Top 5 loại bánh chưng ngon lạ vị cho Tết Nguyên đán 2024

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu đã chán bánh chưng xanh nhân thịt truyền thống thì Tết Nguyên đán 2024 này hãy tự làm và thử ngay 5 loại bánh chưng mới lạ sau để đổi vị. Bánh chưng chay, mặn có đủ màu sắc tím, đỏ bắt mắt không chỉ đẹp mà còn ngon, chắc chắn sẽ là điểm nhấn trong mâm cơm Tết năm nay.

1. Bánh chưng chay

Tết nhiều thịt thì cũng ngán, nhất là đối với những người ăn chay hoặc giảm cân thì bánh chưng chay là sự lựa chọn tốt nhất. Bánh chưng chay hiểu đơn giản là bánh chưng không có thịt, thay vào đó là những loại nhân chay. Loại bánh này cũng được biến tấu thành nhiều kiểu đa dạng như bánh nhân đỗ xanh, dừa, bí đao, hạt sen, vừng, nước hoa bưởi, nấm hương… Tất cả đều là nguyên liệu sạch và dễ dàng tìm mua ở bất kỳ nơi nào. Bánh chưng chay dùng trong dịp Tết Nguyên đán thường có vị ngọt dịu, ăn vào mềm, dẻo, thơm, thanh đạm nhưng không hề nhàm chán, không thịt mỡ dưa hành nhưng vẫn mang hương vị độc đáo riêng.

Gói bánh chưng chay rất đơn giản với những nguyên liệu như bánh chưng thịt truyền thống nhưng không có thịt ba chỉ. Bạn có thể tham khảo cách làm đơn giản nhất là chuẩn bị gạo nếp, đậu xanh, hạt nêm chay, hành hoa, hành boa rô, dầu ăn và gia vị thông dụng như muối, đường, tiêu.

Phần đặc biệt nhất chính là nhân bánh. Đậu xanh sau khi đã ngâm và nấu mềm, nghiền nhuyễn thì thêm vào 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng đường, ½ muỗng muối, ½ muỗng tiêu, hành boa rô phi thơm và 4 muỗng canh dầu phi đó. Trộn tất cả nguyên liệu cho đều rồi chia thành từng phần nhân theo mong muốn là được.

Bánh chưng chay
Gói bánh chưng chay không khác gì bánh chưng thịt chỉ khác là không cho thịt ba chỉ vào (Ảnh: Banhchunghanoi).

2. Bánh chưng gạo lứt

Một phiên bản khác dành cho những người ăn uống healthy nhưng vẫn muốn thưởng thức bánh chưng vào ngày Tết đó là bánh chưng gạo lứt. Nếu bạn muốn đổi vị cho Tết 2024 này, có thể thử làm món bánh gạo lứt với phần vỏ màu tím mới lạ mà còn ngon, tốt cho sức khỏe. Loại bánh này được làm hoàn toàn từ gạo lứt thay cho nếp nên ăn nhiều cũng không sợ béo. Gạo lứt được xay xát chỉ bỏ lớp vỏ trấu, giữ nguyên lớp vỏ cám nên giàu nguyên tố vi lượng, chất xơ giúp no lâu và bớt ngán hơn.

Phần nhân của bánh chưng gạo lứt thay thế bằng những nguyên liệu healthy như ức gà hay thịt nạc thay cho thịt ba chỉ. Tuy không ngậy béo bằng nhưng là sự lựa chọn tuyệt vời cho người muốn giữ dáng.

Gạo lứt và đậu xanh mua về cũng rửa sạch rồi ngâm. Với ức gà hoặc thịt nạc cũng được ướp với muối, hạt tiêu, bột ngọt sau đó đem đi gói như bình thường.

3. Bánh chưng nếp cẩm

Tiếp đến một phiên bản bánh chưng cùng có màu đỏ tím nhưng hương vị khác hoàn toàn đó là bánh chưng nếp cẩm. Nếp cẩm khác với gạo lứt, là loại gạo có màu đen nhưng nấu lên sẽ chuyển thành màu tím, có giá trị dinh dưỡng cùng hàm lượng tinh bột cao và rất tốt cho sức khỏe. Nếu như gạo lứt thường được dùng cho người ăn kiêng thì nếp cẩm đóng vai trò như một loại gạo nếp bình thường nhưng thơm ngon hơn và được sử dụng trong nhiều món ăn như xôi, bánh, sữa chua, rượu.

