18 cách giảm đau đầu và căng thẳng hiệu quả (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi đau đầu bạn thường làm gì? Xu hướng thường là lạm dụng các loại thuốc giảm đau. Nhưng nếu dùng lâu thì sẽ dẫn đến hiện tượng phụ thuộc và thuốc và "nhờn" thuốc. Có nhiều biện pháp tự nhiên sẽ giúp bạn giảm cơn đau đầu mà không cần dùng tới thuốc.

Websosanh.vn – Đau đầu là hiện tượng thường gặp ở mọi độ tuổi, kể cả nam lẫn nữ và gây nên sự mệt mỏi, khó chịu. Những biện pháp sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng xua tan cơn đau đầu do một số nguyên nhân khác nhau.

1. Sử dụng ớt bột cayenne

Trong ớt bột có một thành phần được gọi là capsaicin, một chất chất ức chế cơn đau đầu của bạn rất hữu hiệu. Rất nhiều nghiên cứu vào năm 1998 trên tạp chí Clinical of Pain đã chỉ ra rằng khi bôi một chút ớt bột ở mũi, bạn sẽ thấy cơn đau đầu giảm đáng kể, tất cả nhờ vào một chất có tên là capsaicin.

Pha loãng một thìa cà phê 1/2 ớt bột cayenne trong 100ml nước ấm. Nhúng miếng gạc vào dung dịch sau đó đặt bên trong của mỗi lỗ mũi cho đến khi bạn cảm thấy hơi nóng. Lúc đầu có thể hơi khó chịu nhưng khi hơi cay biến mất, cơn đau đầu của bạn cũng sẽ giảm đi rất nhiều.

2. Quả hạnh nhân

Thay vì uống một viên thuốc giảm đau khi bị đau đầu, bạn hãy thử ăn vài quả hạnh nhân. Đối với đau đầu căng thẳng kiểu hàng ngày, hạnh nhân có thể là một phương thuốc tự nhiên và là một sự thay thế an toàn hơn so với nhiều loại thuốc khác. Hạnh nhân sẽ hoạt động như một thuốc giảm đau vì nó có chứa một một chất gọi là salicin, cũng có khả năng làm dịu cơn đau của bạn.

Lưu ý: Những người bị chứng đau nửa đầu có thể thấy rằng hạnh nhân là một thực phẩm kích thích.

3. Dùng thảo dược Feverfew (hoa cúc)

Nhức đầu, đặc biệt là chứng đau nửa đầu, có thể được thuyên giảm nhờ việc sử dụng Feverfew – các loại hoa cúc dùng làm thuốc. Khi một chứng đau nửa đầu do các mạch máu của bạn đang thay đổi, và trên lý thuyết cho rằng mạch máu bị giãn ra. Các loại hoa cúc đã được chứng minh là giúp thư giãn, giảm căng thẳng, làm co mạch máu, giảm bớt sự đau đớn. Nó cũng làm giảm viêm và giảm đau tổng thể nhờ một chất gọi là parthenolide, trong đó có kết quả tương tự như việc dùng aspirin hàng ngày, nhưng không có tác dụng phụ.

Dùng một nắm hoa cúc dùng làm thuốc tươi hoặc khô đun cùng 1 lít nước. Uống hai lần một ngày, mỗi lần nửa cốc đến một cốc khi cần thiết.

4. Dùng dấm táo

Dấm rượu táo (ACV) là một trong những biện pháp chữa bệnh tự nhiên có từ lâu đời. Nó được sử dụng để làm giảm rất nhiều bệnh. Một số nghiên cứu hiện đại đã chứng minh hiệu quả của nó trong việc điều trị một số bệnh, nhưng hầu hết được tầm ảnh hưởng của nó nằm trong các phương thuốc dân gian qua nhiều thế kỷ, và cũng cho những tác dụng bất ngờ. Nếu bạn thấy nhức đầu, hãy thử dùng một chút dấm táo để xông hơi.

Đổ 1/4 chén giấm táo vào một bát lớn, và sau đó đổ thêm nước sôi. Đặt một chiếc khăn trên đầu của bạn để hơi nước không bốc hơi quá nhiều. Đưa mặt lại gần bát nước đang bốc hơi để hơi dấm táo bốc vào mặt, nhưng không nên để gần quá vì hơi nước quá nóng sẽ làm khô da mặt bạn. Xông trong vòng 5-10 phút, hoặc khi nước bắt đầu hạ nhiệt, hít vào và thở sâu trong toàn bộ quá trình. Sau khi xông hơi xong, sử dụng khăn khô để lau mặt và uống một ly nước mát.

5. Thư giãn và hít thở sâu

Cuộc sống ngày càng bận rộn và đầy căng thẳng. Tâm trí và cơ thể chúng ta thường làm việc quá sức, dẫn đến tình trạng quá tải và đau nhức các bộ phận trên cơ thể. Một số biện pháp sau đây sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng này:

– Tập yoga: Yoga giúp bạn luyện tập sự tập trung, làm căng cơ bắp của bạn, và giúp bạn di chuyển theo những cách có thể giúp bạn giảm căng thẳng và nếu như loại bỏ được căng thẳng, chứng nhức đầu cũng sẽ giảm theo. Chỉ cần làm một vài động tác khi cơn đau bắt đầu có thể giúp bạn, nhưng tốt nhất là nên dành ra vài phút mỗi ngày để tập luyện thường xuyên và ngăn ngừa đau đầu trước khi chúng xảy ra.

