dàng hơn.

Tin tức về Chăm sóc thú cưng

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Do hệ tiêu hóa của mèo con chưa hoàn thiện và còn non yếu nên rất nhiều người băn khoăn không biết mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh? Nếu các Sen cũng đang nuôi một bé mèo nhỏ 1 tháng và có chung thắc mắc trên thì bài viết này chắc chắn sẽ rất hữu ích đấy. Cùng theo dõi nhé!
Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cơ thể chó mẹ sau sinh yếu và chó mẹ cần có sữa để cho con bú nên rất nhiều người sen muốn biết nên cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh? Ngoài giải đáp thắc mắc này, bài viết còn cung cấp các thức ăn chó mới để nên tránh kèm theo cách chăm sóc Boss sau khi vừa sinh xong.
Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Các chuyên gia thú y cho biết, mèo con 2 tháng tuổi đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ nên chúng cần được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn để cơ thể có thể phát triển tối đa và toàn diện. Vậy cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì ăn gì tốt nhất?
Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con khi bước vào giai đoạn ăn dặm nên và không nên ăn gì? Nếu các Sen cũng đang có chung thắc mắc này, hãy đọc ngay những thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây nhé.
Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì theo từng tháng tuổi để phát triển khỏe mạnh là vấn đề được rất nhiều người nuôi mèo con quan tâm tìm hiểu. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các Sen tìm hiểu xem mèo con nên ăn gì theo từng tháng tuổi, từ sơ sinh cho tới trên 6 tháng tuổi.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!