Top 16 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ trị cảm cúm lúc giao mùa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cùng tham khảo 16 thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ dưới đây để mẹ có thể xây dựng chế độ ăn uống hợp lý hơn, giúp con khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Tuy nhiên, việc mẹ nên lựa chọn cho bé ăn gì, ăn như thế nào để tốt cho hệ miễn dịch không hề đơn giản. Các loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ sau sẽ phần nào giúp bố mẹ dễ dàng hơn trong lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng cho chế độ ăn của bé.

1. Rau lá xanh

Các loại vitamin và khoáng chất chính là chìa khóa cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Và các loại rau lá xanh đã làm tốt vai trò này của mình. Với thành phần chủ yếu là vitamin như A,C, D,… rau lá xanh giúp tiêu diệt các độc tố gây hại, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hơn nữa, với hàm lượng chất xơ cao, đây là thực phẩm tuyệt vời cho hệ tiêu hóa của trẻ. Để đảm bảo an toàn cho con, mẹ nên lựa chọn các loại rau lá xanh sạch, đảm bảo chất lượng từ địa chỉ uy tín và chế biến thành nhiều món ăn ngon để hấp dẫn trẻ ăn nhiều rau hơn. Nếu trẻ lười ăn rau, hãy thêm một chút biến tấu với các hình thù ngộ nghĩnh để thu hút bé hơn nhé.

Rau lá xanh bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể
Rau lá xanh bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

2. Trái cây có múi

Không gì là quá đáng nếu phong tặng cho các loại trái cây có múi danh hiệu “dũng sĩ” bảo vệ cơ thể. Với hàm lượng vitamin C cao, loại trái cây này xứng đáng là thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ một cách tốt nhất. Vitamin C giúp tăng cường sản xuất tế bào bạch cầu, chìa khóa để chống lại nhiễm trùng.

Từ đó xây dựng một hệ thống miễn dịch tốt hơn. Một số loại trái cây có múi phổ biến như cam, bưởi, chanh, quýt… cũng là món ăn vặt yêu thích của nhiều trẻ em. Mẹ cũng có thể chế biến thành những ly sinh tố thơm ngon, thanh mát để bé hứng thú hơn nhé.

3. Ớt chuông đỏ

Bạn có biết ớt chuông đỏ có hàm lượng vitamin C cao gấp đôi so với cam, quýt. Kết hợp với beta caroten sẽ là những dưỡng chất giúp cho bé có một hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Màu sắc của thực phẩm cũng khá hấp dẫn, vậy nên mẹ có thể làm món cà ri bò ớt chuông hoặc ớt chuông nhồi thịt cho bé, vừa ngon mắt, lại vừa bổ dưỡng, đảm bảo bé sẽ thích mê.

4. Bông cải xanh

Một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé không thể bỏ qua đó là bông cải xanh. Ngoài hàm lượng chất xơ cao hỗ trợ tốt cho tiêu hóa của trẻ, loại rau này còn bổ sung nhiều chất chống oxy hóa cho cơ thể như vitamin C, E, A… Những chất này giúp loại bỏ độc tố và bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân độc hại. Ăn bông cải xanh sẽ giúp tăng cường đề kháng cho trẻ một cách tốt hơn. Các món ăn từ loại thực phẩm này phù hợp cho trẻ như: soup/cháo bông cải xanh, cà rốt nghiền bông cải xanh, thịt bò hầm cải xanh,…

Bông cải xanh
Bông cải xanh

5. Tỏi

Tỏi được xếp vào hàng siêu thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ nhờ vào hoạt chất alicin. Chất này có khả năng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm và cảm cúm hiệu quả. Hơn nữa, ăn tỏi còn giúp tiêu diệt giun sán, giúp phòng tránh các bệnh về đường ruột cho trẻ. Tuy nhiên, đây lại là món ăn mà bé thường không thích thú và khó có thể ăn trực tiếp. Vậy nên, tốt hơn bố mẹ nên cắt thành từng miếng nhỏ và dùng để thêm vào các món canh hay súp để trẻ dễ ăn hơn.

6. Gừng

Củ gừng có tính chất sinh nhiệt thúc đẩy sự trao đổi chất và lưu thông máu. Bên cạnh đó còn có tác dụng kháng viêm, giảm đau họng và nhiều triệu chứng bệnh khác. Vì vậy, gừng thường được các mẹ sử dụng trong điều trị ho, viêm họng cho bé. Mẹ có thể sử dụng tinh dầu gừng hòa cùng nước tắm hoặc thoa trực tiếp lên người bé. Việc này sẽ rất có lợi trong việc giữ ấm cơ thể, lưu thông khí huyết, bảo vệ cơ thể bé tốt hơn trước các tác nhân gây bệnh.

7. Nghệ

Thành phần chính của củ nghệ là curcumin có rất nhiều lợi ích cho cơ thể và cũng là thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh một cách hiệu quả. Curcumin giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm, bảo vệ cơ thể bé trước các tác nhân gây bệnh.

Đối với trẻ sơ sinh đang bú, nên bổ sung nghệ vào trong chế độ ăn uống của mẹ. Còn đối với trẻ lớn hơn, hãy sử dụng nghệ như một loại gia vị, tăng cường thêm vào các món ăn để bé có thể tiếp nhận được nguồn dưỡng chất quý giá này một cách tốt hơn.

8. Rau bina

Rau bina cũng là thành phần không thể thiếu trong danh sách thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh . Loại rau này chứa hàm lượng vitamin C cao, giúp hệ miễn dịch của trẻ tốt hơn. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa khác cùng beta caroten giúp làm tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch.

