10 sự thật thú vị về bia Heineken có thể bạn chưa biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà bia Heineken có được cái tên như ngày nay hay làm thế nào để đảm bảo loại bia hàng đầu của mình luôn có hương vị tuyệt vời? Và điều gì đằng sau ngôi sao đỏ và những cái chai màu xanh tượng trưng?

Khuyến cáo: Các sản phẩm bia chỉ dành cho người trên 18 tuổi. 

Bia Heineken được nhiều người uống bia trên toàn thế giới yêu thích bởi hương vị đậm đà và sảng khoái. Và ngay sau đây, Websosanh.vn sẽ làm sáng tỏ một số sự thật thú vị về bia Heineken mà có thể bạn chưa biết.

1. 10 sự thật thú vị về bia Heineken

Bia Heineken Lager (Heineken Pilsener trong tiếng Hà Lan), hay đơn giản là Heineken, là một loại bia nhẹ có nồng độ cồn 5% theo thể tích được đóng trong chai màu xanh lá cây có ngôi sao đỏ của công ty sản xuất bia Hà Lan Heineken.

1.1 Sự thật thú vị về thành phần của bia Heineken: Bia Heineken chỉ có 3 thành phần

Nhà sản xuất bia và thủ công quốc tế của Heineken – Willem van Waesberghe – mô tả loại bia này rất dễ chịu, với sự cân bằng giữa vị đắng và hương trái cây, đặc biệt là chuối. Theo Heineken, hương vị của nó có được nhờ chỉ sử dụng 3 nguyên liệu tinh khiết: nước, mạch nha lúa mạch và hoa bia. Trước khi ủ, hạt lúa mạch phải được ủ mạch nha, bao gồm ngâm hạt trong nước và cho hạt nảy mầm để chuyển thành mạch nha. Thủ thuật này góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của bia.

Sự thật thú vị về thành phần của bia Heineken: Bia Heineken chỉ có 3 thành phần
Bia Heineken chỉ có 3 thành phần là nước, mạch nha lúa mạch và hoa bia

Theo Heineken, hoa bia là “chất tạo hương vị cho bia” cũng như chịu trách nhiệm kéo dài thời hạn sử dụng của đồ uống. Ngoài ra, vì gần 95% bia là nước nên nó đóng một vai trò quan trọng. Hơn nữa, chỉ sử dụng nước sạch, chất lượng cao, do đó đã tạo ra một loại bia thơm ngon.

1.2 Heineken đã tạo ra một loại men đặc biệt cho bia của mình

Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì tạo nên hương vị và mùi thơm đậm đà thú vị của bia Heineken chưa? Nhà máy bia giải thích rằng hương vị tuyệt vời của bia chủ yếu là kết quả của A-Yeast.

Heineken đã tạo ra một loại men đặc biệt cho bia của mình
Hương vị tuyệt vời của bia Heineken chủ yếu là kết quả của men A

Hãy du hành ngược thời gian khi Gerard Adriaan Heineken, người sáng lập, thành lập một phòng thí nghiệm vào năm 1886 tại Amsterdam. Phòng thí nghiệm được xây dựng dành riêng cho nhà hóa học Tiến sĩ Hartog Elion để phát triển một nguyên tố men mới. Elion, cùng với cộng sự của mình – một nhà hóa học người Pháp tên là Louis Pasteur, đã nuôi cấy được 2 chủng men đặc biệt và tinh khiết: men A và men D của Heineken. Vào mùa thu năm 1886, men A được sử dụng trong quá trình sản xuất bia và nó đã chiếm được cảm tình của khách hàng. Men A đặc biệt của Heineken thành công đến mức nhà máy bia này đã nhận được huy chương vàng tại Triển lãm Thế giới Paris chỉ 3 năm sau đó.

Men A vẫn được sử dụng trong bia của Heineken ngày nay và chủng men đặc biệt này mang lại hương vị độc đáo cho bia.

1.3 Sự thật thú vị về quá trình sản xuất bia Heineken: Heineken thay đổi chút ít công thức mỗi năm

Heineken có một công thức truyền thống áp dụng cho từng mẻ bia, nhưng công thức này phải được điều chỉnh hàng năm để có được hương vị chính xác như nhau hàng năm. Điều này là do thực tế mỗi mùa thu hoạch là khác nhau, theo nhà máy bia. Mỗi vụ thu hoạch đều cần một lượng đường như nhau. Và bởi vì mỗi mùa trồng trọt tạo ra một vụ thu hoạch khác nhau, nên lượng lúa mạch sử dụng phải được điều chỉnh. Như Heineken đã nói: “Điều quan trọng không phải là công thức, mà là hương vị ban đầu”.

