TOP 9 thực phẩm làm mất sữa cần biết khi mẹ cần cai sữa cho bé

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vàng đối với trẻ trong những năm đầu đời. Tới một thời điểm nhất định, các mẹ có mong muốn được cai sữa cho bé nhưng không muốn sử dụng thuốc tiêu sữa. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 9 thực phẩm làm mất sữa tự nhiên giúp mẹ cai sữa cho bé thuận lợi.

1. Bắp cải – Thực phẩm làm mất sữa tự nhiên có tính hàn

“Động phải cành dâu, ăn bắp cải, đậu xanh là mất sữa” là câu truyền miệng trong dân gian nên khi nhắc tới thực phẩm làm mất sữa không thể không nhắc tới bắp cải. Bắp cải là một nguồn dinh dưỡng phong phú, bao gồm nhiều vitamin như K, C, folate và chất xơ, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, bắp cải còn có khả năng giúp giảm căng tức ngực. Tuy nhiên, theo quan điểm Đông Y, bắp cải có tính hàn và sử dụng một lượng lớn có thể sẽ giúp mất sữa mẹ tự nhiên.

2. Lá dâu tằm – Thực phẩm làm mất sữa cho mẹ nhanh chóng

Theo kinh nghiệm dân gian, việc uống nước có lá dâu tằm hàng ngày cũng có khả năng làm mất sữa cho mẹ. Điều này cũng được khẳng định bởi các nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học hiện đại.

Cây dâu tằm được biết đến là một thực phẩm làm mất sữa mẹ bởi chất nhựa của cây này chứa các axit amin tự do, bao gồm alanin, phenylalanin, sarcosine, pipecolic acid, leucin. Những hoạt chất này tồn tại nhiều trong lá dâu tươi, và khi tiếp xúc với tuyến mồ hôi của các bà mẹ sau sinh, chúng có thể gây ra hiện tượng ngưng tiết sữa, thậm chí tắc tuyến sữa.

3. Lá lốt – Thực phẩm cai sữa cho bé có sẵn trong vườn nhà

Lá lốt là một loại thực phẩm được biết đến là có khả năng làm giảm lượng sữa mẹ. Do đó, các bà mẹ có thể áp dụng trong thực đơn của mình để cai sữa cho bé. Theo Đông y, lá lốt có tác dụng làm thiêu đốt tân dịch trong cơ thể phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đang nuôi con bú. Việc sử dụng lá lốt trong thời kỳ cho con bú có thể dẫn đến tình trạng ứ trệ khí huyết trong cơ thể, gây ra sự giảm sữa hoặc thậm chí mất sữa hoàn toàn.

Lá lốt - Thực phẩm cai sữa cho bé có sẵn trong vườn nhà
Lá lốt làm mất sữa mẹ là thực phẩm cai sữa cho con các mẹ nên sử dụng

4. Bạc hà – Thực phẩm ăn nhiều sẽ giảm sữa

Bạc hà là loại thực phẩm làm mất sữa mẹ tương tự như lá lốt về tính chất chống hàn, giúp làm ấm cơ thể, giảm nhức đầu và căng thẳng. Đặc biệt, cần lưu ý rằng việc sử dụng quá nhiều bạc hà có thể gây tăng huyết áp và tiêu chảy, từ đó có thể ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ một cách đáng kể. Rau bạc hà cũng được xem là một trong những thực phẩm có khả năng làm giảm lượng sữa mẹ sau khi sinh.

Bên cạnh đó, rau bạc hà có chứa tinh dầu cay thơm đặc trưng. Vậy nên, việc ăn nhiều bạc hà có thể làm cho sữa mẹ có mùi khá lạ và một số trẻ nhỏ có thể không ưa mùi này, từ đó không giảm đi sự hứng thú với việc bú mẹ.