Rau bina cũng là nguyên liệu quen thuộc  trong nhiều món ăn dành cho trẻ em như mì rau bina, soup rau, nước ép rau bina… Tuy nhiên, mẹ lưu ý không nên nấu rau quá kỹ để tránh làm hao hụt các dưỡng chất có trong rau.

9. Yaourt

Sữa chua và các chế phẩm từ sữa luôn là thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé một cách hữu hiệu. Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn probiotics có lợi cho hệ tiêu hóa, đồng thời phòng ngừa bệnh đường ruột hiệu quả.

Đây cũng là nguồn bổ sung vitamin D tuyệt vời, giúp làm tăng khả năng phòng vệ của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Vậy nên, chế độ ăn với 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày sẽ là cách để mẹ cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho trẻ một cách tốt nhất. Ngoài ra, mẹ cũng có thể trộn sữa chua kèm trái cây để kích thích vị giác và bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn cho trẻ nhé.

10. Hạnh nhân

Bên cạnh vitamin C, vitamin E cũng được coi là chìa khóa cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Đó là lý do mẹ nên bổ sung hạnh nhân và nhiều loại hạt khác vào trong chế độ ăn của trẻ. Có thể sử dụng hạnh nhân như một món ăn vặt thường ngày cho trẻ, hoặc nghiền nhỏ ra làm sinh tố, làm bánh cũng đều rất ngon và gây hứng thú cho bé.

11. Trà xanh

Một thành phần quan trọng giúp trà xanh là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ đó là chất chống oxy hóa, cụ thể là EGCG. Chất này được chứng minh là giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Hơn nữa, chất polyphenol trong trà xanh giúp chống lại vi khuẩn H.P (Helicobacter pylori) gây ra bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.Tuy nhiên, ở trẻ em việc uống trà xanh là không phù hợp, vậy nên các loại bánh chế biến từ trà xanh sẽ là một lựa chọn thích hợp hơn.

Bánh trà xanh là lựa chọn tuyệt vời để tăng đề kháng cho trẻ
Bánh trà xanh là lựa chọn tuyệt vời để tăng đề kháng cho trẻ

12. Đu đủ

Cũng là một trong những loại trái cây an toàn và bổ dưỡng cho cơ thể, đu đủ giúp bổ sung vitamin C tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó là chất papain có tác dụng chống viêm. Ăn đu đủ trực tiếp là cách tốt nhất để bổ sung nguồn dưỡng chất quý giá cho cơ thể bé. Đu đủ cũng có vị khá ngon vậy nên hãy sử dụng làm món tráng miệng hay đồ ăn vặt cho bé cũng rất hợp lý.

13. Kiwi

Ăn quả kiwi sẽ giúp bổ sung đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như folate, kali, vitamin K và đặc biệt là vitamin C. Nhờ có các dưỡng chất này mà sức đề kháng của trẻ cũng được cải thiện hơn.

Các tế bào bạch cầu được sản sinh nhiều hơn có tác dụng chống nhiễm trùng, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Kiwi có hương vị khá ngon và được nhiều bé ưa thích. Tốt nhất mẹ nên cho bé ăn trực tiếp để giữ được vị ngon và dưỡng chất tốt hơn.

14. Thịt gia cầm

Thịt gia cầm, điển hình là thịt gà là thực phẩm bổ dưỡng nên có trong chế độ ăn của trẻ. Trong thịt gà chứa nhiều vitamin B6, giúp thúc đẩy sự hình thành các tế bào hồng cầu mới, khỏe mạnh.

Hơn nữa trong xương gà có chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho hệ đường ruột và hệ miễn dịch. Có rất nhiều món ăn hấp dẫn cho trẻ được chế biến từ thịt gà như gà chiên, gà hầm, canh/cháo gà,…Tuy nhiên, mẹ lưu ý chọn mua loại thịt gia cầm tươi mới và đảm bảo chất lượng để tốt hơn cho sức khỏe của bé.

15. Hạt hướng dương

Hướng dương là một loại hạt sấy khô được nhiều người ưa thích, bổ sung rất nhiều vitamin E cho cơ thể. Loại vi chất này có khả năng điều chỉnh và giúp cho hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Đồng thời, trong hạt hướng dương còn có chứa nhiều dưỡng chất khác như magie, vitamin B,…có lợi cho sự phát triển của bé. Vậy nên hãy sử dụng làm đồ ăn vặt hoặc nguyên liệu trong các món bánh, soup,…để bé có thể ăn được nhiều hơn nhé.

Hướng dương chứa nhiều vitamin E tốt cho đề kháng cơ thể
Hướng dương chứa nhiều vitamin E tốt cho đề kháng cơ thể

16. Cua biển

Cua tươi ngon sạch không chất bảo quản hay cua biển chưa hẳn là thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho bé quá tốt. Tuy nhiên, các dưỡng chất trong cua cũng phần nào giúp cơ thể bé khỏe mạnh hơn.

Kẽm cùng iot là những thành phần chủ yếu giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, phòng chống cảm lạnh rất tốt. Cua biển cũng là món ăn ngon, bổ dưỡng vậy nên tùy vào thể trạng của bé, mẹ nên lựa chọn cách và tần suất bổ sung phù hợp.

Trên đây là một số thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ điển hình nhất mà Websosanh muốn giới thiệu đến các mẹ. Hy vọng với những thông tin trên, mẹ sẽ có cách lựa chọn và bổ sung thực phẩm một cách phù hợp cho bé.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!