Tư vấn vệ sinh và bảo dưỡng quạt điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Quạt điện là vật dụng quen thuộc của mọi gia đình vào mùa hè. Cùng tham khảo cách vệ sinh và bảo dưỡng quạt điện để kéo dài thêm tuổi thọ của nó nhé!

Quạt điện được xem là một trong những thiết bị điện phổ biến nhất trong các gia đình Việt Nam. Mỗi gia đình thường có 1, 2, thậm chí rất nhiều quạt điện để phục vụ nhu cầu cho các thành viên. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng và bảo dưỡng thì một chiếc quạt chỉ có thể dùng được trong vài ba năm đầu, càng về sau thì tốc độ hư hỏng càng nhanh và mức độ hư hỏng càng nghiêm trọng. Vậy phải làm sao để bảo dưỡng và sử dụng quạt điện đúng cách?

Vệ sinh lồng quạt

Việc đầu tiên khi bảo dưỡng, vệ sinh quạt điện thông thường là tháo lồng quạt và cánh quạt ra.

– Bạn có thể tháo lồng quạt phía trước bằng cách tháo các khóa. Nếu như đây là lần đầu bạn “mổ xẻ” quạt điện thì bạn nên ghi nhớ cách để lắp nó vào tránh sai sót không đáng có.

– Sau khi tháo được lồng quạt phía trước, bạn tiếp tục tháo cánh quạt bằng cách vặn nắp chặn cánh quạt theo chiều kim đồng hồ và rút nó ra khỏi trục quay.

– Tháo tiếp lồng quạt phía sau ra bằng cách xoay vòng chặn bằng nhựa ngược chiều kim đồng hồ.

– Sau khi đã tháo được hết các bộ phận cần vệ sinh ở phần trên, bạn sẽ tiếp tục bắt tay vào vệ sinh chúng. Dùng khăn lau ướt và lau nhẹ nhàng, hoặc nếu cẩn thận hơn bạn có thể rửa bằng nước cho sạch bụi rồi đem phơi cho khô. Trong quá trình lau rửa nên tránh việc tiếp xúc của động cơ, linh kiện điện tử với nước.

Vệ sinh và bảo dưỡng trục quay

Trục quay của quạt điện cũng là phần mà bạn nên vệ sinh và bảo dưỡng bởi nếu trục quay bị cứng thì quạt sẽ chạy chậm và nóng nên quạt sẽ dễ bị cháy hoặc hư hỏng.

Kiểm tra trục quay có cứng hay không rất đơn giản, bạn dùng tay mình và xoay trục, nếu cảm thấy nó không được trơn thì nhỏ thêm một vài giọt dầu máy vào chỗ tiếp xúc với ổ bạc. Để dầu có thể rút vào bên trong bạn hãy nhỏ vào phía ngoài ổ bạc và bật cho quạt chạy.

Lắp cánh quạt và lồng quạt lại như cũ

Sau khi cánh quạt và lồng quạt đã được vệ sinh sạch sẽ bạn sẽ lắp cánh quạt và lồng quạt lại như cũ. Chú ý cách lắp sao cho đúng với ban đầu để quạt không bị hư hỏng.

Ngoài ra khi lắp lồng quạt bạn nên chú ý dòng chữ nhãn hiệu sao cho chuẩn để đảm bảo về mặt thẩm mỹ.

Lưu ý khi vệ sinh, bảo dưỡng quạt điện

Một số lưu ý khi thay dầu cho quạt:

– Thời gian bạn thay dầu tốt nhất là vào đầu mùa sử dụng quạt, bởi đây là thời gian mà quạt đã trải qua một thời gian sử dụng của kỳ trước và qua thời gian cất giữ khi mùa đông đến, quạt sẽ khô dầu và bám bẩn bạn nên mở thay dầu và lau phần động cơ.

– Chỉ tra 2 phần là phần bạc phía trước và phía sau quạt, tránh không tra vào phần dây đồng sẽ làm dây nhanh hỏng. Loại dầu bạn có thể tra là loại dầu xe máy hoặc loại dầu nhờn mà bạn có thể mua ở các quán dầu mỡ.

Một số lưu ý trong quá trình vệ sinh và bảo dưỡng quạt điện:

– Khi vệ sinh quạt bạn cần chắc chắn là quạt đã được rút phích cắm điện.

– Không sử dụng các dung dịch vệ sinh tẩy rửa quá mạnh.

– Cẩn trọng không để rỏ nước vào bộ phận động cơ gây chập cháy.

– Đảm bảo các thiết bị khô ráo hoàn toàn trước khi lắp lại và sử dụng.

Các bước trên đây cũng có thể được áp dụng với các loại quạt treo tường, quat tích điện dạng cây. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm cách vệ sinh và bảo dưỡng quạt phun sương cực chi tiết tại đây.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Nên mua quạt điện có cánh hay không cánh?

Nên mua quạt điện có cánh hay không cánh?

Ngành quạt điện hiện nay đã có thêm loại quạt không cánh được cho là an toàn đối với gia đình với trẻ nhỏ. Vậy so với quạt điện có cánh truyền thống thì quạt không cánh có những ưu điểm gì? Người tiêu dùng nên mua loại quạt nào cho gia đình mình?

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!