Tổng hợp các loại ống kính dành cho dòng máy ảnh định dạng DX của Nikon

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nikon đã sản xuất ra rất nhiều chiếc SLR định dạng DX hoặc APS-C chất lượng cao, và chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc những loại ống kính nào phù hợp với dòng máy ảnh DX này. Dưới đây là một vài ống kính Nikon tiêu biểu dành cho dòng máy ảnh DX.

Ống kính Superzoom: Tamron 16-300mm f/3.5-6.3 Di II VC PZD Macro

Giá: khoảng 14 triệu đồng

Ống kính superzoom vô cùng được ưa chuộng bởi vì loại ống kính này sở hữu dải tiêu cự rộng gấp 2-3 lần ống kính thông thường.

Ống kính Tamron 16-300mm f/3.5-6.3 Di II VC PZD Macro là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho người dùng do dải tiêu cự của nó còn rộng hơn cả những ống kính superzoom khác. Nó có dải tiêu cự tối đa lên đến 300 mm, giúp người dùng dễ dàng chụp được những vật thể ở xa.

Với cảm biến full-frame (tương đương phim 35mm), nó có độ dài tiêu cự là 24-400mm,nhưng thực ra nó được thiết kế dành riêng cho dòng máy ảnh định dạng APS-C.

Cơ chế tự động lấy nét PZD (Piezo Drive) của Tamron giúp vật được chụp trông cực kỳ sắc nét và còn có cả khả năng ghi đè lấy nét thủ công toàn phần. Trái lại với tên của nó, nó không thực sự là ống kính macro nhưng nó có khả năng lấy nét gần còn tốt hơn cả các loại ống kính tương thích khác, khoảng cách lấy nét gần nhất của ống kính Tamron này là 39 cm. ngoài ra, ống kính còn được trang bị hệ thống Vibration Compensation (VC) hàng đầu của Tamron giúp giảm bớt ảnh hưởng của hiện tượng rung máy đến chất lượng ảnh.

Theo lý thuyết thông thường, ống kính ở hữu tiêu cự lớn thường ảnh hưởng phần nào đến chất lượng ảnh, tuy nhiên Tamron đã chứng minh điều ngược lại bằng cách sản xuất ra loại ống kính 30 mm và nó thực sự là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai không thích việc đổi ống kính thường xuyên.

Ống kính 50mm: Sigma 50mm f/1.4 DG HSM A

Giá: khoảng 21 triệu đồng

Với một chiếc Nikon định dạng DX, ống kính 50 mm sẽ có độ dài tiêu cự 75 mm, đây là tiêu cự lý tưởng cho chụp chân dung. Bên cạnh việc sử dụng tốc độ màn chập nhanh, việc lựa chọn ống kính có khẩu độ tối đa sẽ giúp bạn điều khiển được độ sâu trường ảnh và độ mờ của phông nền để tập trung sự chú ý vào vật thể.

Nếu bạn nghĩ các ống kính Sigma chỉ dành cho những người không thể mua nổi ống kính Nikon sử dụng thì bạn quá sai lầm. Dòng ống kính full frame 50 mm này thực sự có thể tạo nên chất lượng ảnh xuất sắc. Với kích thước 85 x 100 mm và trọng lượng 815 g, đây là ống kính 50 mm f/1.4 lớn nhất và nặng nhất từ trước đến nay. Dù vậy bạn đừng ngại độ “khổng lồ” của nó nhé, vì bạn sẽ có được những bức hình sắc nét nhất, độ tương phản tốt nhất cùng với bokeh đẹp long lanh nhờ loại ống kính này đó.

Tuy nhiên, nếu bạn thích ống kính nhỏ, nhẹ và giá rẻ hơn thì hãy để mắt đến ống kính AF-S 50mm f/1.4G của Nikon (giá khoảng 10,7 triệu VNĐ). Giống như các ống kính còn lại trong danh sách này, Sigma 50mm f/1.4 DG HSM A có hệ thống lấy nét tích hợp bên trong máy, vậy nên nó rất thích hợp với các mẫu SLR của Nikon như D3200 và D3300 vì những dòng máy ảnh này không có cơ chế lấy nét bên trong.

Ống kính zoom góc rộng: Sigma 10-20mm f/3.5 EX DC HSM

Giá: khoảng 10 triệu đồng

Do hệ số phóng đại nhỏ hơn cảm biến full frame, các ống kính góc rộng dành cho dòng máy định dạng DX khá hiếm. Tuy nhiên đó là chuyện của quá khứ, hiện nay trên thị trường đã có một loạt ống kính góc rộng dành cho những người sử dụng dòng DX.

Dòng ống kính 10-20 mm của Sigma này có độ dài tiêu cự 15-30 mm khi sử dụng trên máy ảnh Nikon DX và nó rất thích hợp để chụp phong cảnh và “nhồi” vào ống kính khác dài hơn khi người dùng buộc phải dựa vào tường để có thể thu được toàn cảnh vào khung hình.