1.4 Heineken sử dụng thiết bị lên men ngang

Heineken sử dụng thiết bị lên men ngang
Thiết bị lên men của bia Heineken là bể chứa nằm ngang tạo ra áp suất hoàn hảo cho men A

Không giống như nhiều công ty bia sử dụng thiết bị lên men thẳng đứng, thay vào đó, Heineken chọn bể chứa nằm ngang. Thùng ngang đắt hơn so với thùng đứng truyền thống vì chúng chiếm nhiều không gian hơn, nhưng nó hoàn toàn xứng đáng vì loại thiết bị lên men này giúp mang lại hương vị đặc biệt cho bia. Theo Heineken, công ty đã phát hiện ra rằng các thùng chứa nằm ngang có thể tạo ra áp suất hoàn hảo cho men A của mình, điều này rất quan trọng để có được hương vị cân bằng và đậm đà của bia.

1.5 Sự thật thú vị về độ nổi tiếng của bia Heineken: Hiện nay bia Heineken đã có mặt tại hơn 70 quốc gia

Là một trong những nhà máy bia lâu đời nhất trên thế giới, không nghi ngờ gì khi nói rằng Heineken đã thành công trong việc trở thành một trong những thương hiệu bia thành công nhất trên thế giới và có hàng triệu khách hàng trung thành. Đặc biệt, Heineken hiện là nhà sản xuất bia lớn thứ hai trên thế giới và sức mạnh của họ đã tăng lên đáng kể sau khi mua lại Scotland và Newcastle.

Ngày nay, bia Heineken đã có mặt tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới, vượt xa so với năm 1873, khi nó đã không đi xa hơn thị trường địa phương là Amsterdam, Hà Lan. Người sáng lập Gerard Heineken chỉ mới 22 tuổi khi bắt đầu hành trình sản xuất bia của mình và đặt tên gia đình của mình cho loại bia lager cao cấp mới của mình. Nhưng thông qua sự thích ứng và đổi mới không ngừng trong hơn 140 năm và 4 thế hệ, thương hiệu bia này hiện phục vụ hơn 25 triệu lon và chai Heineken trên toàn thế giới mỗi ngày.

1.6 Bia Heineken được ủ lâu hơn một chút so với bia thông thường

Những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống đều đáng để chờ đợi. Sản xuất bia muốn có hương vị tuyệt vời cần có thời gian, công sức và sự kiên nhẫn, và khoảng thời gian 28 ngày vững chắc đã được đầu tư để nấu một loại bia Heineken hảo hạng nhằm đảm bảo hương vị cân bằng, độ trong sảng khoái cũng như màu vàng đẹp mắt. Thật đáng chờ đợi để thưởng thức hương vị đậm đà đặc trưng của bia Heineken trong từng ngụm.

1.7 Sự thật thú vị về chiến lược quảng cáo của bia Heineken: Heineken tài trợ cho nhiều sự kiện thể thao

Heineken luôn đưa ra một chiến lược quảng cáo mạnh mẽ và hấp dẫn và đây là một trong những lý do khiến hãng bia này đạt được thành công vang dội như vậy. Bia Heineken có thể được nhận ra ngay lập tức với chai hoặc lon màu xanh lá cây với ngôi sao đỏ tươi, đặc biệt là trong các sự kiện thể thao.

Nổi tiếng nhất trong số các sự kiện này là Heineken Cup, một giải đấu loại trực tiếp hàng năm của liên đoàn bóng đá. Heineken cũng tự hào là nhà tài trợ cho sự kiện quần vợt có tên là Heineken Open và đã đóng một vai trò quan trọng trong UEFA Champions League kể từ năm 2005. Trong thời gian tới, thương hiệu đồ uống này có kế hoạch đầu tư hơn nữa vào các môn thể thao dành cho phụ nữ để nâng cao danh tiếng của mình bằng cách mở rộng mạng lưới tài trợ bao gồm Giải vô địch bóng đá nữ Euro 2022 của Uefa, Giải vô địch bóng đá nữ Uefa và Sê-ri W.

1.8 Dành cho những người đam mê lịch sử của bia Heineken: Có một bảo tàng tại Original Brewery ở Amsterdam

Đối với bất kỳ ai muốn tìm hiểu thêm về lịch sử của Heineken International, bạn sẽ có cơ hội làm điều đó nếu đến thăm nhà máy bia đầu tiên được khai trương ở Amsterdam. Nhà máy bia ban đầu có bảo tàng riêng gọi là Trải nghiệm Heineken. Đó là tất cả về bia Heineken, nhà máy bia Heineken và Heineken Pilsner.

