3 cách phân biệt các loại lò vi sóng cơ, điện tử, có nướng, âm tường

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lò vi sóng có rất nhiều loại với ưu nhược điểm khác nhau. Để lựa chọn được một chiếc lò vi sóng phù hợp với nhu cầu gia đình, trước hết hãy cùng khám phá các loại lò vi sóng phổ biến nhất trên thị trường nhé.

1. Lò vi sóng là gì? Nguyên lý hoạt động, chức năng

1.1 Lò vi sóng vận hành theo nguyên lý nào?

Nguyên lý hoạt động của hầu hết các loại lò vi sóng hiện nay là dùng sóng điện để làm nóng đồ ăn. Năng lượng (sóng viba) do bộ dao động điện từ tạo nên và được khuếch đại nhờ máy phát (magnetron). Sóng viba từ magnetron được truyền theo ống dẫn sóng đến quạt tản nhiệt phía trên nóc lò để đưa sóng ra các phía làm chín thức ăn. Các phân tử nước làm tăng nhiệt độ và hâm nóng thực phẩm. Có 2 giai đoạn diễn ra trong quá trình đốt nóng này:

  • Lượng nước tồn tại sẵn trong thực phẩm được làm nóng thông qua các bước sóng ngắn phát ra từ lò vi sóng.
  • Các phân tử nước sẽ truyền tới những vị trí khác sau khi được làm nóng.
Lò vi sóng dùng sóng điện để làm nóng đồ ăn
Lò vi sóng dùng sóng điện để làm nóng đồ ăn

1.2 Chức năng của lò vi sóng

Các chức năng chính của các lò vi sóng phổ biến trên thị trường hiện nay bao gồm: hâm, nấu, rã đông, hấp, nướng, thực đơn nấu tự động, nấu nhiều giai đoạn, nấu bằng hơi nước, nấu và nướng bằng hơi nước

2. Phân loại lò vi sóng các lò vi sóng phổ biến hiện nay

2.1 Cách phân loại lò vi sóng theo thao tác điều khiển

Lò vi sóng cơ

Lò vi sóng cơ là lò vi sóng điều khiển cơ học bằng các núm xoay. Núm điều khiển bao gồm điều khiển thời gian và điều khiển công suất. Lò vi sóng cơ đã xuất hiện trên thị trường từ rất lâu, với cách sử dụng đơn giản và không cần nhiều thao tác. Loại này cũng có giá thành khá hợp lý và thấp hơn so với các sản phẩm lò vi sóng khác trên thị trường nên phù hợp với những hộ gia đình nhỏ có nhu cầu sử dụng không cao mong muốn một chiếc lò tầm giá và dễ sử dụng.

Lò vi sóng cơ
Lò vi sóng cơ

Lò vi sóng điện tử

Lò vi sóng điện tử là loại lò vi sóng khá hiện đại và đa năng. Loại lò này có màn hình hiển thị các chế độ và thời gian, một số loại có màn hình cảm ứng. Lò vi sóng điện tử cũng có khá nhiều chế độ nấu và công suất lớn hơn so với lò cơ. Cách sử dụng cũng không quá phức tạp, chỉ cần chọn chế độ và hẹn giờ là bạn có thể có món ăn nóng hổi hấp dẫn. Mặc dù giá thành cao hơn nhưng lò vi sóng điện tử được đánh giá là một trong các loại lò vi sóng tốt nhất nên được nhiều gia đình ưa chuộng.

Lò vi sóng điện tử
Lò vi sóng điện tử

2.2 Cách phân loại lò vi sóng theo chức năng chính

Lò vi sóng truyền thống

Đây là loại lò vi sóng thông thường với các chức năng kể trên như hâm nóng, hấp, nấu, rã đông và là chiếc lò vi sóng phổ biến nhất.

Lò vi sóng có nướng

Bên cạnh các chức năng thông thường thì chiếc lò vi sóng này còn tích hợp thêm cả tính năng của một chiếc lò nướng như lò vi sóng hãng Sunhouse, lò vi sóng đa năng Sharp, hay Electrolux giúp bạn có thể thoải mái chế biến các món nướng ngon miệng cho gia đình. Giá thành của loại lò vi sóng này thường nhỉnh hơn một chút so với các loại lò vi sóng thông thường.

Lò vi sóng Sharp có nướng
Lò vi sóng Sharp có nướng

Lò vi sóng đa chức năng

Những chiếc lò vi sóng này luôn luôn được xếp trong danh sách các loại lò vi sóng tốt nhất hiện nay. Lò vi sóng đa chức năng tích hợp menu tự động, hẹn giờ điện tử với chế độ nấu đa dạng, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi biết sử dụng hết những chức năng của lò vi sóng.

Lò vi sóng đa chức năng hiện đại
Lò vi sóng đa chức năng hiện đại

2.3 Cách phân loại lò vi sóng theo bố trí lắp đặt

Lò vi sóng để bàn

Đây là loại lò vi sóng cho căn bếp thường thấy, phù hợp với không gian bếp gia đình và có giá thành khá hợp lý.

