3 lưu ý quan trọng khi mua màn hình máy tính

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngày nay, nhu cầu làm việc, giải trí trên máy tính của người dân là rất lớn. Vậy làm sao để mua màn hình máy tính cho phù hợp với mục đích của người dùng. Bài viết dưới đây là những lưu ý cần thiết cho các bạn.

Ngày nay, nhu cầu làm việc, giải trí trên máy tính của người dân là rất lớn. Vậy làm sao để mua màn hình máy tính cho phù hợp với mục đích của người dùng. Bài viết dưới đây là những lưu ý cần thiết cho các bạn.

1. Chọn loại màn hình phù hợp nhu cầu cá nhân

Phân loại màn hình máy tính.

Màn hình máy tính là thiết bị dùng để hiển thị các hình ảnh hoặc văn bản. Qua đó nó liên kết hoạt động giữa người sử dụng với máy tính. Khoa học ngày càng hiện đại thì mẫu mã chủng loại màn hình ngày càng đa dạng. Màn hình máy tính thường sẽ có các loại như sau:

Màn hình tinh thể lỏng (LCD): Là màn hình được cấu tạo nên bởi các điểm ảnh chứa các tinh thể lỏng. Nó có thể thay đổi màu sắc và ánh sáng một cách linh hoạt. Loại màn hình này thường được sử dụng trong điện thoại, tivi,… bởi thiết kế mỏng nhẹ, an toàn cho mắt, màu sắc chân thực. Tuy nhiên độ sáng thấp khiến khả năng hiển thị ngoài trời kém.

Màn hình IPS: Được cải biến và nâng cấp từ màn hình LCD, do đó IPS sở hữu được nhiều bước phát triển vượt trội hơn như: Có góc nhìn rộng lên đến 178 độ, các hình ảnh chân thực sắc nét được hiển thị trên dải gam màu rộng, có độ bền cao,…

Màn hình OLED: Đây là màn hình được cấu tạo từ tấm phim carbon giúp tự động phát ra ánh sáng khi có dòng điện truyền qua. Màn hình này có khả năng phản hồi nhanh, tiết kiệm điện, cho hình ảnh góc rộng, độ sáng cao nhưng độ bền thấp mà giá thành lại cao.

Màn hình Retina: Là sự kết hợp các tính năng của màn hình IPS và LCD do Apple thiết kế giúp hình ảnh hiển thị một cách chân thực, sắc nét, mượt mà. Những điểm ảnh có mật độ lớn khiến mắt thường khó có thể nhận thấy được. Tuy nhiên màn hình này thường dày vì cấu tạo 3 lớp, tốn kém điện năng và chỉ phù hợp với một số thiết bị,..

Ngoài ra còn có thêm một số màn hình được sử dụng từ những năm về trước như màn hình CRT, TN,…

2. Đọc hiểu thông số kỹ thuật màn hình máy tính

Các yếu tố khi chọn mua màn hình máy tính.

Khi mua màn hình máy tính, ngoài việc đánh giá trực quan bằng mắt thì bạn cũng có thể căn cứ vào thông số kỹ thuật thiết bị để biết được nó có tốt hay không. Đối với những người mua hàng online thì đây là một kỹ năng hết sức cần thiết. Các thông số bạn cần chú ý gồm những điểm sau:

Kích thước và mật độ điểm ảnh (pixel): Đây là hai yếu tố đầu tiên mà người dùng cần lưu ý đến để có được cảm giác thoải mái khi làm việc đồng thời cũng tiết kiệm được khoản chi phí bỏ ra.

Với nhu cầu sử dụng thông thường thì đa số khách hàng nên lựa chọn độ rộng màn hình khoảng từ 24 đến 27 inch. Bởi vì với kích thước này vừa có thể tiết kiệm được không gian, vừa thỏa mãn được các góc nhìn. Tuy nhiên, việc lựa chọn một màn hình quá lớn trong khi khoảng cách giữa mắt với máy tính nhỏ dễ khiến mỏi mắt và quay đầu nhiều.

Mật độ điểm ảnh hay còn gọi là độ phân giải là yếu tố giúp các hình ảnh hiển thị trên màn hình có độ chân thực và sắc nét. Các độ phân giải mà ta thường kể đến là màn hình 4k, 5k, HD, full HD,…

Màn hình có kích thước và độ phân giải càng cao thường đi liền với giá cả khá đắt. Do đó cần lựa chọn mua màn hình máy tính đáp ứng nhu cầu mà giá cả hợp túi tiền của bản thân.

Độ tương phản và độ sáng của màn hình:

    • Độ tương phản: là sự đối lập giữa hai mảng đen trắng của máy tính. Sự đối lập, chênh lệch giữa 2 màu này càng lớn thì độ sắc nét càng lớn và màu sắc hiển thị càng chuẩn.
    • Độ sáng: Đây là yếu tố khắc phục những khó khăn của người dùng khi làm việc trong môi trường thiếu sáng hoặc có ánh sáng mạnh. Do đó, tùy vào điều kiện của mỗi cá nhân mà nên lựa chọn màn hình cho phù hợp.

Tốc độ làm mới (Hz) và thời gian phản hồi (ms):

    • Tốc độ làm mới: là khả năng hiển thị hình ảnh liên tục của màn hình, giúp các thao tác khi xem phim hoặc chơi game sẽ trở nên mượt mà, không bị mờ hình
    • Thời gian phản hồi: Là thời gian máy tính chuyển đổi hình ảnh thông qua các thao tác trên màn hình của người.

Cổng kết nối: Người dùng thường có nhiều mục đích sử dụng nên có nhu cầu với nhiều thiết bị cùng lúc. Mặt khác, không phải đầu ra máy tính nào cũng tương thích với màn hình do đó mỗi màn hình cần có nhiều cổng kết nối khác nhau. Hiện nay, các màn hình mới được thiết kế với 3 cổng phổ biến là HDMI, USB-C và DP giúp tăng khả năng đồng bộ giữa các thiết bị.

3. Thương hiệu có uy tín hay không

Thương hiệu cũng chính là yếu tố giúp việc mua màn hình có thể dễ dàng hơn. Đa số khách hàng thường chọn mua thương hiệu có lâu năm, có uy tín và được nhiều người sử dụng. Với một thương hiệu có độ bền cao, đầy đủ các tiêu chí sử dụng thì người dùng sẵn sàng chi ra khoản tiền đáng kể để sở hữu được nó.

Thương hiệu của màn hình.

Một số thương hiệu nổi tiếng được tin dùng hiện nay như: Dell, Asus, Acer, Lenovo, HP, LG, BenQ, ViewSonic…

Trên đây là những điểm cần lưu ý khi mua màn hình máy tính mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn. Hy vọng nó sẽ giúp bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp với khả năng và mục đích của mình.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!