Dành cho những người đam mê lịch sử của bia Heineken
Tòa nhà bảo tàng Heineken Experience được đặt tại Original Brewery ở Amsterdam

Tòa nhà bảo tàng Heineken Experience được xây dựng vào năm 1867 và được sử dụng làm nhà máy bia cho đến năm 1988. Một phần của tòa nhà đã bị phá bỏ vào năm 1991 và trong tòa nhà còn lại, Trung tâm Thông tin và Tiếp tân của Heineken đã được thành lập. Tên của tòa nhà đã được đổi thành Heineken Experience vào năm 2001. Ngày nay, bảo tàng là một điểm đến thú vị cho mọi người ở mọi lứa tuổi vì nó có các chuyến tham quan có hướng dẫn viên, các hoạt động tương tác, nếm bia, cưỡi ngựa và nhiều triển lãm khác nhau. Khách du lịch người lớn cũng được chiêu đãi 2 ly bia nhẹ Heineken ướp lạnh.

1.9 Bia Heineken với các công ty của mình ở Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi

Mặc dù công ty bia Heineken có nguồn gốc từ Châu Âu, nhưng giờ đây họ đã trở thành một thương hiệu quốc tế với các công ty hoạt động trên toàn cầu. Trong khi loại bia nhạt của Heineken đặc biệt phổ biến ở Châu Âu và Châu Mỹ, thì đây cũng là một nhãn hiệu bia nổi tiếng ở Châu Phi, Châu Á và Trung Đông với nhiều công ty điều hành ở mỗi nơi trên thế giới.

Khi nói đến các công ty đang hoạt động của Heineken ở Trung Đông và Châu Phi, họ có hai nhà máy bia ở cả Algeria và Nigeria. Các quốc gia khác nơi Heineken có công ty điều hành bao gồm Ai Cập, Jordan, Maroc, Ethiopia, Rwanda, Burundi, Lebanon, Reunion, Cộng hòa Dân chủ Congo, Nam Phi, Tunisia và Sierra Leone. Heineken cũng có 14 công ty hoạt động tại Châu Á Thái Bình Dương và đóng vai trò tích cực trong văn hóa uống bia của một số quốc gia như Philippines, Việt Nam và Trung Quốc.

1.10 Sự thật thú vị về bia Heineken: Heineken phù hợp với người ăn chay

Một điểm cộng mạnh mẽ khác nói lên nhu cầu của tất cả những người ăn chay! Bia Heineken không chứa các sản phẩm từ động vật, có nghĩa là nó hoàn toàn thân thiện với người ăn chay.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bản thân bia không chứa gluten. Bia Heineken thường chứa một tỷ lệ nhỏ gluten có nguồn gốc từ loại ngũ cốc được sử dụng để ủ bia. Do đó, nếu bạn đang đối phó với chứng nhạy cảm gluten, tốt hơn hết bạn nên biết về các thành phần của bia vì lợi ích sức khỏe của bạn.

2. Heineken và nếm thức ăn cùng bia Heineken

Một số lời khuyên khi thưởng thức bia Heineken:

  • Khi rót bia Heineken, lưu ý không để ly và chai bia tiếp xúc với nhau.
  • Hãy ngửi vài hơi bia trước khi uống để cảm nhận mùi thơm.
  • Hãy nếm thử bia của bạn trong tiếng húp (vâng, tiếng húp!). Hành động này sẽ đưa nhiều không khí vào trong bia, giúp bạn có cơ hội thưởng thức hương vị sảng khoái của nó.

Bia Heineken kết hợp tốt với động vật có vỏ và pho mát nhẹ. Hương vị men của loại bia này có thể dễ dàng bị lu mờ khi ăn kèm với thức ăn. Các món ăn đơn giản, có hương vị nhẹ, chẳng hạn như súp hoặc pho mát tươi, là lựa chọn kết hợp thực phẩm tốt nhất. Ngoài ra, bia Heineken còn kết hợp tốt với các loại thịt nướng.

3. Kết luận

Vị đắng mượt mà, được pha trộn hoàn hảo với hậu vị sạch sẽ. Bất cứ nơi nào bạn đi trên thế giới, thật dễ chịu khi nhìn thấy thứ gì đó mà bạn nhận ra. Chai bia xanh ấy, ngôi sao đỏ biểu tượng, chữ “e” tươi cười… từ những chai bia Heineken giống như lời chào mừng từ một người bạn cũ.

Hãy gây ấn tượng với những người bạn cùng uống bia với bạn bằng những sự thật thú vị về bia Heineken khi bạn thưởng thức bia lạnh vào buổi tối đi chơi tiếp theo nhé.

Và cuối cùng, bia Heineken lạnh, tươi, chất lượng cao chỉ cách bạn vài cú nhấp chuột tại Websosanh.vn, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội khuấy động bữa tiệc bia của bạn!

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!