– Hít thở: Bạn có thể nghĩ rằng nhịp thở của bạn ổn, nhưng nếu bạn đau đầu, lượng oxy mà bạn nhận được sẽ ít hơn bình thường. Khi ấy, chúng ta sẽ thở không được sâu. Thực hiện một nhịp thở sâu, dài, giúp cơ hoành nở ravà oxy lấp đầy phổi của bạn. Oxy sẽ giúp lưu thông máu của và thư giãn tâm trí cũng như cơ thể của bạn.

– Thả lỏng vai: Bạn nên làm thao tác này khoảng 5 lần một ngày. Động tác này vừa giúp thư giãn lại vừa có thể giúp bạn loại bỏ hết những căng thẳng và giảm thiểu những cơn đau đầu.

6. Vận động thường xuyên

Tập thể dục đều đặn giúp tiết ra chất endorphins, một hoạt chất giúp giảm đau trong cơ thể con người. Hãy ghi nhớ những lời khuyên sau đây để tối ưu hóa việc vận động của bạn.

– Vận động thường xuyên: Vận động đều đặn giúp sức khỏe của bạn ổn định hơn nhiều so với việc không vận động hay ít vận động.

– Không nên tạo cảm giác nóng lạnh đột ngột cho cơ thể: Khi bạn đnag vận động mạnh, bạn không được ngừng đột ngột vì sẽ khiến thân nhiệt giảm nhanh, gây đau đầu. Quá trình kết thúc sự vận động phải diễn ra từ từ.

– Vận động ngoài trời: Nếu có thể, tập thể dục bên ngoài. Không khí trong lành sẽ tiếp thêm sinh lực cho bạn và khiến tâm trạng bạn tốt hơn.

7. Uống dầu cá

Có một số nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy việc uống dầu cá có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu và đau đầu, nhờ axit béo omega-3 có trong đó, do đó nó còn có tác dụng bảo vệ tim mạch. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ nói rằng các thành phần có trong dầu cá có thể giúp giảm viêm, đông máu, giúp huyết áp giảm và ổn định nhịp tim. Dầu cá có thể giúp giảm đau đầu bởi vì nó có thể làm giảm tình trạng viêm của các tế bào máu và tác động tốt vào các dây thần kinh.

8. Chườm nóng hay chườm lạnh?

Nhức đầu thường có nhiều nguyên nhân, do đó, cách làm giảm triệu chứng của nó cũng khác nhau. Những cách làm này chủ yếu tác động vào các cơ và mạch máu. Một số cơn đau đầu là do mạch máu giãn ra, nhấn vào các dây thần kinh. Đối với trường hợp này, bạn cần tác động nhiệt độ thấp để làm co những mạch và làm giảm một số áp lực gây ra cơn đau. Một số cơn đau đầu khác là do sự căng thẳng và lo lắng, các cơ bắp và mạch máu có xu hướng thắt chặt. Khi ấy, bạn cần chườm ấm để các mạch máu mở rộng, xóa bỏ các cơn đau đầu. Tùy vào từng trường hợp mà bạn chuẩn bị cho mình một túi đậu Hà Lan đông lạnh, một túi nước đá, hoặc một gói lạnh… hoặc gạc nóng, chẳng hạn như một chiếc khăn ngâm trong nước ấm.

Lưu ý: Khi thực hiện hai phương pháp này, bạn nên tìm một nơi yên tĩnh để nằm xuống. Đặt gạc lạnh hoặc nóng trên trán của bạn và thư giãn. Hãy thử chuyển khăn hoặc gạc sang phía sau đầu của bạn hoặc phía trên trán, tùy thuộc vào nơi đau tập trung. Bạn cũng có thể thử một miếng gạc lạnh tại một địa điểm và một miếng gạc nóng ở một chỗ khác, hoặc đặt gạc nóng trên vai của bạn nếu cơn đau đầu của bạn là do căng thẳng.

9. Tránh các thực phẩm chứa MSG

Monosodium glutamate (MSG) được thêm vào thực phẩm để gia tăng hương vị. MSG có nguồn gốc từ một loại axit amin, được gọi là acid glutamic, và tồn tại trong các loại thực phẩm khác nhau, nhất là bột ngọt (mỳ chính). Nhiều người bị đau đầu thấy rằng các loại thực phẩm có chứa bột ngọt gây nên chứng đau nửa đầu hoặc các loại đau đầu, có thể do chất này kích thích tế bào thần kinh của ngwoif sử dụng. Do đó, bạn cần thận trọng hơn khi sử dụng thực phẩm như thịt chế biến, rau quả đóng hộp và các mặt hàng làm từ đậu nành….

(Còn nữa)

TIN TỨC LIÊN QUAN

Ăn ớt có thể chữa loét dạ dày

Ăn ớt có thể chữa loét dạ dày

Websosanh - Trước nay mọi người vẫn nghĩ rằng ăn ớt sẽ không tốt cho người bị bệnh loét dạ dày, nhưng sự thật là ớt có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây nên loét dạ dày, làm giảm cơn đau.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!