Bên cạnh công dụng làm tăng độ nét của ảnh, ống kính này còn “giải quyết” được cả hiện tượng quang sai và méo hình.

Ống kính tele zoom lớn: Nikon AF-S 70-200mm f/2.8G ED VR II

Giá: khoảng 53,7 triệu đồng

Ống kính tele zoom lớn là thứ bạn cần nếu bạn muốn yêu thích chụp hình các sự kiện thể thao. Khẩu độ lớn tối đa giúp người chụp “đóng băng” chuyển động đồng thời làm mờ phông nền để làm nổi vật cần chụp và tiêu cự dài sẽ “đóng” khung cả những vật ở xa.

Loại ống kính này được thiết kế dành cho cảm biến full frame nhưng nó vẫn phù hợp với loại máy ảnh định dạng DX của Nikon. Khi ở máy ảnh Nikon DX, nó sẽ có tiêu cự 105-300 mm, đến cả những người sử dụng máy ảnh full frame cũng sẽ “phải lòng” với dải tiêu cự quá sức lý tưởng này.

Nikon AF-S 70-200mm f/2.8G ED VR II còn tạo ra chất lượng ảnh xuất sắc. Ảnh cực sắc nét, ít xảy ra hiện tượng quang sai và hiện tượng méo hình được kiểm soát tốt. Chất lượng gia công cũng thuộc hàng top và ống kính cũng được thiết kế để chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ống kính zoom tele giá rẻ: Nikon AF-S 70-300mm f/4.5-5.6G IS-ED VR

Giá: khoảng 13,2 triệu đồng

Ống kính Nikon -S 70-200mm f/2.8G ED VR II thực sự rất tuyệt vời nhưng rất tiếc nó thực sự “ngoài tầm với” đối với nhiều nhiếp ảnh gia. Nikon AF-S 70-300mm f/4.5-5.6G IS-ED VR là sản phẩm thay thế có giá cả hợp lý hơn mà vẫn mang đến chất lượng hình ảnh hàng đầu.

Khẩu độ tối đa giảm xuống còn ở mức f/4.5 ở điểm rộng nhất và f/5.6 ở telephoto end, đồng nghĩa rằng bạn không thể sử dụng tốc độ nhanh như vậy mà không tăng độ nhạy sáng nhưng tiêu cự lớn sẽ đảm bảo trường ảnh được hạn chế ở mức hợp lý khi bạn muốn tập trung sự chú ý vào vật thể chứ không phải vào phông nền xung quanh.

Đây lại là một dòng ống kính FX khác nữa nhưng nó hoạt động tốt trên máy dòng DX.

Ống kính Macro: Sigma 105mm f/2.8 EX DG OS HSM Macro

Giá: khoảng 17,2 triệu đồng

Ống kính macro chính hiệu sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho bộ sưu tập thiết bị máy ảnh của bạn vì dòng ống kính này sẽ cho phép bạn zoom cận cảnh vật cần chụp với kích thước 1:1 như nguyên bản ngoài thật. Ở các máy ảnh DX, ống kính full frame 105 mm này có độ dài tiêu cự 157,5 mm. Với tiêu cự như vậy, bạn sẽ không cần chụp vật thể từ trên xuống để làm đầy khung hình nữa.

Nó cũng lấy nét cực nhanh và có một đai điều khiển giúp bạn lấy nét bằng tay cực “mượt”. Tương xứng với chất lượng gia công hàng đầu, dòng ống kính này tạo ra chất lượng hình ảnh cực kỳ sắc nét, ít viền và không bị méo hình.

Ống kính kit tiêu chuẩn phiên bản nâng cấp: Tamron 24-70mm f/2.8 Di VC USD SP

Giá: khoảng 29 triệu đồng

Ống kính kit tiêu chuẩn có thể tương thích với hầu hết các máy SLR định dạng DX của Nikon nhưng nó không phải là sự lựa chọn tốt nhất, vậy nên các hãng sản xuất đã nâng cấp dòng ống kính này để nó đạt đến một tầm cao mới.

Dòng ống kính 24-70 mm của Tamron này được thiết kế dành cho các máy full frame (FX) nhưng nó vẫn tạo ra chất lượng ảnh hàng đầu và khẩu độ tối đa f/2.8 khi đi kèm với dòng DX.

Nếu bạn cảm thấy mức giá của Tamron 24-70mm f/2.8 Di VC USD SP vượt quá khả năng của bạn thì hãy chọn Nikon AF-S DX 16-85mm f/3.5-5.6G ED VR (giá khoảng 15,6 triệu) được thiết kế dành riêng cho dòng DX, nó có mức giá “mềm” hơn và tiêu cự linh hoạt hơn.

Chất lượng của dòng ống kính Tamron này không quá ấn tượng nhưng vẫn được đánh giá rất tốt, đặc biệt đối với tiêu cự lớn và tầm trung. Nó có độ dài tiêu cự tương đương dòng full frame là 24-127,5 mm.

Hồng Ngọc

Theo Digitalcameraworld

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!