Vay mua nhà có khác vay mua đất?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhu cầu mua nhà, đất tại các thành phố ngày càng cao, nhưng "tấc đất tấc vàng" nên không phải ai cũng mua được. Vì vậy các ngân hàng đã cung cấp gói vay mua nhà, vay mua đất để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vậy giữa vay mua nhà và vay mua đất có gì khác?

Chúng ta thường hay có câu “an cư lạc nghiệp” vì vậy mong muốn sở hữu nhà, đất để ổn định cuộc sống là một điều mà nhiều người hướng tới. Tuy nhiên để đưa ra quyết định nên mua nhà hay mua đất thì chính sách vay mua nhà và vay mua đất của ngân hàng cũng là một trong những yếu tố quan trọng để cân nhắc.

Nếu như mua nhà đã hoàn thiện bạn cần nhu cầu tài chính lớn hơn thì với việc mua đất, bạn chỉ cần số vốn nhỏ hơn, lại hoàn toàn có thể xây dựng nhà theo ý của mình mong muốn. Khi ấy, chính sách vay mua nhà và vay mua đất cũng là một nhân tố để bạn cân nhắc đưa đến lựa chọn cuối cùng. Trong bài viết này sẽ so sánh gói vay mua nhà và đất của các ngân hàng hiện nay để bạn cân nhắc và lựa chọn.

 

Những điểm giống nhau giữa vay tiền mua đất và vay mua nhà

 

 

Khi bạn vay tiền mua nhà và vay tiền mua đất sẽ có những điểm giống nhau cơ bản sau:

– Điều kiện bắt buộc về tài sản:  Bạn phải có tài sản thế chấp, có thể là tài sản hiện có hoặc tài sản mua là nhà hoặc đất với điều kiện tài sản phải có sổ đỏ hoặc sổ hồng là sổ riêng, không nằm trong quy hoạch giải tỏa, không có tranh chấp. Với vay tiền mua đất, điều kiện phải là đất thổ cư, còn đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) ngân hàng sẽ không nhận thế chấp.

– Hạn mức vay tối đa: Khi vay mua nhà hay mua đất các ngân hàng đều có thể cho bạn vay ở mức tối đa 70% giá trị tài sản thế chấp là nhà hoặc đất do ngân hàng định giá lại, 100% nhu cầu vốn nếu thế chấp thêm tài sản đảm bảo khác. Nhưng bạn cũng không nên vay quá nhiều bởi bạn rất dễ rơi vào khủng hoảng “lãi suất hàng tháng” thậm chí không có khả năng trả nợ.

 – Lãi suất: Đối với cùng khoản vay mua nhà và vay tiền mua đất, không có sự khác biệt về mức lãi suất khi vay nên bạn có thể yên tâm lựa chọn. Ngoài ra các thông tin về khoản phí phạt trả nợ trước hạn, phí định giá… đều sẽ giống nhau đối với cả 2 khoản vay này.

Khác nhau giữa vay tiền mua đất và vay mua nhà

 

 

 

Thông thường không có sự khác biệt giữa gói vay tiền mua đất và vay mua nhà của các ngân hàng trong nước. Tuy nhiên, khi bạn lựa chọn vay các ngân hàng nước ngoài như: Shinhan Bank, Standard Charted…thì chính sách vay lại có sự khác biệt giữa vay mua đất và vay mua nhà:

– Định giá tài sản: Giá trị định giá nhà cũng là một căn cứ để ngân hàng xác định khoản vay của bạn. Định giá nhà trên cơ sở chính là giá trị đất và tài sản đã xây dựng (nhà) nếu có. Chính vì vậy, nếu vay mua nhà thì giá trị định giá thường cao hơn, còn với đất thì có thể sẽ thấp hơn.

Đặc biệt, một số ngân hàng nước ngoài có quy định cụ thể về điều kiện nhận thế chấp là tài sản chuẩn, đảm bảo đầy đủ yêu cầu. Khi vay mua nhà, bạn cần phải chú ý thêm đến hiện trạng sổ: hoàn công hay chưa, có đúng với thực tế hay không…

Khi đã có nhà trên đất đối với một số ngân hàng nước ngoài sẽ yêu cầu chứng nhận hoặc điều kiện cao (tài sản là tài sản chuẩn, đã cập nhật…) Đây cũng là chính sách đặc biệt mà các ngân hàng nước ngoài thường áp dụng.

 

–  Thời gian vay (đối với những ngân hàng nước ngoài): Một số ngân hàng, vay mua đất chỉ hỗ trợ hạn mức tối đa 50% giá trị định giá lại và thời gian 3 năm, thấp hơn so với gói vay mua nhà đã xây dựng, có ngân hàng cho bạn vay mua nhà trả góp 20 năm thậm chí 25 năm. Nếu bạn có mong muốn vay với lãi suất ưu đãi thì có thể chọn gói vay mua đất trong thời gian ngắn và hạn mức ít tại các ngân hàng nước ngoài.

 

Mỗi gói vay mua nhà hay vay tiền mua đất sẽ có những ưu đãi cụ thể phù hợp với từng đặc điểm, nhu cầu của nhóm khách hàng. Tùy theo nhu cầu của bạn để lựa chọn gói vay phù hợp.

Tin tức về

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!