Nhân của bánh chưng nếp cẩm hoàn toàn giống với bánh chưng thịt truyền thống, chủ yếu có thịt ba chỉ và đậu xanh. Phần vỏ bánh được làm từ nếp cẩm trộn cùng với một ít gạo nếp trắng rồi ngâm trong 14 tiếng đồng hồ, vo lại với nước và để ráo rồi đem đi gói, luộc như bánh bình thường.

Bánh chưng nếp cẩm ngon
Nhân bánh chưng nếp cẩm giống hệt bánh chưng nhân thịt truyền thống chỉ khác loại gạo làm là gạo nếp cẩm (Ảnh: Nepcam).

4. Bánh chưng ngọt

Gần giống như bánh chưng chay, bánh chưng ngọt không dùng thịt ba chỉ, dưa hành và các gia vị mặn như hạt tiêu, muối, hạt nêm ướp cùng mà dùng đường phên, hạt sen,… và có thể thêm một chút thịt nạc.

Điều làm nên sự đặc biệt của bánh chưng ngọt là đường phên. Đường phên phải là loại ngon, được cạo mỏng thành từng mảng lớn, màu nâu sậm và vị ngọt đậm. Bên cạnh đó còn có hoa hồi, vỏ quế nghiền thành bột mịn rồi ướp với thịt làm nên hương vị độc đáo khác hẳn với bánh chưng mặn thông thường.

Gói bánh ngọt đơn giản và nhanh chóng hơn khi không cần ngâm gạo hay luộc đậu xanh trước. Cứ cho vào một bát gạo, một bát đỗ, vài lát thịt, một lớp đường phên rồi lại phủ thêm gạo, đỗ và gói chắc tay lại, luộc trong khoảng 12 tiếng sẽ ngon nhất. Nhân bánh chưng ngọt cũng có thể không có thịt và thêm lạc, dừa vào.

Bánh thành phẩm bóc ra có màu nâu cánh gián, ăn vào ngọt dịu nhưng vẫn cảm nhận được sự đậm đà của gạo nếp, thịt lợn. Hương vị hòa quyện giữa đường phên, hoa hồi và vỏ quế khiến người ta khó quên.

5. Bánh chưng gấc

Nghe đến cái tên thôi chắc bạn cũng đoán được loại bánh này có nguyên liệu làm từ quả gấc. Điểm đặc trưng của bánh chưng gấc là vỏ bánh có màu đỏ nổi bật, không chỉ đẹp, lạ mà còn là biểu tượng của sự may mắn, sung túc trong những ngày đầu năm mới. Một đĩa bánh chưng gấc đỏ au trong mâm cơm ngày Tết chắc chắn sẽ là điểm nhấn.

Cách gói bánh chưng gấc hoàn toàn giống với bánh chưng xanh. Phần nhân mặn vẫn là những nguyên liệu quen thuộc như đậu xanh và thịt lợn cùng những gia vị truyền thống như muối, hạt tiêu.

Bánh chưng gấc
Bánh chưng gấc có màu đỏ nên luôn là tâm điểm nổi bật trong mâm cơm những ngày Tết Nguyên đán 2024 (Ảnh: Nepcammoc).

Điểm đặc biệt của loại bánh này nằm ở phần gạo nếp được nhuộm đỏ từ quả gấc – một loại quả vô cùng thân thuộc với người Việt. Gấc phải chọn quả chín đỏ và không bị sâu. Mua về rửa sạch rồi bổ đôi sau đó dùng thìa cạo phần ruột hạt ra. Gạo nếp sau khi đã ngâm 8 tiếng thì vo lại, vớt ra rồi đem đi trộn với tất cả ruột gấc. Để màu đỏ lên bền và đẹp, bạn hãy thêm một chút đường và rượu trắng vào rồi nhào đều hỗn hợp. Làm xong thì loại bỏ hạt gấc đi và gói như bình thường với phần nhân đã chuẩn bị. Thành phẩm cho ra chiếc bánh chưng gấc màu đỏ đẹp mắt và hấp dẫn.

Tết 2024 này nếu bạn muốn đổi vị và làm phong phú thêm cho mâm cơm, hãy thử làm các loại bánh chưng ngon lạ vị như trên để những ngày Tết Nguyên đán thêm vui vẻ và trọn vẹn nhé!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 3 thương hiệu bánh chưng ngon nức tiếng cho Tết 2024

Top 3 thương hiệu bánh chưng ngon nức tiếng cho Tết 2024

Nếu không có thời gian gói bánh chưng dịp Tết thì bạn có thể mua bánh gói sẵn nhưng phải đảm bảo chất lượng và ngon. Bánh chưng Bờ Đậu, bánh chưng Vân và bánh chưng Đất Tổ là 3 thương hiệu bánh chưng nức tiếng mà bạn có thể tham khảo trong Tết này:

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!