Lò vi sóng âm tường

Lò vi sóng âm tường được lắp đặt gọn gàng vào trong tủ bếp hoặc kệ bếp, chỉ nhìn thấy mặt trước của lò. Loại lò này có thiết kế sang trọng, gọn gàng và rất đẹp mắt, tích hợp nhiều chức năng hiện đại nên được đánh giá là một trong các loại lò vi sóng có chất lượng tốt.

Có nên mua lò vi sóng âm tủ?
Có nên mua lò vi sóng âm tủ?

3. Ưu nhược điểm các loại lò vi sóng hiện nay

3.1 Ưu nhược điểm lò vi sóng cơ

Quan điểm sai lầm về lò vi sóng dễ khiến bạn bỏ qua sự lựa chọn này vì nghĩ rằng công suất của các loại lò vi sóng cơ không lớn, không bền, cũng như không có nhiều chế độ nấu đa dạng nên chỉ đáp ứng nhu cầu nấu nướng thông thường trong gia đình. Tuy nhiên, lò vi sóng cơ có cách sử dụng đơn giản, giá thành thấp và tuổi thọ cao hơn so với các loại lò vi sóng hiện đại khác.

3.2 Ưu nhược điểm lò vi sóng có nướng

Khi gian không gian căn bếp chật chội không thể mua cùng lúc cả lò vi sóng và lò nướng thì lò vi sóng có nướng là lựa chọn khá hợp lý giúp bạn có thể chế biến đa dạng các món ăn. Lò vi sóng có nướng giúp tiết kiệm không gian và chi phí mua sắm cả hai thiết bị là lò vi sóng và lò nướng.

Có nên chọn lò vi sóng có nướng?
Có nên chọn lò vi sóng có nướng?

Tuy nhiên lò vi sóng chỉ nướng được số lượng nhỏ đồng thời chất lượng món ăn sẽ không ngon bằng lò nướng. Chưa kể chị em nội trợ còn truyền tai nhau rằng giá lò vi sóng có nướng còn đắt hơn giá một chiếc lò vi sóng cơ bản và lò nướng cộng lại.

3.3 Ưu nhược điểm lò vi sóng điện tử

Ưu điểm của lò vi sóng điện tử là thiết kế đẹp và hiện đại đồng thời tích hợp nhiều tính năng hơn so với lò cơ. Tuy nhiên các loại lò vi sóng điện tử thường khá khó dùng, tính năng hoạt động phức tạp đồng thời giá thành cao hơn hẳn.

3.4. Ưu nhược điểm lò vi sóng âm tường

Mặc dù cùng có chức năng làm chín thức ăn bằng sóng điện tử, nhưng lò vi sóng âm tủ có thiết kế đẹp mắt, hài hòa và dung tích thường lớn hơn khá nhiều so với các dòng lò vi sóng hiện nay. Lò vi sóng âm có nhiều chức năng hiện đại hơn, nhiệt độ ổn định, có chức năng đối lưu hiện đại và phù hợp để chế biến thức ăn tại các nhà hàng, quán ăn hoặc gia đình có nhu cầu sử dụng cao. Tuy nhiên điểm trừ của loại lò vi sóng này là giá thành khá cao, giao động khoảng trên dưới 15 triệu đồng nên cũng là một khoản đáng phải đắn đo đối với các bà nội trợ.

Lò vi sóng âm tủ có thiết kế đẹp mắt, hài hòa và dung tích thường lớn
Lò vi sóng âm tủ có thiết kế đẹp mắt, hài hòa và dung tích thường lớn

Trên đây là phân loại các loại lò vi sóng phổ biến hiện nay do websosanh.vn tổng hợp. Hy vọng bạn sẽ có thêm sự lựa chọn sản phẩm thiết bị nhà căn bếp chính hãng đa năng giá tốt.

Tin tức về Lò vi sóng

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Đánh giá lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A

Thời gian gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 28L Roler RM-3239A đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt. Mẫu máy có thiết kế hiện đại và hiệu năng vận hành siêu tốt. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm này nhé! 
Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Đánh giá chi tiết mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A

Dạo gần đây, mẫu lò vi sóng điện tử có nướng 20L Roler RM-3235A đang nhận được cơn mưa lời khen từ đông đảo người tiêu dùng Việt. Sản phẩm này có những ưu điểm gì vượt trội mà lại được nhiều đánh giá tốt đến như vậy? Cùng đi tìm hiểu câu trả lời nhé.
Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Review chi tiết lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN

Nếu bạn vẫn chưa tìm ra được một chiếc lò vi sóng nào phù hợp với mình thì hãy đừng bỏ qua bài viết này. Hôm nay, chúng tôi sẽ review đến các bạn đọc sản phẩm lò vi sóng hơi nước Sharp AX-1700VN.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!