5. Rau răm – Thực phẩm cai sữa cho bé có tính ấm

Một loại thực phẩm làm mất sữa mẹ khác cũng thuộc danh sách này không thể bỏ qua đó chính là rau răm. Rau răm là một loại thảo mộc phổ biến trong nhiều món ăn truyền thống và có hương vị độc đáo. Rau răm vốn có tính ấm, có chứa các hợp chất khác có khả năng can thiệp vào cơ chế tiết sữa của người mẹ. Khi tiêu thụ quá mức, các hợp chất này có thể dẫn đến giảm lượng sữa mẹ tiết ra, gây ra tình trạng mất sữa.

6. Lá đinh lăng – “Thần dược” để làm thông tia sữa và mất sữa hoàn toàn

Được xem là có thành phần tương tự nhân sâm, đinh lăng không những là nguyên liệu món ăn vừa thơm ngon, độc đáo, nhiều dinh dưỡng mà loại cây này còn có tác dụng chữa bệnh thần kỳ.

Lá đinh lăng - Thực phẩm làm mất sữa hoàn toàn
Lá đinh lăng làm mất sữa mẹ là thực phẩm cai sữa cho con các mẹ nên sử dụng

Người ta dùng lá đinh lăng để thông tia sữa, giúp mẹ có nhiều sữa xong trong lá đinh lăng có vị đắng, tính mát, nếu bạn dùng nước lá đinh lăng làm nước uống hàng ngày sẽ giúp mẹ bớt căng tức sữa, dần giảm lượng sữa rồi mất sữa hoàn toàn. Đây là phương pháp các cụ hay dùng nhất cho con dâu/con gái khi cai sữa cho bé.

7. Lá Oregano – Thực phẩm cai sữa cho bé được nhiều mẹ trẻ ưa chuộng

Loại thực phẩm cai sữa cho bé này nghe có thể khá xa lạ đối với nhiều người nhưng loại lá này thường xuất hiện trong các món ăn Tây phương như pizza, mỳ ý,… được nhiều mẹ trẻ ưa chuộng. Loại lá oregano cũng thuộc danh sách thực phẩm làm mất sữa mẹ do chứa các hợp chất có tác động đến cơ chế tiết sữa.

8. Rau mùi tây, ta – Thực phẩm làm mất sữa gián tiếp

Rau mùi tây mùi ta là loại thực phẩm có mùi thơm đặc trưng và thường được sử dụng để làm món ăn thơm ngon, dậy vị hơn hoặc để trang trí. Mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây mất sữa, nhưng chúng có thể tác động gián tiếp đến lượng sữa mẹ sau sinh.

Đối với phụ nữ đang cho con bú, việc sử dụng rau mùi tây và mùi ta quá nhiều có thể làm cho sữa mẹ có mùi lạ, làm cho bé có thể trở nên chán bú hoặc từ chối bú. Nếu bé ít bú hoặc ngừng bú một thời gian dài, điều này có thể dẫn đến việc sữa mẹ tiết ra ít hơn và kéo dài, từ đó sẽ làm mất sữa.

 

Rau mùi tây, ta - Thực phẩm làm mất sữa gián tiếp
Rau mùi tây và mùi ta nếu sử dụng làm nước uống hàng ngày hoặc ăn sống nhiều sẽ khiến mẹ mất sữa hoàn toàn

9. Đồ uống có ga, caffeine – Giảm 20% khả năng tiết sữa ở mẹ

Đồ uống có ga, caffeine thường được xem là không tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, chúng lại có thể khiến khả năng tiết sữa mẹ giảm tới 20%. Cũng chính vì vậy, các mẹ có thể sử một số loại đồ uống như cà phê, nước ngọt có ga để giải khát, đồng thời thúc đẩy quá trình cai sữa tự nhiên ở trẻ.

Trên đây là những chia sẻ về 9 loại thực phẩm làm mất sữa mẹ tự nhiên, mẹ có thể áp dụng để cai sữa cho bé an tâm. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp các bà mẹ có thể đa dạng hóa thực đơn của mình, đồng thời có thể tiến hành quá trình cai sữa cho bé tự nhiên một cách thuận lợi.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!